พฤษภาคม 19, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

กษ.อำเภอเบตง ขับเคลื่อนโครงการระบบส่งเสริมการเกษตรแบบแปลงใหญ่ จัดกิจกรรมถ่ายทอดความรู้ และศึกษาดูงานให้แก่เกษตรกรกลุ่มแปลงใหญ่ชันโรง อำเภอเบตง

แชร์เลย

Betong news รายงาน..

( 26 มีนาคม 2564) นายอารีฟ มหัศนียนนท์ เกษตรอำเภอเบตง พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่สำนักงานเกษตรอำเภอเบตง จัดอบรมโครงการส่งเสริมการเกษตรในรูปแบบแปลงใหญ่ กิจกรรมถ่ายทอดความรู้ให้เกษตรกร แปลงใหญ่ชันโรง อำเภอเบตง โดยเน้นการถ่ายทอดเรื่องการลดต้นทุน เพิ่มผลผลิตและการเชื่อมโยงตลาด ได้แก่ การใช้ประโยชน์จากน้ำผึ้งชันโรงและช่องทางการจำหน่าย รวมไปถึงการศึกษาดูงาน ณ ฟาร์มผึ้งจิ๋วครูรวิน หมู่ที่ 7 ตำบลยะรม และ Charin ฟาร์มผึ้งชันโรง

สำหรับ โครงการระบบส่งเสริมการเกษตรแบบแปลงใหญ่ เป็นหนึ่งในโครงการสำคัญของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ที่มีวัตถุประสงค์เพื่อสนับสนุนให้เกษตรกรมีการรวมกลุ่มและบริหารจัดการร่วมกัน ทำให้เกิดการรวมกันผลิตและรวมกันจำหน่าย โดยมีตลาดรองรับที่แน่นอน ทำให้เกษตรกรสามารถลดต้นทุนการผลิตและมีผลผลิตต่อหน่วยเพิ่มขึ้น รวมทั้งผลผลิตที่ได้ก็มีคุณภาพได้มาตรฐาน ภายใต้การบูรณาการของหน่วยงานภาครัฐและเอกชน ซึ่งระบบการส่งเสริมเกษตรแปลงใหญ่ จะทำให้เกิดความร่วมมือในการผลิตโดยเกษตรกรและองค์กรเกษตรกรในพื้นที่ที่ติดต่อกันเป็นแปลงใหญ่ ทำให้เกิดขนาดเศรษฐกิจที่ใหญ่ เพิ่มอำนาจการต่อรองของเกษตรกรตลอดกระบวนการผลิตและห่วงโซ่อุปทาน ได้แก่ การจัดการปัจจัยการผลิต การผลิต เทคโนโลยีการเก็บเกี่ยว การจัดการหลังการผลิต การแปรรูปเบื้องต้นและการตลาด

 763 total views,  2 views today

You may have missed