มีนาคม 29, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

โลกระส่ำ สินค้าขึ้นราคาจากเรือยักษ์ปิดคลองสุเอซ ประเทศอียิปต์

แชร์เลย

โดย..ดร.ฆอซาลี เบ็ญหมัด

เรื่องราวเริ่มต้นในวันอาทิตย์ที่ 21 มีนาคม 2564
เมื่อหน่วยงานอุตุนิยมวิทยาออกแถลงการณ์เรื่อง “คำเตือนสภาพอากาศ”เกี่ยวกับพายุทรายที่จะเกิดขึ้นระหว่างวันที่ 22 มีนาคมถึง 23 มีนาคม ที่ผ่านมา

วันจันทร์ที่ 22 มีนาคม 2564
สภาพอากาศค่อนข้างเลวร้าย แต่ก็ไม่ได้มีการปิดการจราจร วิดีโอดาวเทียมของ Financial Times แสดงให้เห็นว่าการจราจรเป็นไปอย่างราบรื่นและง่ายดายในวันเดียวกัน มันก็ไม่ได้แย่มากและทุกอย่างก็ดูโอเค

วันอังคารที่ 23 มีนาคม 2564
สภาพอากาศยังคงมีพายุเล็กน้อย แต่ค่อนข้างดีกว่าวันก่อน การจราจรในการเดินเรือยังคงทำงานได้อย่างราบรื่นในสภาพหล่านั้น และไม่ว่าในกรณีใดเรือแต่ละลำจะมีเครื่องยนต์และเครื่องมือที่ช่วยการเดินเรือในสภาพที่เลวร้ายกว่ามากกว่านี้มาก

วันนี้มีแขกรับเชิญพิเศษ เป็นเรือบรรทุกสินค้าที่ใหญ่ที่สุดลำหนึ่งในโลกแล่นผ่านคลองสุเอซ แม้ไม่ใช่แขกคนสำคัญคนแรกของคลอง แต่เรือยักษ์ Ever Given ที่มีความยาว 400 เมตร ยาวกว่าหอไอเฟล 324 เมตร และใกล้เคียงตึกเอ็มไพร์สเตททาวเวอร์ 424 เมตร แต่มีน้ำหนักซึ่งอาจเป็นเรือบรรทุกสินค้าที่หนักที่สุดในโลก ด้วยน้ำหนัก 220,000 ตันที่เต็มไปด้วยสินค้านานาชนิด

เมื่อเวลาประมาณเจ็ดโมงเช้าของวันอังคาร เรือบรรทุกน้ำมันเกิดความผิดปกติทางเทคนิคซึ่งนำไปสู่การหยุดทำงานของเครื่องยนต์ทั้งหมด สิ่งเหล่านี้เป็นข่าวท้องถิ่น

สภาพอากาศไม่เลวร้ายนัก แต่เมื่อความเร็วลมสัมพันธ์กับเครื่องยนต์ที่หยุดการทำงาน เรือยักษ์ก็กลายเป็นใบไม้ในสายลมด้วยวิธีที่น่าทึ่งโดยสิ้นเชิง

เรือหมุนรอบตัวเองและกระแทกด้านซ้ายเข้ากับริมฝั่งคลองเพื่อเคลื่อนไปทางขวาสุด ด้านหน้าของเรือจมลึกลงไปในฝั่งของคลองด้านหนึ่ง และท้ายเรือก็พุ่งเข้าชนอีกฝั่ง

ดังนั้น ความยาวของเรือบรรทุกน้ำมันกลายเป็นเขื่อนที่ปิดคลอง

และด้วยน้ำหนักของเรือยักษ์ จึงเป็นไปไม่ได้ที่จะขยับเขยื้อน การปิดกั้นเกิดขึ้นที่ กม. 151 เมื่อสองทิศทางของคลองสุเอซรวมเป็นช่องทางเดียว .

