เมษายน 20, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

ที่เดียวในยะลาชมแสงแรกและแสงสุดท้าย

แชร์เลย

อับดุลหาดี เจ๊ะยอ จ.ยะลา..

ประชาชนทั้งในพื้นที่ และต่างจังหวัดเดินทางมาสัมผัสแสงแรกและแสงสุดท้ายของวัน บนเขา หินลานงาม บูเกะโต๊ะบีแด ม.5 ต.ตาชี อ.ยะหา จ.ยะลา ซึ่งก่อนหน้านี้ สถานการณ์โควิด ทางชุมชนกลุ่มรักษ์บ้านเกิด บูเกะโต๊ะบีแด จึงประกาศงดรับนักท่องเที่ยว เพราะสถานการณ์โควิด 19 ล่าสุด ทางชุมชน กลุ่มรักษ์บ้านเกิด บูเกะโต๊ะบีแด มีความเห็นว่า โควิด 19 เริ่มคลี่คลายลงแล้ว จึงเปิดรับนักท่องเที่ยวตามปกติ ท่ามกล่างความเข็มงวดในการป้องกันโควิด 19 และเที่ยวอย่าง Social Distancing เว้นระยะห่าง ทางสังคม ทางรอดโควิด-19

ส่งผลให้วันหยุดสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา มีนักท่องเที่ยวจำนวนมาก แห่เดินทางขึ้นไปกางเต็นท์นอนชมแสงแรกและแสงสุดท้ายของวันใหม่ สำหรับเขาหินลานงาม หรือ ยอดเขาโต๊ะบีแด ใครก็ตามหากได้ขึ้นไปเยือน จะได้ยลทั้งแสงแรกในยามเช้า คลื่นทะเลหมอก และแสงสุดท้ายของพระอาทิตย์ที่กำลังจะลับของฟ้า เพราะยอดเขาแห่งนี้มีลานหินกว้างไร้สิ่งบดบัง มองเห็นได้ทั้งทิวทัศน์ฝั่ง อ.บันนังสตา จ.ยะลา และ อ.สะบ้าย้อย จ.สงขลา ซึ่งทั้งสองอำเภอเป็นเขตติดต่อกับ อ.ยะหา เพียงแต่อยู่คนละฝั่งกัน

เมื่อดวงตะวันอำลาเส้นขอบฟ้าไปแล้ว ยังมีอันซีนในภาคกลางคืนให้ได้ชมกัน นั่นก็คือแสงจันทร์ แสงดาว และไฟวับแวมจากชุมชนเชิงเขา ทั้งบ้านบ้านเจาะกลาดี บ้านตาชี และบ้านหาดทราย

นักท่องเที่ยวที่สนใจสามารถติดต่อกลุ่มรักษ์บ้านเกิดบูเกะโต๊ะบีแด หินล้านงาม ได้ที่เพจหินล้านงาม บูเกะโต๊ะบีแด หรือ ที่รอกีเยาะ อาบู ประธานกลุ่มรักษ์บ้านเกิดบูเก๊ะโต๊ะบีแด 0864407260 , 083 – 1715419

นางสาวรอกีเยาะ อาบู ประธานกลุ่มรักษ์บ้านเกิดบูเก๊ะโต๊ะบี กล่าวว่า ที่นี้ นักท่องเทียวมาตลอด ต่อเนื่อง ถือว่าได้รับความสนใจจากคนทั้งในพื้นที่และต่างจังหวัด แม้ตลอด 1 ปีที่ผ่านมา ทางกลุ่มประสบปัญหาโควิด 19 ระบาด ส่งผลกระทบกันอย่างถ้วนหน้า ทางชุมชนจึงต้องประกาศงดรับนักท่องเทียว มีพี่น้อง ทั้งในพื้นที่และต่างพื้นที่ประสานเข้ามา เป็นจำนวนมากมีตลอดทุกสัปดาห์

ขอบคุณทุกท่านที่ประสานเข้ามา ในขณะที่เรางดรับนักท่องเที่ยว เห็นชัดว่า พื้นที่ตรงนี้ มีความสวยงามมากจน คนที่เคยมาแล้ว ต้องมาอีก เพราะ ที่นี้เต็มไปด้วยธรรมชาติ พวกเราพัฒนา ตรงนี้ไปพร้อมๆกับกสรดูอลธรรมชาติ ต้นไม้ล้ม 1 ต้น เราปลูกทดแทน อีก10 ต้น และเราก็จะต้องดูแลรักษาให้ต้นไม้โตด้วยเพราะที่นี้ คือบ้านเรา

 851 total views,  2 views today

You may have missed