เมษายน 18, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

“ พรรคประชาธิปัตย์ แพ้ที่นครศรีธรรมราชเพราะโดนรุม หรือ แตกแยก ไม่เอกภาพ?

แชร์เลย

อุสตาซอับดุชชะกูรฺ บินชาฟิอีย์ (อับดุลสุโก ดินอะ)
Shukur2003@yahoo.co.uk
ด้วยพระนามของอัลลอฮฺผู้ทรงเมตตาปรานีเสมอ มวลการสรรเสริญมอบแด่อัลลอฮฺผู้ทรงอภิบาลแห่งสากลโลก ขอความสันติสุขจงมีแด่ศาสนฑูตมุฮัดและสุขสวัสดีผู้อ่านทุกท่าน


ผลจากการเลือกตั้ง เมื่อวันที่ 7 มี.ค.64 ที่ทำให้นายอาญาสิทธิ์ ศรีสุวรรณ ผู้สมัครรับเลือกตั้งซ่อมเขต 3 จ.นครศรีธรรมราช พรรคพลังประชารัฐ ชนะการเลือกตั้งต่อคู่แข่ง เจ้าของพื้นที่ประชาธิปัตย์กำลังเป็นทอล์คออฟเดอะทาวน์ว่า แพ้ได้ไง? เมื่อกลับไปดูเพจ เชียร์พรรคประชาธิปัตย์ “ให้กำลังใจอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ” เขียนให้กำลังใจพรรคประชาธิปัตย์และโทษความพ่ายแพ้เพราะ พรรคประชาธิปัตย์โดนรุม ซึ่งมีรายละเอียด ดังนี้ “
ไม่เป็นไรนะครับ เต็มที่แล้วงานนี้ ปชป.โดนรุม 3 ครับ ทั้งพรรคร่วมเองส่งคนมาลงสมัคร นั่นก็ 1 แล้ว บิ๊กในรัฐบาลลงพื้นที่เองอีก ฉะนั้นงานนี้แพ้ไม่ได้ นั่นก็อีก 1 แล้วอีก 1 ก็คือ คนกันเองที่แยกออกไปตั้งพรรคเอง ก็มาตัดคะแนนกันอีก

ก็เท่ากับโดนรุม 3 ครับ ถ้าคนกันเองไม่ส่งคนลงสมัคร ปชป.ชนะไปแล้ว ไปดูในคะแนนสิ

.
ส่วนตัวแล้วมองว่างานนี้ ปชป.ไม่ได้เสียหายอะไรมากหรอก ไม่ต้องเสียกำลังใจไป เพราะว่าด้วยสภาพอย่างนี้ ปชป.คะแนนยังมาดีแบบนี้ นั่นแสดงว่าคนใต้อีกเยอะ คนนครฯอีกเยอะ ยังพร้อมให้การสนับสนุนพรรค ปชป.ต่อไปนะครับ ก็รักษาความดีตรงนี้เอาไว้ แล้วกลับไปทำการบ้านเพิ่มเติมมา ทำให้ดี ๆ เลือกตั้งใหญ่มีเมื่อไหร่ ชนะแน่

อย่าลืมว่า เลือกตั้งซ่อมกับเลือกตั้งของจริง ปัจจัยมันต่างกันนะครับ ต่างกันเยอะเลย”
เมื่อดูคะแนนครั้งนี้ พบว่า นายอาญาสิทธิ์ ศรีสุวรรณ จากพรรคพลังประชารัฐได้ 48,701 คะแนน ชนะ 4 พันกว่าคะแนน ต่อ
นายพงษ์สินธุ์ เสนพงศ์ จากพรรคประชาธิปัตย์ซึ่งได้ 44,632 คะแนน โดยอันดับ 3 นายสราวุฒิ สุวรรณรัตน์ พรรคกล้า 6,216 คะแนน ซึ่งเดิมก็แตกมาจากพรคประชาธิปัตย์ หากนำคะแนนไปให้ประชาธิปัตย์เต็มๆ พรรคประชาธิปัตย์ก็จะชนะ พลังประชารัฐ ตามเพจนี้ว่า แต่ถ้าดูสถิติคะแนนครั้งที่แล้ว
นาย เทพไท เสนพงศ์
ประชาธิปัตย์ได้
33,310 คะแนนน้อยกว่าคะแนนครั้ง 11,322 คะแนน

นาย อาญาสิทธิ์ ศรีสุวรรณ
พลังประชารัฐ
28,742 คะแนน บวก

ว่าที่ ร.ท. สนั่น พิบูลย์
ภูมิใจไทย
15,490 คะแนน 44,232 คะแนน หมายความว่า พรรคภูมิใจไทยกับพลังประชารัฐทำงานร่วมกัน แล้วคะแนนฝ่ายค้านหมื่นกว่าคะเเนนอย่างอนาคตใหม่ในสถานการณ์ใหม่อาจเทให้ทั้งสองพรรค ดังนั้นการพ่ายแพ้ของพรรคประชาธิปัตย์อาจเป็นความแตกแยกในพรรคมากกว่าหากติดตามความขัดแย้งในพรรค
ที่สะท้อนภาวะผู้นำจุรินทร์ ก่อนหน้านี้ ดั่งที่ผู้สังเกตการเมือง ให้ทัศนะว่า

“ต้องยอมรับ ว่า ภาวะผู้นำจุรินทร์ มีปัญหา ผลงานก็ไม่เข้าตา พรรคประชาธิปัตย์ภาคใต้แทบไม่ได้ประโยชน์จากการร่วมรัฐบาล ตั้งแต่รับ ตำแหน่งผู้นำเลยมาจนถึง ศึกไม่ไว้วางใจแม้แต่คนในพรรคยังไม่ยกมือให้ แม้ในภาพทุกคนจากพรรคประชาธิปัตย์ลงพื้นที่มาช่วยหาเสียงที่นครศรีธรรมราช ระดมพลทั้งบุคคลากรและอาวุธจิปาทะ แต่ลึกๆก็รู้ว่ามีปัญหาไม่สามารถสานรอยร้าว ได้ ซึ่งแตกต่างอย่างสิ้นเชิงกับความสามัคคี ความเป็นเอกภาพ ที่จับมือกันแน่น ระหว่าง ประวิตร ธรรมนัส และสส.ใต้พลังประชารัฐทั้งหมด”
#หมายเหตุ
💢 ผลการรวมคะแนน
🍁เลือกตั้ง ส.ส. เขต 3 จังหวัดนครศรีธรรมราช
เลือกตั้งวันที่ 7 มีนาคม 2564 อย่างไม่เป็นทางการ

⏲️ผู้มาใช้สิทธิออกเสียงลงคะแนน 69.38 % บัตรเสีย 1.66 %
ไม่เลือกผู้ใด 1.77%

ลำดับที่ 1 หมายเลข 4 นายอาญาสิทธิ์ ศรีสุวรรณ
#พรรคพลังประชารัฐ 48,701 คะแนน
ลำดับที่ 2 หมายเลข 3 นายพงษ์สินธุ์ เสนพงศ์
#พรรคประชาธิปัตย์ 44,632 คะแนน
ลำดับที่ 3 นายสราวุฒิ สุวรรณรัตน์
#พรรคกล้า 6,216 คะแนน
ลำดับที่ 4 หมายเลข 2 ว่าที่ ร.ต. อภิรัฐ รัตนพันธุ์
#พรรคเสรีรวมไทย 2,302 คะแนน

 1,851 total views,  2 views today

You may have missed