เมษายน 26, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

สกู๊ปพิเศษ..SOUTH : ชาวตากใบช้ำใจ หลังอดีตนายกทักษิณ คุยกับประชาชนใน Club House ว่าจำเหตุการณ์ตากใบไม่ได้ ปมย้อนอดีตปวดร้าวให้กับคนในพื้นที่ จชต.

แชร์เลย

#หนุ่มภาคใต้..

จากกรณีนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ได้พูดคุยถาม-ตอบกับประชาชนชาวไทยผ่านแอพพลิเคชั่น “Club House” ซึ่งช่วงหนึ่งมีคำถามถึงนายทักษิณเกี่ยวกับเหตุการณ์ตากใบ นายทักษิณตอบว่า “จำคดีได้ แต่จำเรื่องราวต่าง ๆ ไม่ค่อยได้ และทหารเป็นหน่วยที่เข้าไปจัดการในเรื่องนี้เป็นหลัก” ทำให้ประชาชนหลายคนรู้สึกไม่พอใจในคำตอบดังกล่าว เพราะประเด็นตากใบเป็นหนึ่งในปมสำคัญที่ทำให้เกิดความขัดแย้งในพื้นที่ภาคใต้ตั้งแต่ปี พ.ศ.2547
.
เหตุการณ์ตากใบเริ่มต้นขึ้นเมื่อเจ้าหน้าที่ ชรบ. 6 นาย ถูกคนร้ายปล้นปืน 6 กระบอก ขณะปฏิบัติหน้าที่ ทำให้ ชรบ. 6 นายถูกจับกุมไป ชาวบ้านในพื้นที่ทราบข่าวและไม่พอใจเป็นอย่างมากจึงได้รวมตัวกันไปร้องเรียนและประท้วงหน้าสภอ.ตากใบในขณะนั้น ซึ่งตรงข้าม สภอ.ตากใบมีศาลาและลานกว้างที่ประชาชนไปยืนชุมนุม ประท้วงรอการปล่อยตัวชรบ.ทั้ง 6 นาย จนเกิดเหตุจลาจลในที่สุด
เจ้าหน้าที่ตำรวจและทหารเข้าควบคุมพื้นที่ มีการใช้ความรุนแรงกับประชาชนจนมีผู้เสียชีวิต 7 รายหน้าสภอ.ตากใบ ต่อมาแม่ทัพภาคที่ 4 ในขณะนั้นได้อาศัยอำนาจตามกฎอัยการศึกมีคำสั่งสลายการชุมนุม พร้อมกับควบคุมตัวผู้เข้าร่วมชุมนุมนำขึ้นรถยนต์บรรทุกทหารไปยังค่ายอิงคยุทธบริหาร อ.หนองจิก จ.ปัตตานี ในการขนย้ายผู้ชุมนุม เจ้าหน้าที่ได้ใช้วิธีการจับมัดมือเรียงคว่ำซ้อนทับกัน จนเป็นเหตุให้มีคนเสียชีวิตรวม 80 ราย ซึ่งศาลระบุในภายหลังว่าเสียชีวิตเนื่องจากขาดอากาศหายใจ นอกจากนี้ยังมีผู้บาดเจ็บอีกจำนวนมาก

.
นางแยน๊ะ สะแลแม ผู้ได้รับผลกระทบเพราะน้องชายถูกดำเนินคดี ก๊ะแยน๊ะเป็นผู้ประสานงานหลักเหตุการณ์ตากใบ ได้เดินบอกเล่าเรื่องราวบริเวณจุดเกิดเหตุกับผู้สื่อข่าวไวท์พร้อมสะท้อนว่า การที่อดีตนายกฯ ทักษิณบอกว่าจำเหตุการณ์ตากใบไม่ได้นั้น ทำให้รู้สึกเจ็บปวด สะเทือนใจ คนที่นี่ได้รับความเจ็บปวดเรื่องเหตุการณ์ไม่เป็นธรรมนี้มา 17 ปี การที่อดีตนายกฯทักษิณพูดแบบนี้ ถือว่าเป็นคนขี้ขลาด ใจดำ ไม่เห็นคุณค่าชีวิตของเพื่อนมนุษย์
ก๊ะแยน๊ะ ได้ทำกิจกรรมรำลึกผู้เสียชีวิตในวันที่ 25 ตุลาคมของทุกปีต่อเนื่องมา 17 ปีแล้ว คนที่นี่จดจำเรื่องราวได้ทุกรายระเอียด และเราจะเตือนสติให้คนรุ่นหลังรู้ว่า เราทุกคนที่นี่ไม่ต้องการเหตุซ้ำรอยจากความไม่เป็นธรรม และไม่อยากให้มีความรุนแรงเกิดขึ้นในพื้นที่นี้อีก
.
นางซากียะ สือมะแอ วัย 49 ปี ผู้สูญเสียสามีและน้องชายในเหตุการณ์ตากใบ ได้บอกความรู้สึกว่า แม้เวลาได้รับการเยียวยาจากภาครัฐมาแล้ว แต่ความทรงจำเกี่ยวกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นยังจำได้อย่างละเอียด
.
ด้านนายรอมฎอน ปันจอร์ ภัณฑารักษ์แห่งศูนย์เฝ้าระวังสถานการณ์ภาคใต้ ได้กล่าวว่า เหตุการณ์ตากใบเป็นชนวนเหตุการณ์ครั้งสำคัญของความไม่เป็นธรรมของเจ้าหน้าที่หน่วยความมั่นคง ที่แก้ไขปัญหาผิดพลาดทำให้เกิดความรุนแรงขึ้น และเป็นกุญแจสร้างความบอบช้ำให้คนในพื้นที่ จชต. แม้ว่ามีการเยียวยาเป็นราย ๆ ไป แต่การที่ศาลให้คำตอบว่าเป็นคนตายเพราะขาดหายใจขณะขนย้ายนั้นเป็นสิ่งที่รับไม่ได้ การใช้ความรุนแรงแบบไร้ซึ่งมนุษยธรรมก็ไม่น่าเกิดขึ้นในช่วงกลางวันของเดือนเราะมะฎอนที่ชาวมุสลิมอยู่ระหว่างถือศีลอด
.
คดีตากใบซึ่งมีอายุความ 20 ปี แต่ผ่านมาแล้ว 17 ปีประชาชนที่ได้รับผลกระทบยังรู้สึกไม่ได้รับความเป็นธรรมจากรัฐ และบางคนตั้งใจจะเดินหน้ารื้อฟื้นคดีต่อจนกว่าความยุติธรรมจะบังเกิดและผู้กระทำผิดถูกลงโทษตามกฎหมาย

***************************

 776 total views,  2 views today

You may have missed