พฤษภาคม 18, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

จะนะกลุ่มเสี่ยงรอดโควิด ประชาชนต่างยินดี

แชร์เลย

อุสตาซอับดุชชะกูรฺ บินชาฟิอีย์ (อับดุลสุโก ดินอะ)
Shukur2003@yahoo.co.uk
ด้วยพระนามของอัลลอฮฺผู้ทรงเมตตาปรานีเสมอ มวลการสรรเสริญมอบแด่อัลลอฮฺผู้ทรงอภิบาลแห่งสากลโลก ขอความสันติสุขจงมีแด่ศาสนฑูตมุฮัมมัดและสุขสวัสดีผู้อ่านทุกท่าน

วันที่ 26 เมษายน 2564 นายแพทย์สุภัทร ฮาสุวรรณกิจ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลจะนะ จังหวัดสงขลา ได้แจ้งข่าวดี โดยรายงานผลการ swab กลุ่มเสี่ยง 37 รายที่ได้ตรวจไปเมื่อวานนี้(25 เมษายน 2564 )กล่าวคือ “ จากที่เมื่อวาน ทางโรงพยาบาลจะนะได้นัดกลุ่มเสี่ยง 4 กลุ่มมาตรวจโควิด พบผู้ติดเชื้อ 1 รายจาก 37 รายที่เข้ารับการตรวจ

ข่าวดีคือ ผู้สัมผัสน้องผู้หญิงตำบลบ้านนาที่มี 14 คน และสร้างความกังวลแก่ผู้คนในวงกว้างพอสมควรนั้น ไม่พบการติดเชื้อเลย ซึ่งแปลว่ายังไม่มีการแพร่ระบาดสู่ generation 2 ในรายนี้ อย่างไรก็ตามทั้ง 14 คนก็ต้องทำการกักตัวที่บ้าน และจะนัดมาตรวจ swab อีกครั้งในอีก 1 สัปดาห์ ยกเว้นหากใครมีอาการก็จะมาทำ swab ก่อนนัด

ส่วนกลุ่มอื่นๆอาทิ จากสนามมวย 2 รายก็ไม่พบการติดเชื้อ ซึ่งทำให้มั่นใจได้ว่า การติดเชื้อจากสนามมวยคงยุติสิ้นเชิงแล้ว เพราะระยะเวลาก็เลย 14 วันมาแล้วด้วย ส่วนกลุ่มครอบครัวที่ไปตรังมา 4 ราย แล้วพบภายหลังว่าญาติที่ไปเยี่ยมนั้นติดเชื้อก็ไม่พบการติดเชื้อ

แต่พบผู้ติดเชื้อ 1 รายจากกลุ่มเสี่ยงสัมผัสจากหาดใหญ่ ซึ่งเป็นคนนาทับ มาตรวจเพราะได้ปรึกษาอาการที่ไม่ค่อยสบาย และพบลิ้นรับรสเปลี่ยนไป คือรับรสน้อยลง จึงนัดมาตรวจ และพบเชื้อ ซึ่งทางโรงพยาบาลจะนะจะลงสอบสวนโรคและตามผู้สัมผัสมาทำการตรวจ swab ต่อไปในวันพรุ่งนี้

จุดเด่นประการสำคัญของโรคโควิดคือ จะทำให้เกิดอาการจมูกไม่ได้กลิ่น หรือ ลิ้นไม่รู้รส ซึ่งเป็นชั่วคราว สามสี่ห้าวันก็มักจะหายเอง หากมีอาการดังกล่าว ให้สงสัยว่า ได้ติดเชื้อโควิดแล้ว ให้กักตัวเองและมาทำการตรวจ swab เพื่อยืนยันครับ”
หลังจากคนตลาดแขกจะนะทราบข่าวดีดังกล่าวต่างออกมาขอบคุณพระเจ้า ด้วยการกล่าว الحمدلله อัลฮัมดุลิลลาห์ พร้อมเป็นกำลังใจคณะบุคคลากรทางการแพทย์และพยาบาล โรงพยาบาลจะนะ อีกทั้ง “ตั้งปณิธานจะร่วมมือปฏิบัติตามมาตราการทางศาสนาที่สำนักจุฬาราชมนตรีประกาศและมาตราการทางการแพทย์โดย เริ่มด้วยตนเอง ครอบครัวตัวเอง ดูแลตัวเองดีที่สุดเช่น เข้าห้างสรรพสินค้า เท่าที่จำเป็น ไม่กินข้าวที่ร้าน ซื้อกลับอย่างเดียว
หลีกเลี่ยงคนเยอะ ๆ ล้างมือบ่อย ๆ ซื้อของออนไลน์ สวมหน้ากากอนามัยจะออกจากบ้าน หรืออยู่หากรับแขก งดสลามด้วยการสัมผัสชั่วคราวล้างมือด้วยนำ้สบู่ หรือ แอลกอฮอร์หนือเจลทุกครั้งที่กลับเข้าบ้าน ออกกำลังกาย พักผ่อนให้เพียงพอ เตรียมตัวเต็มที่ ไม่ต้องเครียด แต่ให้ทำเต็มที่พร้อมขอพรและมอบหมายต่อพระเจ้า” ในส่วนบางส่วนสอบถามว่าตลาดห้าแยกจะนะ ซึ่งในtimeline ผู้ป่วยโควิด ไปซื้ออาหารสองวันคือวันที่15-16 เมษายน 2564 จำเป็นจะต้องทำความสะอาดตลาดหรือไม่ นายแพทย์สุภัทร ฮาสุวรรณกิจ ให้ทัศนะว่า “ไม่จำเป็นแม้ล้างตลาดได้ผลในทางจิตวิทยา ซึ่งความเป็นจริงเชื้อโรคนั้นตายไปนานแล้ว ไม่สามารถอยู่ได้ครับ และรพ.จะนะเองไม่เคยล้างแบบล้างตลาด​ ไม่เคยพ่นยาฆ่าเขื้อ​ แต่เราเช็ดทำความสะอาดตามปกติ​ “

นอกจากนี้ “โรงพยาบาลจะนะ
ขอขอบคุณธารน้ำใจจากทุกท่านที่ได้มอบ เครื่องดื่ม น้ำ ขนม และอื่นๆ”เราจะก้าวผ่านวิกฤตไปด้วยกันอีกครั้ง ان شاء الله❤

หมายเหตุอ่านข่าวก่อนหน้านี้สถานการณ์โควิดจะนะ
โควิดจะนะรายแรก มั่นใจในคณะโรงพยาบาลจะนะ/อุสตาซอับดุชชะกูรฺ บินชาฟิอีย์ http://spmcnews.com/?p=39322

 7,550 total views,  2 views today

You may have missed