พฤษภาคม 6, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

หลายที่ “คุตบะห์”ให้ความสำคัญกับ ริซวะห์เงินซื้อเสียงกับเลือกตั้งท้องถิ่นวันอาทิตย์แต่สำนักจุฬาราชมนตรียังเงียบไม่ตอบจดหมายภาคประชาชนที่ส่งจดหมายตั้งคำถาม

แชร์เลย

อุสตาซอับดุชชะกูรฺ บินชาฟิอีย์ (อับดุลสุโก ดินอะ)
Shukur2003@yahoo.co.uk
ด้วยพระนามของอัลลอฮฺผู้ทรงเมตตาปรานีเสมอ มวลการสรรเสริญมอบแด่อัลลอฮฺผู้ทรงอภิบาลแห่งสากลโลก ขอความสันติสุขจงมีแด่ศาสนฑูตมุฮัมมัดและสุขสวัสดีผู้อ่านทุกท่าน

(26 มีนาคม 2564 ) ตรงกับวันศุกร์ ก่อนลงคะแนนเลือกตั้งสองวัน(อาทิตย์ 28 มีนาคม 2564 )ซึ่งนับว่าเป็นโค้งสุดท้าย จะมีการเลือกตั้งท้องถิ่นครั้งแรกหลังคสช.ยึดอำนาจ (หากไม่นับเลือกตั้งอบจ.)หลายมัสยิดชายแดนใต้อ่านคุตบะห์(ศาสนธรรม)ย้ำมุสลิมต้องไม่ซื้อสิทธิ์ขายเสียงไม่ว่าจะเลี่ยงบาลีอย่างไร?
อย่างไรก็แล้วแต่การเลือกตั้งตามระบอบประชาธิปไตยก็มีพัฒนาการที่ดีดั่งที่รศ.ดร.บุฆอรี ยีหมะ นักวิชาการจากจะนะ ในสถาบันราชภัฏ สงขลา ให้ทัศนะว่า “เทศบาลหลายแห่งโดยเฉพาะเทศบาลนครมีผู้สมัครที่มีคุณสมบัติดีทั้งการศึกษา อาชีพ ประสบการณ์การทำงาน มาลงชิงตำแหน่งนายกฯ อย่างคึกคักไม่ต่างจากเลือกตั้งผู้ว่ากทม. สะท้อนให้เห็นถึงพัฒนาการของการปกครองท้องถิ่นที่ดีขึ้นเรื่อยๆ”
แต่ท่านอธิบายเพิ่มเติมว่ามีการเลี่ยงบาลีในการซื้อสิทธิ์ขายเสียงในวงการการเลือกตั้งมุสลิม “เมื่อครั้งที่ผมบรรยายให้นายกฯ และสมาชิกอบต. 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ หลายคนบอกว่าไม่ใช่เงินซื้อเสียงหรือริซวะห์ หากผู้รับเงินจะเลือกผู้สมัครคนนั้นแน่ๆ อยู่แล้ว และผู้สมัครก็รู้ว่าผู้รับเงินต้องเลือกตนแน่ๆ เอิ่ม! ช่างเลี่ยงบาลีได้พิสดารจริงๆ”

รอมฎอน ปันจอร์ นักวิชาการจากศูนย์เฝ้าระวังสถานการณ์ภาคใต้ (Deep South Watch)เขียนFacebook แสดงทัศนะต่อเรื่องนี้ว่า “มีข่าวที่ไม่ได้รับการยืนยันว่ามี #ยิงกระสุน ในรั้วมหาลัย ม.อ.ปัตตานี ซึ่งอยู่ในเขต #เทศบาลตำบลรูสะมิแล จริงเท็จเช่นไรวานเพื่อนมิตรช่วยตรวจสอบหน่อยครับ” ในขณะที่สำนักจุฬาราชมนตรีและภาคีเครือข่าย(ตามจดหมายเปิดผนึก)ยังเงียบไม่ตอบจดหมายภาคประชาชน(ท่านรอมฎอน )ที่ส่งจดหมายตั้งคำถามต่อเรื่องนี้หลายเดือนก่อน โดยรอมฎอน นกล่าวถึงเรื่องนี้ว่า “เวลาผ่านไปราว 3 เดือนละครับยังไม่มีคำตอบจากองค์คณะที่ทำหนังสือส่งไปเลย…ประเด็นยังอยู่ที่ว่า #เงินซื้อเสียง นั้นมีความชอบธรรมหรือไม่ในหุก่มหรือข้อชี้ขาดทางศาสนาอิสลาม?ประเด็นยังอยู่ตรงนี้ครับ “


ในขณะที่ผู้เขียนได้เขียนบทความต่อเรื่องชัดว่า “เงินเสน่หาต่อเรื่องนี้ไม่ว่าจะเรียกอะไรผิดทั้งหลักการอิสลามและกฎหมาย”
หรือ “พยายามเลี่ยงบาลี ด้วยวาทกรรม ต่างๆ ในช่วงนี้ ไม่ว่า ฮิบะห์ ศอดาเกาะห์ และฮาดียะห์ มันก็เข้าข่ายริซวะห์(สินบน)ตามหลักกฎหมายอิสลาม
หมายเหตุโปรดดู
1. http://spmcnews.com/?p=35461
2. https://www.matichonweekly.com/column/article_382287
3.จดหมายเปิดผนึกดูใน https://www.facebook.com/1089214678/posts/10222023756198174/?d=n

 1,244 total views,  2 views today

You may have missed