มีนาคม 29, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

#รวบรวมวาทะเด็ดหลังนิพนธ์ รมช.มท.และคณะรัฐมนตรีถูกอภิปรายไม่ไว้วางใจ

แชร์เลย

อุสตาซอับดุชชะกูรฺ บินชาฟิอีย์ (อับดุลสุโก ดินอะ)
Shukur2003@yahoo.co.uk
ด้วยพระนามของอัลลอฮฺผู้ทรงเมตตาปรานีเสมอ มวลการสรรเสริญมอบแด่อัลลอฮฺผู้ทรงอภิบาลแห่งสากลโลก ขอความสันติสุขจงมีแด่ศาสนฑูตมุฮัมมัดและสุขสวัสดีผู้อ่านทุกท่าน


เมื่อวันที่ 20 กุมภาพันธ์ 2564 ที่รัฐสภา ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร เพื่อพิจารณาญัตติขอเปิดอภิปรายทั่วไปเพื่อลงมติไม่ไว้วางใจรัฐมนตรีเป็นรายบุคคล โดยมีนายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร ทำหน้าที่เป็นประธานการประชุม ซึ่งเป็นวันลงมติภายหลังอภิปรายกันมา 4 วัน 4 คืน

ทั้งนี้ สภาผู้แทนราษฎรมีสมาชิกทั้งสิ้น 487 คน มติไม่ไว้วางใจจะต้องมีเสียงมากกว่ากึ่งหนึ่ง จะต้องมากกว่า 244 เสียง

โดยที่ประชุมได้ลงมติ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ได้รับคะแนนไว้วางใจ ไว้วางใจ 272 ไม่ไว้วางใจ 206 งดออกเสียง 3 ไม่ลงคะแนน 0
สำหรับนายนิพนธ์ บุญญามณี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย ได้รับคะแนนไว้วางใจ 272 ไม่ไว้วางใจ 206 งดออกเสียง 4 ไม่ลงคะแนน 0 เรียกว่ารอดในสภา แต่อ่วมหนักนอกสภา
#ทำไม อย่างไร?


หากสำรวจเสียงสะท้อนหลังอภิปรายไม่ไว้วางใจ “นิพนธ์”พบว่า ท่านโดนอภิปรายนอกสภามีคำถามพ่วงคาใจมากมายซึ่งผู้เขียนได้รวบรวมวาทะเด็ดหลังนิพนธ์และคณะรัฐมนตรีถูกอภิปรายไม่ไว้วางใจ เช่น คำว่า “จับโกหก”กลางสภาโดยนายบรรจง นะเเส ที่ถูกท่านนิพนธ์แขวะกลางสภาถ่ายทอดสด
ท่านให้ทัศนะว่า “เหรอ… เดินออกสำรวจทุกตำบล​ทุก​หมู่​บ้าน​ใน​จังหวัด​สงขลาจริง​เหรอครับ พร้อมโชว์เอกสารที่นิพนธ์บอกว่าสำรวจทุกตำบลในอำเภอจะนะ แต่แท้ที่จริงแล้วสำรวจแค่สี่ตำบล นาทับ ตลิ่งชัน ป่าชิงและบ้านนา เป็นการขับโกหกกลางสภา “พร้อมกล่าวย้อนกลับท่านนิพนธ์ว่า “อยาก​เรียน​ว่าผมก็เคารพ​ในความคิดเห็น​ที่แตกต่าง​กัน​ครับ….

