พฤษภาคม 18, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

โควิดจะนะรายแรก มั่นใจในคณะโรงพยาบาลจะนะ

แชร์เลย

อุสตาซอับดุชชะกูรฺ บินชาฟิอีย์ (อับดุลสุโก ดินอะ)
Shukur2003@yahoo.co.uk
ด้วยพระนามของอัลลอฮฺผู้ทรงเมตตาปรานีเสมอ มวลการสรรเสริญมอบแด่อัลลอฮฺผู้ทรงอภิบาลแห่งสากลโลก ขอความสันติสุขจงมีแด่ศาสนฑูตมุฮัมมัดและสุขสวัสดีผู้อ่านทุกท่าน

หลังจากที่ผู้ป่วยโควิดจะนะรายแรก เป็นสตรี (ขอสงวนนาม)ได้โพสต์เฟสบุ๊กว่าเขาติดโควิด เมื่อวันเสาร์ที่ 24 เมษายน 2564 และผู้เขียน ได้พูดคุยทาง เมสเสจ เฟสบุ๊ก “กล่าวขอโทษทุกท่านโดยเฉพาะผู้ปกครอง “หลังจากนั้นมีกำลังใจมากมายจากคนที่รู้จักและอ่านเฟสบุ๊ก อีกทั้งขอพรต่ออัลลอฮ์ในเดือนรอมฎอนให้พระองค์คุ้มครอง”
สำหรับในเฟสบุ๊กที่เขาได้ชี้แจงฉบับเต็ม กล่าวว่า “อัพเดท V 2

ผลออกมา คือ เรามีเชื้อโควิท-19สิ่งแรกคือ เราขอโทษและขอมาอัฟกับทุกคนที่เกี่ยวข้อง โดยเฉพาะพ่อกะแม่ รวมถึงญาติพี่น้องทุกคน ที่ส่งผลกระทบตอนนี้เราก็บอกไม่ได้ว่าสัมผัสเชื้อจากไหน เพราะช่วงที่เราไข้ตั้งแต่วันที่ 19 เมย. ถึงวันที่ 23 เมย. เราเซฟตัวเองด้วยการไม่ออกจากบ้านตั้งแต่วันที่ 17 เมย.แล้ว หลังจากนี้ไทม์ไลน์ของเรา ทาง รพ.จะนะ จะให้ข้อมูลอีกครั้ง

ตอนนี้ทาง รพ.จะประสานคนที่เกี่ยวข้องกะเราโดยตรงก่อน มา swab ที่ รพ. ส่วนใครที่เกี่ยวข้องกะญาติพี่น้อง หรือคนในครอบครัวเรา แล้วกังวล แนะนำให้ไปตรวจด้วยตัวเองก่อนนะคะ ดุอาร์(ขอพร)ให้เราด้วยนะ …เราต้องหาย และขอโทษจากใจจริงอีกครั้งค่ะ”

หลังจากนั้นนายแพทย์สุภัทร ฮาสุวรรณกิจ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลจะนะ ได้เปิดเผยว่า เรียนทุกท่าน นี่คือ timeline ของผู้ป่วยหญิงคนหนึ่ง ที่เป็นคน ตำบลบ้านนา อำเภอจะนะเอง มีอาการไข้ และได้มาตรวจที่โรงพยาบาลจะนะในวันที่ 23 เมษายน มีอาการไข้หวัด เดินทางไปหลายที่ จึงตรวจ swab และรับตัวไว้นอนโรงพยาบาลในห้องแยกโรค ระหว่างรอผล lab ในวันที่ 24 ผล lab ออกมาว่ามีการติดเชื้อโควิดครับ จึงให้นอนรักษาตัวกักโรคที่โรงพยาบาลในหอผู้ป่วยชั้น 4 ต่อไป

