เมษายน 25, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

ที่เดียว กกต.ยังไม่ประกาศ ผลการเลือกตั้งนายกเทศมนตรีตากใบ เปิดภาพวงจรปิด เหตุการณ์ ล้อมรถ กกต.

แชร์เลย

(16 พ.ค.64) มีการออกเสียงลงคะแนนเลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่นหรือผู้บริหารท้องถิ่นใหม่ จำนวน 37 จังหวัด 36 หน่วยเลือกตั้ง ตามที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งได้ประกาศให้เลือกตั้งใหม่ หลังตรวจพบบัตรเขย่งหรือบัตรเลือกตั้งหายในบางหน่วยเลือกตั้ง

โดยที่จังหวัดนราธิวาสมีเทศบาล 2 แห่งที่ต้องเลือกตั้งใหม่ในบางหน่วย คือเทศบาลเมืองสุไหงโกลก อ.สุไหงโกลก และเทศบาลตำบลปะลุรู อ.สุไหงปาดี แต่ที่น่าจับตามองเป็นพิเศษคือเทศบาลเมืองตากใบ อ.ตากใบ ซึ่งสำนักงานคณะกรรมกรรมการการเลือกตั้งไม่ประกาศรับรองผลการเลือกตั้งนายกเทศมนตรีเมืองตากใบ และไม่ประกาศให้เลือกตั้งใหม่เหมือนพื้นที่อื่นๆ ท่ามกลางความสงสัยของพี่น้องประชาชนในพื้นที่อย่างมากว่าเป็นเพราะสาเหตุใด

ผู้สื่อข่าวได้สอบถามแหล่งข่าวที่น่าเชื่อถือทราบว่าสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) จังหวัดนราธิวาสอยู่ระหว่างสอบสวนและพิจารณาการกระทำผิดกฎหมายเลือกตั้งของผู้สมัครเลือกตั้งนายกเทศมนตรีเมืองตากใบ หมายเลข 1 นายซันตารา นูซันตารา ที่ได้ชนะการเลือกตั้ง แต่ถูกร้องเรียนว่า อาจกระทำผิดกฎหมายการเลือกตั้งอย่างโจ่งแจ้งหลายประเด็น ทั้งเรื่องการร้องเรียน การติดตั้งป้ายหาเสียงเกินจำนวนที่กฎหมายกำหนด, การให้ทรัพย์สินอันคำนวณมูลค่าเป็นเงินเพื่อจูงใจให้เลือกตนหรือไม่  และประเด็นสำคัญคือการใช้อิทธิพลข่มขู่คุกคามการปฏิบัติหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ กกต.หรือไม่อย่างไร

จากการปรากฎภาพในกล้องวงจรปิด  โดยเมื่อวันที่ 25 มีนาคม 2564 ในขณะที่ชุดสืบสวนสอบสวนคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) จังหวัดนราธิวาส พร้อมด้วยชุดสืบสวนสอบสวนตำรวจภูธรจังหวัดนราธิวาส ลงพื้นที่ตรวจสอบป้ายหาเสียงเลือกตั้งที่บริเวณหน้าที่ว่าการอำเภอตากใบ ซึ่งพบว่าผู้สมัครนายกเทศมนตรีเมืองตากใบ หมายเลข 1 ติดตั้งป้ายเกินจำนวนที่กฎหมายกำหนดหรือไม่  ในระหว่างนั้นทีมผู้ช่วยหาเสียงของผู้สมัครที่ปรากฏในกล้อง ได้ขับรถกระจกดำ 3-4 คัน ล้อมรถที่ใช้ในราชการของ กกต. โดยมีกลุ่มผู้ช่วยหาเสียงกว่า 10 คน เข้ามาล้อมรถ กกต. โดยมีชายคนหนึ่งพูดข่มขู่ว่า “มึงรู้จักกูไหม กูเพิ่งออกจากคุกมา มึงเจ็บตัวแน่” จากนั้นนายคนหนึ่งอ้าง เป็นเลขานุการของนายซันตาราฯ เดินปรี่เข้ามาเปิดประตูรถ กกต.ทำทีจะเสมือนจะใช้กำลัง ทำร้ายร่างกาย แต่พรรคพวกได้ห้ามปรามไว้ กระทั่งมีเจ้าหน้าที่ กกต.อีกคนหนึ่งเดินเข้ามาถ่ายรูปและวีดีโอบันทึกเป็นหลักฐาน กลุ่มผู้ช่วยหาเสียงดังกล่าวได้แยกย้ายขึ้นรถกลับไป

ภาพจากกล้องวงจรปิดหน้าที่ว่าการอำเภอตากใบจึงเป็นหลักฐานสำคัญที่แสดงถึงพฤติกรรม ของทีมผู้ช่วยหาเสียงผู้กระทำการ ซึ่ง กกต.จังหวัดนราธิวาสอยู่ในระหว่างการพิจารณาและดำเนินการตามกฎหมายต่อไป ซึ่งการเลือกตั้งนายกเทศมนตรีเมืองตากใบเพียงแห่งเดียวที่ยังคงเป็นปัญหาและ กกต.ยังไม่มีประกาศใดๆ จึงต้องติดตามกันอย่างใกล้ชิดว่าผลจะออกมาเป็นอย่างไร

 8,392 total views,  2 views today

You may have missed