แต่จุดยืนที่แตกต่างและการเลือกยืนข้างกับผู้​ด้อย​โอกาส​ใน​สังคม​ของเรา​ก็แตกต่างกันด้วยนะครับ”
#’ขวัดด็องเปล่า’
ณรรธราวุธ เมืองสุข สื่อมวลชน ให้ทัศนะว่า “อุตสาหกรรมจะนะ โครงการ ‘ขวัดด็องเปล่า’ ประชาชนไม่ได้อะไร แถมเสียวิถีชีวิต ส่วนครอบครัวเครือข่ายนักการเมืองเท่านั้นที่พุงกาง

คุณประเสริฐพงษ์ ศรนุวัตร์ ส.ส.ก้าวไกล บัญชีรายชื่อ อภิปรายเรื่องเมืองอุตสาหกรรมจะนะ ซักฟอกนายนิพนธ์ บุญญามณี ดีมากครับ ข้อมูลแน่น ตัวเลขครบ แจกแจงดี รายละเอียดผลประโยชน์และเครือข่ายมาพร้อม พูดไม่สะดุด จังหวะจะโคนหนักแน่น ทำการบ้านมาดี ‘ขวัดด๊องเปล่า’ (ภาษาใต้ )ก็มาซึ่งประธานชวน หลีกภัยน่าจะเข้าใจดี “
นพ.สุภัทร ฮาสุวรรณกิจใช้คำว่า “นี่คือผลประโยชน์ทับซ้อนที่ไม่สะอาด”

“…แม้ว่า รมช.นิพนธ์ จะแก้ตัวว่า พวกพ้องเขาทำธุรกิจกันก็เป็นเรื่องของญาติและพวกพ้องแต่ตนไม่เกี่ยว นี่คือผลประโยชน์ทับซ้อนที่ไม่สะอาด”

(อ้างอิงจากhttps://www.facebook.com/supathasuwannakit/posts/932310777307717)
รักชาติ สุวรรณ์ ประธานสภาประชาสังคมชายแดนภาคใต้ สะท้อนว่าทำไมคนจะนะต้องต่อสู้กับนักการเมือง กับรัฐมนตรีทั้งๆรู้ว่าแพ้ในสภา

“ความรักที่มีต่อวิถีชีวิต ความรักที่มีต่อท้องฟ้า ผืนน้ำ และอาชีพที่เขาทำอยู่เดิม เป็นความรักที่คนจะนะจะไม่ยอมให้รัฐพรากไปจากพวกเขา”
ผศ.ดร.ฆอซาลี เบ็ญหมัด คณบดี คณะอิสลามศึกษา มหาวิทยาลัยฟาฏอนี สะท้อนให้กำลังใจการอต่อสู้ว่า “ชาวบ้านและผู้รู้ศาสนาร่วมคัดค้านโครงการจะนะเมืองอุตสาหกรรมอุตสาหกรรมคือวีรบุรุษผู้พลีชีพ(ชะฮีด)ที่นบี(ศาสดา)มุฮัมมัดรับรอง”
مَنْ قُتِلَ دُونَ مَالِهِ فَهُوَ شَهِيدٌ – رواه أبوداود
“ผู้ใดถูกฆ่าเพราะปกป้องทรัพย์สินของตน เขาตายในฐานะชะฮีด” บันทึกโดยอบูดาวุด

อิหม่ามดร.วิสุทธิ์ บิลล่าเต๊ะย้ำว่า ส.ส.ที่ยกมือโดยเฉพาะมุสลิม ต้องมีความรับผิดชอบในหลักศาสนาเรียกว่า อมานะฮ์ที่ยกมือให้ใครในสภาผู้แทนราษฏร โดยท่านให้ทัศนะว่า
“หลังศึกอภิปรายไม่ไว้วางใจ​ สส.มุสลิมต้องคำนึงถึงสิ่งนี้…การยกมือสนับสนุนคนที่ทำผิด​ทำชั่ว ทั้ง​ ๆ​ ที่รู้แก่ใจแล้ว​ เท่ากับสนับสนุนความชั่ว​และคนชั่วให้มีอำนาจมีอิทธิพลต่อไป อาจเป็นเหตุให้มุสลิมคนหนึ่งไม่อาจพบพานนบี​ ศ็อลลัลลอฮุอลัยฮิวะซัลลัม​ ในวันพิพากษาได้

