เมษายน 23, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

#สองภาพประวัติศาสตร์ สองความรู้สึก“เลสเตอร์ ซิตี้” คว้าแชมป์ เอฟเอ คัพ ในรอบ 137 ปี ท่ามกลางการปิดกั้นของเฟสบุ๊ก

แชร์เลย

อุสตาซอับดุชชะกูรฺ บินชาฟิอีย์ (อับดุลสุโก ดินอะ)
Shukur2003@yahoo.co.uk
ด้วยพระนามของอัลลอฮฺผู้ทรงเมตตาปรานีเสมอ มวลการสรรเสริญมอบแด่อัลลอฮฺผู้ทรงอภิบาลแห่งสากลโลก ขอความสันติสุขจงมีแด่ศาสนฑูตมุฮัมมัดและสุขสวัสดีผู้อ่านทุกท่าน


15 พฤษภาคม 2564 “จิ้งจอกสยาม” เลสเตอร์ ซิตี้ ทีมของคนไทย สามารถคว้าแชมป์ฟุตบอล เอฟเอ คัพ มาครองได้เป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์สโมสร หลังคว้าชัยชนะเหนือทีม “สิงโตน้ำเงินคราม” เชลซี 1-0 ที่สนาม “เวมบลีย์ สเตเดี้ยม”

จากชัยชนะในเกมนี้ ทำให้เลสเตอร์ ซิตี้ เป็นทีมที่ 44 ที่สามารถคว้าแชมป์เอฟเอ คัพ มาครองได้สำเร็จ

เลสเตอร์ เคยผ่านเข้าสู่รอบชิงชนะเลิศในรายการนี้มาแล้ว 4 ครั้ง ในปี 1949, 1961, 1963 และ 1969 และปีนี้สามารถคว้าแชมป์เอฟเอ คัพ มาครองได้สำเร็จในที่สุด
แน่นอนที่สุดย่อมมีภาพประทับใจมากมายหลังการแข่งขันแต่สำหรับผู้เขียนมีสองภาพดังนี้
#ภาพที่หนึ่ง:ความภาคภูมิใจของคนไทย
หลังจบเกม แคสเปอร์ ชไมเคิล ผู้รักษาประตูจอมหนึบของทีม เดินไปเรียก อัยยวัฒน์ ศรีวัฒนประภา ประธานสโมสรเลสเตอร์ ซิตี เพื่อมาชูถ้วยฉลองแชมป์กับนักเตะและทีมงานสตาฟฟ์โค้ช

โดย อัยยวัฒน์ ศรีวัฒนประภา ลงมาในสนาม และเดินเข้าไปสวมกอดกับ “บีร็อด” เบรนแดน ร็อดเจอร์ส กุนซือใหญ่เป็นคนแรก ก่อนที่ แคสเปอร์ ชไมเคิล จะยกโทรฟีแชมป์มาให้ ปธ.สโมสรของตัวเองได้ชู ท่ามกลางเสียงเฮของนักเตะ และแฟนฟุตบอลในสนาม
(ดูคลิปประกอบใน https://fb.watch/5wHEiTMAeC/)

#ภาพที่สอง:ความภาคภูมิใจของมุสลิมและผู้รักมนุษยธรรม
มุสลิมจำนวนมากรวมทั้งต่างศาสนิก ออกมาชื่นชม สองนักเตะ “ฮัมซ่า เชาฮ์ดรี้ นักเตะจากอังกฤษกับเวสลีย์ โฟฟานา จากฝรั่งเศส ในการนำธงปาเลสไตน์ ร่วมฉลองแชมป์เพื่อแสดงออกถึง การยืนเคียงข้างชาวปาเลสไตน์ที่กำลังถูกละเมิดด้านมนุษยธรรม
อาจารย์ศิโรฒน์ คล้ายไพบูลย์ ได้กล่าวผ่านเฟสบุ๊กตัวเองว่า “
ขอแสดงความยินดีกับเลสเตอร์ซิตี้ที่ได้แชมป์เอฟเอคัพปีนี้ และขอชื่นชมสองนักเตะอิสลาม ฮัมซ่า เชาฮ์ดรี้ กับเวสลีย์ โฟฟานา ในการแสดงออกเรื่องปาเลสไตน์ในเวมบลีย์คืนนี้ครับ
#Gaza_Under_Attack “


อนึ่ง พบว่า มีผู้ใช้เฟสบุ๊กจำนวนมากรวมทั้งผู้เขียนออกมาเปิดเผยว่า กำลังถูกเฟสบุ๊กปิดกั้นการแสดงออกเมื่อโพสต์ข้อความสนับสนุนชาวปาเลสไตน์

ซึ่งสอดคล้องกับข่าวที่รายงานโดย (เอพี) กล่าวคือ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรมอิสราเอลเรียกร้องให้โซเชียลมีเดียลบเนื้อหาที่สนับสนุนชาวปาเลสไตน์

Benny Gantz โฆษกของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรมของอิสราเอล กล่าวว่า เขาบอกกับผู้บริหารของ Facebook และ TikTok ในระหว่างการประชุมบนแอป Zoom เมื่อวันพฤหัสบดีว่า สงครามในปัจจุบันถูกขับเคลื่อนโดยกลุ่มหัวรุนแรงผ่านสื่อสังคมออนไลน์

Gantz อธิบายว่า “ปัจจุบันเป็นช่วงเวลาฉุกเฉินทางสังคมและเราคาดหวังความช่วยเหลือจากพวกท่าน”

โฆษกกล่าวเพิ่มเติมว่า ผู้บริหาร Facebook และ TikTok แสดงความมุ่งมั่นที่จะดำเนินการอย่างรวดเร็วและมีประสิทธิผลเพื่อป้องกันการปลุกปั่นในเครือข่ายของพวกเขา

Gantz ขอให้ บริษัทโซเชียลมีเดียลบเนื้อหาที่ “ยุยงให้เกิดความรุนแรง” หรือ “ส่งเสริมการก่อการร้าย” ซึ่งหมายถึงเนื้อหาที่สนับสนุนชาวปาเลสไตน์นั่นเอง” ผศ.ดร.ฆอซาลี เบ็ญหมัดหนึ่งในผู้ได้รับผลกระทบครั้งนี้ด้วยให้ทัศนะว่า

“ถึงว่า ตอนนี้ลบระเนระนาด”

หมายเหตุ
ประมวลภาพ “เลสเตอร์ ซิตี้” คว้าแชมป์ เอฟเอ คัพ ในรอบ 137 ปี (https://www.prachachat.net/spinoff/sport/news-670280)แล้ว

 6,975 total views,  2 views today

You may have missed