พฤษภาคม 5, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

WORLD : ผู้ประท้วงร้อง “ซีเรียไม่ปลอดภัย” ต่อต้านแผนของรัฐบาลเดนมาร์ก ที่จะเนรเทศผู้ลี้ภัยกลับไปยังซีเรียที่ยังมีสงคราม

แชร์เลย

.เมื่อวันพุธที่ผ่านมามีการประท้วง ต่อต้านการตัดสินใจของรัฐบาลเดนมาร์ก ในการเนรเทศผู้ลี้ภัยชาวซีเรียกลับไปยังประเทศที่เกิดสงคราม
.
การประท้วง ซึ่งได้รับการสนับสนุนจากองค์กรนิรโทษกรรมสากล (แอมเนสตี้อินเตอร์เนชั่นแนล) มีขึ้นในกรุงโคเปนเฮเกนและเมืองอื่น ๆ อีก 24 เมืองของเดนมาร์ก หลังจากการตัดสินใจของรัฐบาลในการถอนใบอนุญาตพำนักจากผู้ลี้ภัยชาวซีเรียบางส่วน
.
ผู้ประท้วงรวมตัวกันโดยพวกเขาชูสัญลักษณ์ หัวใจสีแดงและถือป้ายประกาศว่า “ยินดีต้อนรับผู้ลี้ภัยชาวซีเรีย”รวมทั้งเกิดกระแสการแชร์ข้อความเรียกร้องกว้างขวาง บนสื่อโซเชียลมีเดียไม่ว่าจะเป็น facebook ทวิตเตอร์ และ WhatsApp


.
รัฐบาลเดนมาร์กซึ่งเคยสนับสนุนให้ความช่วยเหลือผู้ขอลี้ภัย ได้เปลี่ยนนโยบายในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา และตอนนี้ต้องการจะส่งผู้ลี้ภัยทั้งหมดกลับประเทศบ้านเกิดของตน โดยอ้างว่าขณะนี้กรุงดามัสกัสและพื้นที่โดยรอบปลอดภัยแล้ว
.
ทำให้จนถึงขณะนี้มีชาวซีเรียอย่างน้อย 380 คน ที่ได้รับใบอนุญาตให้มีถิ่นที่อยู่ ถูกปฏิเสธการต่ออายุและกำลังรอการตัดสินใจขั้นสุดท้าย โดยคณะกรรมการอุทธรณ์ผู้ลี้ภัยของเดนมาร์ก ในขณะเดียวกันชาวซีเรียอย่างน้อย 39 คน ที่ขอลี้ภัยในเดนมาร์กได้รับคำตัดสินขั้นสุดท้ายแล้ว และถูกจัดให้อยู่ในศูนย์ส่งกลับ ซึ่งพวกเขาไม่ได้รับอนุญาตให้ทำงานหรือศึกษาต่อ
.
ทั้งนี้ตามกฎหมายระหว่างประเทศ เดนมาร์กไม่สามารถส่งคืนผู้ลี้ภัยที่ถูกคัดออกกลับประเทศได้ เนื่องจากรัฐบาลเดนมาร์กไม่มีความสัมพันธ์ทางการทูตกับซีเรีย
.
แอมเนสตี้อินเตอร์เนชั่นแนลกล่าวเกี่ยวกับศูนย์ส่งกลับว่า “ที่ศูนย์ส่งกลับแห่งนี้กลุ่มผู้ลี้ภัยจะถูกตัดจากครอบครัว ชุมชน โรงเรียน และสถานที่ทำงานจนกว่าจะถูกเนรเทศ” แอมเนสตี้และกลุ่มสิทธิอื่น ๆ ได้แสดงความกังวลต่อนโยบายใหม่ของเดนมาร์ก โดยยืนยันว่าซีเรียยังห่างไกลจากความปลอดภัย

 7,372 total views,  2 views today

You may have missed