ทีมสอบสวนควบคุมโรคได้ออกไปสอบสวนโรคโดยละเอียด ได้พบว่ามีบุคคลที่เป็นกลุ่มเสี่ยงสูงเป็นผู้สัมผัสร่วมบ้านและคนใกล้ชิดจำนวน 14
ราย ซึ่งทั้ง 14 ได้มาตรวจ swab ในวันที่ (อาทิตย์ที่25 เมษายน 2564 )เวลา 14.00 น.ที่โรงพยาบาลจะนะ รอผลอีกประมาณ 24 ชั่วโมงก็จะทราบผล หากมีการติดเชื้อเพิ่มเติมก็จะติดตามผู้สัมผัสเสี่ยงสูงของคนๆนั้นมา swab ต่อๆไป

ในระหว่างที่ swab หรือ รอผล lab สำหรับคนที่สัมผัสเสี่ยงสูงทั้ง 14 รายนี้ หากใครมีอาการป่วยจะรับไว้นอนที่โรงพยาบาลในทันที แต่หากใครไม่มีอาการใดๆก็จะให้กลับไปนอนกักตัวที่บ้านได้ (เพราะเขาอาจไม่ได้ติดโควิด และการนอนกักโรคที่โรงพยาบาลอาจเพิ่มความเสี่ยงของเขาในการติดเชื้อโควิดได้)
นอกจากนี้ ยังมีอีกสามกลุ่มคือ หนึ่งกลุ่มผู้สัมผัสกรณีสถานบันเทิงหาดใหญ่ที่มีผู้ติดเชื้อจำนวนมากอย่างต่อเนื่อง ทำให้มีกลุ่มเสี่ยงที่สัมผัสผู้ติดเชื้อจำนวนมากด้วย ในนั้นก็มีคนจะนะด้วยที่ไปสัมผัสมา จำนวน 13 ราย โดยบางรายมา swab ครั้งที่ 2 ตามที่นัดหมายไว้

สองกลุ่มเฝ้าระวังจากกรณีสนามมวย 2 ราย เป็นเจ้าหน้าที่ที่คลุกคลีVIP 1 รายและ คนที่เข้าไปเชียร์มวยแล้วมีไข้เหมือนไข้หวัด 1 ราย

สามกลุ่มครอบครัวเดียวกัน ไปเยี่ยมญาติที่ตรัง แล้วญาติที่ตรังป่วยเป็นโควิด จึงมาตรวจในวันนี้จำนวน 4 ราย รวมทั้งหมด 33 รายทั้งนี้พรุ่งนี้ค่ำ(จันทร์ที่ 26 เมษายน)น่าจะทราบผลตรวจทั้ง 33 ราย รอลุ้นกันต่อไปซึ่งทางโรงพยาบาลจะนะจะรายงานผลให้ทุกท่านทราบในทันทีที่ทราบผลการตรวจ

ทั้งนี้ ตามกติกาของกระทรวงสาธารณสุข เราจะระบุเพียงระดับตำบล ไม่สามารถระบุชื่อ ที่อยู่ที่ละเอียดได้ เพื่อการคุ้มครองสิทธิของผู้ป่วยและครอบครัว อย่างไรก็ตาม ทีมสาธารณสุขจะดูแลอย่างเต็มที่ เพื่อลดการแพร่ระบาดให้มากที่สุดและเร็วที่สุด”
ในขณะที่อิหม่ามมัสยิดนูรุดดีนหรือกลางจะนะประกาศปิดมัสยิดงดทุกกิจกรรม จนกว่าจะมีการประกาศอีกครั้งหนึ่งซึ่งก่อนหน้านี้ประกาศเพียงตามมาตราการจุฬาราชมนตรีงดละหมาดวันศุกร์และตะรอเวียะ
ขอให้อัลลอฮ์คุ้มครองทุกคนโดยเฉพาะชาวจะนะ และพวกเรามั่นใจในศักยภาพทีมแพทและพยาบาลโรงพยาบาลจะนะภายใต้การนำของหมอสุภัทร ประธานแพทย์ชนบทคนดัง ที่มีประสบการณ์การแก้ปัญหานี้ตั้งแต่รอบแรก

 4,728 total views,  2 views today

You may have missed