ท่านนบีได้เตือนว่า

أمر ا ء يكونون بعدي لا يهتدون بهديي ولا يستنون بسنتي فمن صدقهم بكذبهم وأعانهم على ظلمهم فأولئك ليسوا مني ولست منهم ولا يردون على حوضي ومن لم يصدقهم بكذبهم ولم يعنهم على ظلمهم فأولئك مني وأنا منهم ويردون على حوضي. ( المتجر الرابح. ٣٢١)
“จะมีบรรดาผู้ปกครองหลังจากฉัน​ พวกเขาไม่ได้เดินตามทางนำของฉัน​ และไม่ใช้แนวปฏิบัติของฉัน​ ผู้ใดให้ความเชื่อถือพวกนั้น​ ทั้ง​ ๆ​ พวกเขามดเท็จ​ และยังช่วยพวกนั้นให้กระทำการอธรรมต่อไปได้​ ผู้นั้นไม่ใช่คนของฉัน​ และฉันก็ไม่ใช่คนของเขา คนทำเช่นนั้นจะไปหาฉันที่สระน้ำของฉันในสวรรค์ไม่ได้

ผู้ใดไม่ให้ความเชื่อถือผู้ปกครองชั่วในเรื่องที่มดเท็จ​ และไม่สนับสนุนให้พวกเหล่านั้นกระทำการอธรรมต่อไปได้​ พวกเขาคือคนของฉัน​ และฉันก็เป็นคนของเขา​ คนประเภทนี้จะได้ไปหาฉันที่สระน้ำของฉันในสวรรค์”
อย่างไรก็แล้วแต่ในเมื่อการเมืองไทยเป็นแบบนี้ภารกิจหลังจากนี้คือ การเมืองภาคพลเมืองดังที่


รศ.ดร.บุฆอรี ยีหมะจากมหาวิทยาลัยราชภัฏสงขลาลูกหลานคนจะนะให้ทัศนะว่า “โดยตัวมันเองประชาธิปไตยแบบตัวแทนรูปแบบรัฐสภามีข้อจำกัดในการทำให้รัฐบาลพ้นจากตำแหน่ง แม้ฝ่ายค้านมีข้อมูลมากมาย จึงเป็นบทบาทของการเมืองภาคพลเมืองที่ต้องสานต่ออันเป็นไปตามหลักประชาธิปไตยแบบมีส่วนร่วม”
ดังนั้นจึงไม่แปลกที่เครือข่ายโรงเรียนเอกชนสอนศาสนาอิสลามจะร่วมมือกับชาวบ้านจะนะรักษ์ถิ่นทวงสัญญาลูกผู้ชายร้อยเอกธรรมนัสที่หน้าทำเนียบรัฐบาลหลังจากนี้อีก15 วันดังที่รายงานข่าวภาคเที่ยงของไทยพีบีเอส วันอาทิตย์ที่ 21 กุมภาพันธ์ 2564
(อ้างอิงจาก https://www.facebook.com/1245604111/posts/10225336573101739/?d=n)
หมายเหตุ
เพื่อความยุติธรรมผู้อ่านสามารถฟัง
1. ประเสริฐพงษ์ ศรนุวัตร ส.ส.พรรคก้าวไกล อภิปรายไม่ไว้วางใจ นิพนธ์ บุญญามณี’

(https://m.youtube.com/watch?v=aPGwvdrHWaY)
2.คลิปตอบการอภิปรายของท่านนิพนธ์ บุญญามณี ฉบับเต็ม
(https://m.youtube.com/watch?v=fkprpZjK5_Q)
3.นายนิพนธ์ บุญญามณี ให้สัมภาษณ์ไทยพีบีเอสเพิ่มเติมในข้อกังขาเรื่องการซื้อขายที่ดิน
(ฟังเนื้อหาฉบับเต็มใน
https://fb.watch/3K-lrr4m1x/)

Cr.ภาพAlisa Hasamoh

 1,621 total views,  2 views today