หากเหตุการณ์นั้นเกิดขึ้นก่อนหน้านั้นไม่นาน เส้นทางหนึ่งจะถูกปิดและสามารถใช้อีกช่องทางหนึ่งได้ แต่ดูเหมือนว่ากำลังอยู่ในวันที่เกิดอุบัติเหตุครั้งใหญ่และหลอดเลือดแดงที่สำคัญที่สุดในโลกเกิดอุดตัน

ในเรือลำถัดไปในคลองสุเอซ เป็นเรือ Maersk หญิงสาวคนหนึ่งยืนประหลาดใจกับฉากที่น่าตกใจนั้น

เธอถ่ายภาพและนำมันขึ้นบนอินสตาแกรม โดยกล่าวว่า: “เรือที่อยู่ข้างหน้าเราเกยตื้นบนพื้นดินจน ติดอยู่ในความกว้าง “

จากนั้นเธอก็อัปโหลดภาพที่จะติดอยู่ในใจไปอีกนาน เขื่อนโลหะขนาดใหญ่ปิดผนึกทั้งสองฝั่งของคลองอย่างสมบูรณ์

ผู้เชี่ยวชาญด้านเครื่องมือค้นหาให้ความเห็นว่าภาพนี้จะยังคงปรากฏต่อหน้าเราทุกครั้งที่เราค้นหาคำว่า Ever Green เป็นเวลาหลายปีในการเผยแพร่ที่เลวร้ายที่สุดของบริษัท

ตอนนี้โลกรู้ข่าว แต่ไม่เข้าใจผลของมัน

เหตุการณ์ในคลองสุเอซ? ไม่ใช่ปัญหา.

แต่เดี๋ยวก่อน..

ทำไมตอนนี้ราคาน้ำมันสูงขึ้น?
มีรายงานชัดเจนแล้วว่า เรือบรรทุกน้ำมัน 10 ลำติดอยู่ในคลองและความล่าช้าส่งผลกระทบต่อการจ่ายน้ำมันทั่วโลก

ตอนนี้โลกเข้าใจแล้วว่าคลองสุเอซคืออะไร

30% ของการขนส่งทางเรือและ 12% ของปริมาณการค้าทั่วโลกผ่านที่นี่

หากต้องปิดเส้นทางดังกล่าวในสุเอซ แหล่งพลังงานในยุโรปจะได้รับผลกระทบ ผลกำไรของผู้ขายในจีนได้รับผลกระทบ และราคาสินค้าในออสเตรเลียเพิ่มสูงขึ้นเนื่องจากต้นทุนการขนส่งข้ามทวีปที่ห่างไกลเพื่อเลี่ยงคลองสุเอซ

ตอนนี้เรารู้ข่าวและเข้าใจความหมายของมันแล้ว

อินสตาแกรมทวิตเตอร์เฟซบุ๊ก TikTok และทุกช่องทางในการสื่อสาร เต็มไปด้วยงานเขียนและวิดีโอที่อธิบายว่าเกิดอะไรขึ้นในคลองสุเอซ

แล้วคลองสุเอซคืออะไร ในแคมเปญสื่อที่ไม่มีเงินทุนที่ใหญ่ที่สุด ผู้ใช้อินเทอร์เน็ตทุกคนในโลกปัจจุบันรู้ว่าคลองสุเอซคืออะไร

ปฏิกิริยาของผู้ใช้มีตั้งแต่ตื่นตระหนกกับผลกระทบของอุบัติเหตุ ประหลาดใจกับความสำคัญของคลองสุเอซ ตลอดจนการล้อเลียนกัปตันซึ่งทำให้การจราจรติดขัดมากที่สุดในประวัติศาสตร์ วิดีโอตลกมากมายพูดถึงกัปตันที่ทำให้ตัวเองอยู่ในตำแหน่งที่น่าอับอายที่สุดในโลก

หนึ่งในนั้นคือข่าวลือที่ว่า กัปตันของเรือต่างชาติคือ Marwa El Silahdar ชาวอียิปต์ผู้หญิงคนแรกที่ทำงานเป็นกัปตันเรือ

ตอนนี้ชาวอียิปต์กำลังเข้าสู่เกม ในการเริ่มต้นความคิดเห็นเชิงเยาะเย้ยต่อผู้หญิงคนนั้นและผู้หญิงทุกคนโดยทั่วไป เพื่อเปลี่ยนการอภิปรายเกี่ยวกับอุบัติเหตุการขนส่งที่ใหญ่ที่สุดในโลกให้กลายเป็นเรื่องความสำคัญของการส่งผู้หญิงกลับไปที่ห้องครัว

 3,278 total views,  2 views today

You may have missed