เมษายน 20, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

สภาเกษตรยะลา จับมือ บ.ซันโพรเซ่น ฟรุ้ต จำกัด ให้ความรู้ผลิตทุเรียนคุณภาพ ให้กับกลุ่มวิสาหกิจชุมชน ตั้งแต่ต้นน้ำ ยกระดับเพิ่มมูลค่าทุเรียนชายแดนใต้

แชร์เลย

 

ในช่วงต้นเดือน เมษายน 2564 ที่ผ่านมา ณ.จุดรวบรวมผลผลิตทุเรียนวิสาหกิจชุมชนพัฒนาคุณภาพทุเรียน บ้านแหร่ อำเภอธารโต จังหวัดยะลา นางพาตีเมาะ สะดียามู รองผู้ว่าราชการจังหวัดยะลา  นายมะเสาวดี ไสสากา หัวหน้าสำนักงานสภาเกษตรกรจังหวัดยะลา  คุณเจตน์ มาหามะ ประธานบ.ซัน โฟรเซ่น ฟรุ้ต จำกัด ดร.สุภชัย สุระชิด นายอับดุลอายี สาแม็ง สส.ยะลา เขต3 และผู้จัดการ ธ.ก.ส. บันนังสตา ได้เข้าร่วมเสวนาให้ความรู้ ในโครงการสัมมนาเตรียมความพร้อมการผลิตทุเรียนคุณภาพ เพื่อการส่งออก โดยให้ความรู้ในการดูแล ตั้งแต่ต้นน้ำ ให้กับกลุ่มเครือข่ายบ้านบาตูปูเต๊ะ  ในการรักษาคุณภาพทุเรียนเพื่อการส่งออก การขยายตลาดนำการผลิต และการป้องกันตนเองจากสารเคมีต่าง ๆ

โดย คุณเจตน์ มาหามะ ประธาน บ.ซัน โฟรเซ่น ฟรุ้ต จำกัด กล่าวว่า ทุเรียนในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้  คือ พื้นที่ จ.นราธิวาส ปัตตานี และนราธิวาส เป็นพื้นที่ป่าอุดมสมบูรณ์ เหมาะสมกับเกษตรกร ที่เป็นชาวสวนทุเรียน แต่การสร้างคุณภาพทุเรียน ต้องอาศัยความรู้และความตั้งใจ ที่จะพัฒนาคุณภาพผลทุเรียน จำเป็นที่เกษตรต้องใส่ใจ ตั้งแต่ต้นน้ำ คือตั้งแต่พันธ์ ต้นมั่นดูและตั้งเริ่มปลูกต้นทุเรียน เพื่อให้ทุเรียนโตขึ้นและออกผลที่ดี มีคุณภาพ เมื่อสามารถจัดการทุเรียนตามคุณภาพ การเพิ่มมูลค่าก็จะเกิดขึ้น เกษตรกร ก็จะได้ขายทุเรียนในราคาที่ดี สร้างรายได้ให้กับเกษตรอย่างเป็นกอบเป็นกำ และหากได้ผลทุเรียนคัด size คุณภาพ ปัจจุบันบริษัทซัน โฟรเซ่น ฟรุ้ต จำกัด มีตลาดรองรับซื้อและดำเนินการจัดส่งจำหน่าย เพื่อส่งออกทั้งในและต่างประเทศ

 

 1,859 total views,  2 views today

You may have missed