เมษายน 25, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

● cryptocurrencies เงินดิจิตัลกับหลักการอิสลาม

แชร์เลย

 

#ผศ.ดร.ฆอซาลี เบ็ญหมัด คณบดี คณะอิสลามศึกษามหาวิทยาลัยฟาฏอนี สรุปความ
#
ศ.ดร.อาลี กอเราะฮ์ดาฆี ผู้เชี่ยวชาญด้านธุรกรรมและการเงินอิสลามระดับโลก และเลขาธิการสหพันธ์นักวิชาการมุสลิมนานาชาตื International Union of Muslim Scholars) ฟันธง สกุลเงินดิจิทัลในปัจจุบันเป็นสิ่งต้องห้ามตามหลักการอิสลาม ยกเว้นเงินดิจิตัลที่รัฐ หรือบริษัทใหญ่ หรือกลุ่มบริษัทหรือนักลงทุนจำนวนมากค้ำประกัน และได้รับการคุ้มครองตามกฎหมายและธนาคารกลาง จึงจะถือว่าเป็นสิ่งถูกต้องตามหลักการอิสลาม

ท่านกล่าวว่า “หากว่ารัฐยอมรับเป็นสกุลเงินที่สองก็สามารถใช้ได้ เช่นในจีนและบราซิล เมื่อพวกเขาออกสกุลเงินดิจิทัลที่รัฐรับรอง

เงินดิจิทัลที่ถูกต้องตามหลักการอิสลาม ต้องได้รับการคุ้มครองหรือรับประกันจากรัฐหรือจาก
บริษัทใหญ่ หรือจากหลายๆบริษัท หรือนักลงทุนจำนวนมาก ”

“โลกกำลังจะเปลี่ยนไปใช้สกุลเงินดิจิทัลเข้ารหัสเป็นสกุลเงินรอง แต่สิ่งที่สำคัญคือต้องเป็นสกุลเงินที่ออกโดยรัฐและได้รับการคุ้มครองตามกฎหมายและธนาคารกลาง แต่ในปัจจุบันการเก็งกำไรในเงินดิจิตัลยังเป็นสิ่งต้องห้าม” เขากล่าวเสริม

ในการให้สัมภาษณ์กับรายการ Days of God ใน Al-Jazeera Mubasher และเพื่อตอบคำถาม: cryptocurrencies เป็นสกุลเงินหรือสินค้าหรือไม่?ศ.ดร.อาลี กอเราะฮ์ดาฆี กล่าวว่า สกุลเงินดิจิทัลที่เข้ารหัสมีจำนวนมากกว่า 8,000 ประเภท ที่มีชื่อเสียงที่สุดคือ Bitcoin”

“ในประเด็นนี้ฉันจะพูดถึง 4 สมมติฐานทางเศรษฐศาสตร์ มันเป็นสกุลเงิน หรือสินค้า? หรือสิทธิทางการเงิน? หรือบัตรเครดิต?”

● ใช่สกุลเงินหรือไม่ ?

ศ.ดร.อาลี กอเราะฮ์ดาฆี กล่าวเสริมว่า

“สำหรับการเป็นสกุลเงินจริง นักเศรษฐศาสตร์ตะวันตกกล่าวว่ามันไม่ใช่สกุลเงิน แต่มีลักษณะบางอย่างของสกุลเงิน

ธนาคารกลางยุโรปให้คำนิยามว่า

“ is a type of unregulated, digital money, which is issued and usually controlled by its developers, and used and accepted among the members of a specific virtual community”.

“คือเงินดิจิทัลประเภทหนึ่งที่ไม่มีการควบคุม ซึ่งมักจะออกและควบคุมโดยนักพัฒนา และใช้และยอมรับในหมู่สมาชิกของชุมชนโลกเสมือนที่เฉพาะเจาะจง”

ศ.ดร.อาลี กอเราะฮ์ดาฆี กล่าวต่อว่า

“ มันไม่ใช่สกุลเงินในความหมายที่สมบูรณ์ของคำว่าสกุลเงิน ซึ่งต้องมีเงื่อนไขในการเป็นสื่อเพื่อการหมุนเวียนเป็นที่ยอมรับของทุกคน ได้รับการคุ้มครองจากรัฐเพื่อให้เป็นการจัดเก็บมูลค่า และเพื่อให้มีความมั่นคง ซึ่งสิ่งนี้ไม่สามารถใช้ได้ในสกุลเงินดิจิทัลที่เข้ารหัส และนั่นคือมันไม่ใช่สกุลเงินและประธานธนาคารกลางยุโรปกล่าวว่าไม่ใช่สกุลเงิน แต่เป็นสินทรัพย์เพื่อการเก็งกำไร”

● เป็นสินค้าหรือไม่ ?

ศ.ดร.อาลี กอเราะฮ์ดาฆี กล่าวว่า

“สกุลเงินดิจิทัลไม่ใช่สินค้าโภคภัณฑ์เช่นกัน เนื่องจากสินค้าตามจารีตประเพณีของกฎหมายและตามจารีตประเพณีของชารีอะห์นั้นอาจเป็นวัตถุหรือผลประโยชน์ ดังนั้นจึงไม่ใช่สินค้าโดยไม่ต้องสงสัย เพราะไม่มีตัวตนทางกายภาพ การปรากฏตัวไม่มีอยู่จริงและไม่ใช่หลักทรัพย์ในทางกฎหมาย หรือผลประโยชน์ทางกฎหมาย และสิทธิที่ได้รับการยอมรับตามกฎหมาย”

● ใช่บัตรเครดิตหรือไม่ ?

เขาเสริมว่า “ไม่เหมือนกับบัตรเครดิตเนื่องจากบัตรอิเล็กทรอนิกส์เหล่านี้เป็นตัวแทนของทรัพย์สินที่ผู้ถือถอนออกจากเงินของเขาหรือจากเงินกู้ที่ธนาคารให้เขายืม

● ใช่สิทธิทางการเงินหรือไม่ ?

“แต่อาจเรียกได้ว่าเป็นสิทธิทางการเงิน แต่มันเป็นสิทธิทางการเงินที่สั่นคลอน” เขากล่าว

 938 total views,  2 views today

You may have missed