พฤษภาคม 19, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

นายอำเภอเบตง เยี่ยมชมพิพิธภัณ์ แหล่งท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม “บ้านโบราณ 150 ปี” พร้อมชิมเฉาก๊วยเบตงสูตรดั้งเดิม ในพื้นตำบลตาเนาะแมเราะ อ.เบตง จ.ยะลา

แชร์เลย

Betong news  รายงาน..

(14 มีนาคม 2564) นายเอก ยังอภัย ณ สงลา นายอำเภอเบตง พร้อมด้วย นางมุกดา ยังอภัย ณ สงขลา ลงพื้นที่ต.ตาเนาะแมเราะ อ.เบตง จ.ยะลา โดยมี นายกิตติ โศภาโภคทรัพย์ ผู้ใหญ่บ้าน พาชมแหล่งท่องเที่ยวชุมชนเชิงวัฒนธรรมชุมชนเก่า 100 ปี สถาปัตยกรรมบ้านเรือนเก่าแก่ เป็นบ้านเก่าอายุ 150 ปี ตั้งอยู่ที่ หมู่ที่ 1 ตำบลตาเนาะแมเราะ อำเภอเบตง จังหวัดยะลา ชุมชนฮากกา(จีนแคะ) กม. 4 เข้าทางบ่อน้ำร้อน โดยมีนาย ลู่ ฟ้อน คี แซ่ลู่ เป็นเจ้าของบ้านหลังดังกล่าว ซึ่งตัวบ้าน เป็นสถาปัตยกรรมที่ผสมผสานจีนกับยุโรปได้อย่างเข้าใจกฎเกณฑ์ของธรรมชาติ ผ่านการออกแบบช่องลมหน้าต่าง ประตู ระเบียง ให้สอดรับสายลมจากเทือกเขา และสวนยาง ได้อย่างลงตัว ที่สำคัญบ้านโบราณหลังนี้สร้างด้วยการเข้าสลักโดยไม่ใช้ตะปูแม้แต่ตัวเดียว นับเป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม ที่ควรค่าแก่การมาเรียนรู้ อย่างยิ่ง

นอกจากนี้ยังเป็นต้นแบบความร่วมมือระหว่างชุมชนกับภาครัฐ ในการพัฒนาเป็นแหล่งเที่ยว เป็นการสร้างงาน สร้างรายได้ให้กับชุมชน ตามนโยบายเมืองต้นแบบสามเหลี่ยมมั่นคง มั่งคง ยั่งยืน ให้ชุมชนมีความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น นำมาซึ่งความสันติสุขอย่างยั่งยืน เป็นอีกแหล่งท่องเที่ยวห้ามพลาดของเบตง

จากนั้นนายอำเภอเบตงได้ลงพื้นที่เยี่ยมชมวิธีการทำเฉาก๊วย ทั้งนี้ “เฉาก๊วยเบตง กม.4” (วุ้นดำ) ต.ตาเนาะแมเราะ เป็นเฉาก๊วยสูตรดั้งเดิม และมีชื่อเสียงที่ควบคู่กับเมืองเบตง มายาวนานแสนนานเกือบ 40 ปี วิธีการทำเฉาก๊วย นำเอาไม้เฉาก๊วยที่นำเข้ามาจากเมืองจีนเอามาใส่ถังต้มวันละสองถัง ต้มนานประมาณ 5 ชั่วโมง จากนั้น ก็จะคั้นเอาน้ำอีก 1 ชั่วโมง และเมื่อได้น้ำที่คั้นแล้ว ก็นำมาเคี่ยวต้มกวนในกระทะใบใหญ่ พร้อมใส่แป้งมันที่ผสมน้ำไว้เรียบร้อยแล้ว ต่อมาก็ทำการกวนอีก 1 ชั่วโมง รวมแล้วประมาณ 7 ชั่วโมง ต่อน้ำเฉาก๊วย 1 กระทะ ทำวันละ 2 กระทะจนกว่าจะได้เนื้อเฉาก๊วย (วุ้นดำ) ประมาณ 200 กิโลกรัม ต่อวันก็จะใช้เวลากวนนานหลายชั่วโมงกว่าจะได้ออกมาเป็นเฉาก๊วยที่อร่อย พร้อมนำออกจำหน่ายในวันต่อไป ส่วนสรรพคุณของเฉาก๊วย ก็จะช่วยแก้ร้อนใน กระหายน้ำ ขับเสมหะ แก้คลื่นไส้ เบื่ออาหารช่วยลดไข้ แก้ตัวร้อน ร้อนใน ลดอาการกล้ามเนื้ออักเสบ อาการตับอักเสบ ลดอาการไขข้ออักเสบ และช่วยลดระดับน้ำตาลในเลือด นอกจากนี้ หากนำต้นเฉาก๊วยมาต้มให้เดือดแล้ว นำน้ำเฉาก๊วยมาดื่มเป็นประจำจะช่วยลดอาการของความดันโลหิตสูง และโรคเบาหวานได้อีกด้วย ผู้ที่สนใจต้องการเฉาก๊วย สามารถโทรสั่งจองได้โดยตรงกับทางร้านในราคาปลีกถุงละ 1 กิโลกรัม ราคา 60 บาท พร้อมน้ำเชื่อม 1 ขวด ไม่รวมค่าจัดส่ง ของดีเบตงต้องชิม !!!

 784 total views,  2 views today

You may have missed