พฤษภาคม 6, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

UPDATE : อิสราเอลถล่มกาซ่า122 ลูกใน 25 นาที ดับอย่างน้อย 4 รายเมื่อคืนที่ผ่านมา

แชร์เลย

อัลญะซีเราะฮ์รายงานเมื่อเช้าวันพุธ (19 พ.ค. 64) ว่าเว็บไซต์ทามส์ออฟอิสราเอลอ้างแถลงการณ์ของไฮดาอี ซิลเบอร์แมน โฆษกกองทัพอิสราเอลว่ากองทัพอิสราเอลได้ทิ้งระเบิดจำนวน 122 ลูก ในเวลาเพียง 25 นาทีของปฏิบัติการโจมตีทางอากาศเมื่อกลางคืนวันอังคารซึ่งเริ่มต้นเมื่อเวลา 22:00 น.ตามเวลาท้องถิ่น ทำลายเป้าหมายเครือข่ายอุโมงค์ใต้ดินของหะมาสได้ 1 แห่ง
.
ขณะเดียวกันสื่อท้องถิ่นปาเลสไตน์รายงานว่ามีชาวปาเลสไตน์เสียชีวิต 4 รายจากการโจมตีทางอากาศระลอกล่าสุดในฉนวนกาซ่า หนึ่งในนั้นคือยูเซฟ อบูฮุเซน ผู้สื่อข่าวประจำสถานีวิทยุอัลอักซอวอยส์ และมีผู้บาดเจ็บอีกอย่างน้อย 3 ราย
.
ด้านกลุ่มติดอาวุธปาเลสไตน์ก็ยังคงยิงจรวดตอบโต้เข้าไปยังอิสราเอล ช่างภาพเอเอฟพีรายหนึ่งบันทึกภาพริ้วแสงบนท้องฟ้าในช่วงดึกวันอังคารระหว่างที่ระบบป้องกันภัยทางอากาศไอเอินโดมของอิสราเอลสกัดกั้นจรวดของปาเลสไตน์

.
ด้านนายแอนโตนีโอ กูเตอเรส เลขาธิการองค์การสหประชาชาติเรียกร้องประชาคมระหว่างประเทศระดมทุนผ่านองค์กรด้านมนุษยธรรมของ UN เพื่อทำงานในฉนวนกาซ่าโดยเบื้องต้นต้องการงบประมาณราว 14 ล้านเหรียญ
กูเตอเรสระบุว่า “เรากำลังเห็นความทุกข์ทรมานอันยิ่งใหญ่ของมนุษย์และความเสียหายอย่างมากมายต่อบ้านเรือนและโครงสร้างพื้นฐานสำคัญในกาซ่า ผมหนักใจอย่างมากต่อรายงานสถานการณ์ในกาซ่าโดยเฉพาะการโจมตีทางอากาศในความถี่สูงของอิสราเอล ไม่มีที่ไหนปลอดภัยอีกแล้วในกาซ่า พื้นที่ซึ่งประชากร 2 ล้านคนถูกบังคับให้แยกตัวออกจากโลกภายนอกนานกว่า 13 ปี ขณะเดียวกันการยิงจรวดของกลุ่มติดอาวุธในกาซ่าเข้าไปยังพื้นที่อยู่อาศัยในอิสราเอลก็เป็นสิ่งที่รับไม่ได้และต้องยุติเช่นกัน”
.
เขากล่าวอีกว่า “ความเสียหายต่อโครงสร้างพื้นฐานที่สำคัญและการจัดหาเชื้อเพลิงที่ไม่เพียงพอส่งผลกระทบต่อบริการน้ำ สุขาภิบาลและสุขอนามัยสำหรับผู้คนหลายแสนคน การขาดแคลนพลังงานไฟฟ้าและความเสียหายต่อห้องปฏิบัติการกลางของกระทรวงสาธารณสุขขัดขวางการดูแลสุขภาพที่ศูนย์หลายสิบแห่งทั่วฉนวนกาซา”
.
ก่อนหน้านี้มาร์ก โลว์ค็อก ประธานหน่วยงานด้านมนุษยธรรมของสหประชาชาติเรียกร้องไปยังอิสราเอลเปิดทางให้ความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมเข้าไปยังฉนวนกาซ่าได้อย่างไร้ข้อจำกัดและเงื่อนไข
เขาระบุในแถลงการณ์ว่า “จุดผ่านแดนเข้าไปยังกาซ่าจำเป็นต้องได้รับการเปิดและคงไว้สำหรับเป็นทางเข้าของเสบียงที่จำเป็นและความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรม รวมถึงน้ำมันเชื้อเพลิงสำหรับบริการขั้นพื้นฐานและอุปกรณ์ที่จำเป็นในการควบคุมการแพร่ระบาดของโควิด-19

 6,531 total views,  2 views today

You may have missed