เมษายน 27, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

สกู๊ปพิเศษ..SOUTH : เลขาธิการสภาเกษตรกรแห่งชาติ เดินหน้าดูงานห้องแช่เย็นทุเรียน สร้างความเข้มแข็งชุมชนบูกิต อ.เจาะไอร้อง พร้อมติดตามแก้ปัญหาเชื้อราใบร่วงใบยางพาราที่ยืดเยื้อปัญหามา 2 ปีแล้ว

แชร์เลย

.#หนุ่มภาคใต้ รายงาน..

ความเข้มแข็งของชุมชนด้านการเกษตรในพื้นที่ จ.นราธิวาส เป็นหนึ่งปัจจัยสำคัญในการหล่อเลี้ยงชีพ เรื่องปากท้แงคนในพื้นที่ได้เป็นอย่างดี ต.บูกิต อ.เจาะไอร้อง จ.นราธิวาส มีอีกหนึ่งแหล่งชุมชน เครื่อข่ายวิสาหกิจชุมชนบริการด้านห้องเย็น เพื่อแช่ทุเรียนความจุได้ 300 ตันต่อครั้งในองค์ศาที่ติดลบ 18 องศา สามารถเก็บวัตถุดิบทุเรียนได้ยาวนาน ต่อยอดสร้างมูลค่าในพื้นที่ได้อย่างมหาศาล ห้องแช่เย็นที่นี่เป็นหนึ่งโรงงานเก็บทุเรียนที่สำคัญสำหรับในพื้นที่ จ.นราธิวาสไปแล้ว นายรัตนะ สวามีชัย เลขาธิการสภาเกษตรกรแห่งชาติ ได้ลงพื้นที่ดูงานพร้อมทั้งให้กำลังใจให้ขาวเกษตรกร และผู้ประกอบทุเรียน และประชาชน หวังอย่างยิ่งว่าที่นี่จะมีผลผลิตที่สร้างรายได้ให้กับคนในพื้นที่อย่างมีประสิทธิภาพต่อไป
.
อีกหนึ่งที่แฟมิลี่ เกษตรพาณิชย์ ต.บูกิต อ.เจาะไอร้อง เป็นโรงงานผลิตทุเรียนกวนที่สร้างรายได้มหาศาลกับคนในพื้นที่ ที่นี่ผลิตทุเรียนกวนได้ปีละกว่า 500 ตัน มีประชาชนมาประกอบอาชีพทำทุเรียนกวนโดยเฉพาะแม่บ้านทั้งหลาย โดยผ่านกระบวนการ ขั้นตอนการผลิตอย่างสะอาด และมีคุณภาพ ส่งออกทุเรียนกวนทั้งในและต่างประเทศอย่างต่อเนื่อง

นอกจากนี้มีนายพนัสพล โกสิยาภรณ์ ผู้อำนวยการการยางแห่งประเทศไทย จ.นราธิวาส ได้มาชี้แจงรายการสภาพปัญหาเรื่องใบร่วงยางพาราให้กับเลขาธิการสภาเกษตรกรแห่งชาติว่า เดินหน้าในการแก้ปัญหาอย่างไรบ้าง พร้อมกับควบคู่ให้ความรู้กับชาวสวนยางพาราวิธีการแก้ปัญหาในเบื้องต้น ซึ่งขณะนี้ปัญหาใบร่วงยางพารายังไม่สามารถแก้ไขปัญหาดีเท่าที่ควร ซึ่งยังมีผลกระทบสวนยางพารากว่า 8 – 9 แสนไร่ ในพื้นที่ จ.นราธิวาส และไปลามไปถึงแสนกว่าไร่ในพื้นที่ จ.ยะลาด้วย ซึ่งขณะนี้ทางภาครัฐกำลังเร่งหาทางออกเช่นเดียวกัน
.
สำหรับในพื้นที่ จ.นราธิวาส ที่เต็มไปด้วยความอุดมสมบูรณ์ด้านทรัพยากร ปัจจัยด้านการเกษตรกรรมในพื้นที่แห่งนี้ ลายล้อมกับเม็ดเงินเข้ามา จากความสามารถของประชาชนในพื้นที่ อีกทั้งภาครัฐเองคอยช่วยสนับสนุนมาโดยตลอด การที่เลขาธิการสภาเกษตรกรแห่งชาติในมาเยี่ยมเยียนในครั้งนี้ เป็นการดีที่สร้างกำลังใจให้ชาวเกษตรกรในพื้นที่ จ.นราธิวาส และอะไรที่ต้องแก้ไขปัญหา ทุกฝ่ายพร้อมเข้ามาช่วยเหลือ
#หนุ่มภาคใต้
#ตามติดแดนใต้

*************************

 966 total views,  2 views today

You may have missed