เมษายน 27, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

เกษตรอำเภอเบตง ขับเคลื่อนโครงการระบบส่งเสริมการเกษตรแบบแปลงใหญ่ ถ่ายทอดความรู้ให้แก่เกษตรกร. สหกรณ์กองทุนสวนยาง ตำบลตาเนาะแมเราะ

แชร์เลย

Betong news  รายงาน..

วันนี้ 9 มี.ค.64 นายอารีฟ มหัศนียนนท์ เกษตรอำเภอเบตง มอบหมายให้เจ้าหน้าที่สำนักงานเกษตรอำเภอเบตง จัดอบรมโครงการส่งเสริมการเกษตรในรูปแบบแปลงใหญ่ กิจกรรมถ่ายทอดความรู้ให้เกษตรกรแปลงใหญ่ยางพารา สหกรณ์กองทุนสวนยางตาเนาะ ตำบลตาเนาะแมเราะ เน้นเรื่องการลดต้นทุน เพิ่มผลผลิตและการเชื่อมโยงตลาด โดยมีเนื้อหาในการถ่ายทอด ได้แก่ การจัดการโรคในสวนยางพารา โดยวิทยากรการยางแห่งประเทศไทย สาขาเบตง การพัฒนาเกษตรกรสู่ Smart Farmer การรวมกลุ่มและการบริหารจัดการกลุ่ม การเก็บตัวอย่างดินและความสำคัญของการวิเคราะห์ดิน การผสมปุ๋ยใช้เองตามค่าวิเคราะห์ดิน และการผลิตขยายชีวภัณฑ์เพื่อป้องกันกำจัดโรค ณ ที่ทำการสหกรณ์กองทุนสวนยางตาเนาะ จำกัด หมู่ที่ 6 ตำบลตาเนาะแมเราะ อำเภอเบตง


สำหรับ โครงการระบบส่งเสริมการเกษตรแบบแปลงใหญ่ เป็นหนึ่งในโครงการสำคัญของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ที่มีวัตถุประสงค์เพื่อสนับสนุนให้เกษตรกรมีการรวมกลุ่มและบริหารจัดการร่วมกัน ทำให้เกิดการรวมกันผลิตและรวมกันจำหน่าย โดยมีตลาดรองรับที่แน่นอน ทำให้เกษตรกรสามารถลดต้นทุนการผลิตและมีผลผลิตต่อหน่วยเพิ่มขึ้น รวมทั้งผลผลิตที่ได้ก็มีคุณภาพได้มาตรฐาน ภายใต้การบูรณาการของหน่วยงานภาครัฐและเอกชน ซึ่งระบบการส่งเสริมเกษตรแปลงใหญ่ จะทำให้เกิดความร่วมมือในการผลิตโดยเกษตรกรและองค์กรเกษตรกรในพื้นที่ที่ติดต่อกันเป็นแปลงใหญ่ ทำให้เกิดขนาดเศรษฐกิจที่ใหญ่ เพิ่มอำนาจการต่อรองของเกษตรกรตลอดกระบวนการผลิตและห่วงโซ่อุปทาน ได้แก่ การจัดการปัจจัยการผลิต การผลิต เทคโนโลยีการเก็บเกี่ยว การจัดการหลังการผลิต การแปรรูปเบื้องต้นและการตลาด

 465 total views,  2 views today

You may have missed