มีนาคม 28, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

ชาวบ้านอัยเยอร์เวง ทำไม้กวาดดอกหญ้า หารายได้เสริม แก้วิกฤติจากผลกระทบจากโควิด-19

แชร์เลย

ฺBetong news รายงาน..

เมื่อเข้าสู่ฤดูร้อน ของทุกปี ชาวบ้าน ต.อัยเยอร์เวง อ.เบตง จ.ยะลา ต่างหาอาชีพเสริมเพื่อเป็นการหารายได้ สำหรับใช้จ่ายในครอบครัว ซึ่งชาวบ้านส่วนใหญ่มีอาชีพกรีดยางพารา และหยุดกรีดในระยะนี้เนื่องจากเป็นช่วงต้นยางผลัดใบ และอีกทั้งอยู่ในสภาวะโรคระบาดโควิด -19 หนึ่งในอาชีพเสริมของคยที่นี้ ก็คือการทำไม้กวาดดอกหญ้านั้นเอง


นางสาวรอฮานา เทพสุวรรณ ชาวบ้าน ต.อัยเยอร์เวง เล่าว่า การทำไม้กวาดดอกหญ้าในพื้นที่ ต.อัยเยอร์เวง ซึ่งเป็นแห่งเดียวใน อ.เบตง จ.ยะลา ที่มีการทำไม้กวาดดอกหญ้า โดยเป็นภูมิปัญญาที่ตกทอดมาจากคนรุ่นสู่รุ่น ซึ่งการทำไม้กวาดดอกหญ้ามักจะเริ่มทำในช่วงหน้าร้อน เนื่องจากดอกหญ้าดังกล่าวเป็นพืชขึ้นตามป่าเขาในธรรมชาติ หรือขึ้นตามริมถนนในพื้นที่ โดยชาวบ้านจะเลือกเก็บดอกหญ้าที่มีลักษณะสมบูรณ์ อยู่ในช่วงดอกบานพอดีๆ นำมาตากแดด 2 – 3 วัน เมื่อแห้งแล้วทำการสลัดดอกหญ้าออก จากนั้นนำมาดอกหญ้ามาแบ่งออกเป็น 1 กำมือแล้วมัดด้วยเชือกไว้ก่อน เมื่อมัดด้วยเชือกแล้ว ต่อมาก็เอาก้านดอกหญ้า นำมามัดรวมกับดอกหญ้าที่ได้มัดไว้ก่อนหน้านั้นแล้ว แล้วก็นำก้านดอกหญ้านำมาห่อหุ้มก้านไม้ไว้ทำการมัดให้เเน่น ตกแต่งให้สวยงามเป็นอันเสร็จเรียบร้อย ซึ่งไม้กวาดดอกหญ้าของชาวบ้านอัยเยอร์เวงมีจุดขายอยู่ที่ความคงทน ซึ่งเทคนิคอยู่ที่การเลือกดอกหญ้าอายุพอดีไม่อ่อนหรือแก่จัดนั้นเอง นับเป็นการอนุรักษ์และสืบทอดภูมิปัญญาท้องถิ่น รวมถึงสามารถสร้างรายได้อีก


นางสาวรอฮานา กล่าวอีกว่า ในส่วนของลูกค้าหลักมักจะเป็นลูกค้าที่อยู่ในจังหวัดชายแดนภาคใต้ และนักท่องเที่ยวจากประเทศมาเลเซีย ที่มาเที่ยวสถานที่ท่องเที่ยวทางธรรมชาติในพื้นที่ ต.อัยเยอร์เวง ที่ชื่นชอบใช้ไม้กวาดที่ผลิตจากวัสดุธรรมชาติ ซึ่งมีความคงทนคุ้มค่าใช้ได้นานหลายปี หลายคนก็ซื้อไปเป็นของฝาก แม้ปัจจุบันจะมีการปิดประเทศจากสถานการณ์โควิด-19 ก็ได้กลุ่มลูกค้าที่ทราบจากโลกออนไลน์เช่นเฟซบุ๊ก หรือไลน์ ติดต่อซื้อมา ราคาขายอยู่ที่ด้ามละ 50 บาทเท่านั้น หากเก็บหรือใช้ดีๆ ระวังไม่ให้ถูกน้ำไม้กวาดดอกหญ้าของที่นี่จะอยู่ได้ 3 – 4 ปีเลยทีเดียวซึ่งนับว่าคุ้มค่า หากใครสนใจที่จะเยี่ยมชมการทำไม้กวาดดอกหญ้า หรือซื้อไม้กวาดไปใช้ สามารถเดินทางมาที่ ต.อัยเยอร์เวง อ.เบตง จ.ยะลา ชาวบ้านส่วนใหญ่ขายอยู่ริมถนน สาย 410 ยะลา -เบตง

 662 total views,  4 views today