เมษายน 24, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

เรื่องตากใบ ยังทิ่มแทงทักษิณ ที่ยากจะปฏิเสธความรับผิดชอบในฐานะหัวหน้ารัฐบาล:บทเรียนผู้นำทุกคน

แชร์เลย

อุสตาซอับดุชชะกูรฺ บินชาฟิอีย์ (อับดุลสุโก ดินอะ)
Shukur2003@yahoo.co.uk
ด้วยพระนามของอัลลอฮฺผู้ทรงเมตตาปรานีเสมอ มวลการสรรเสริญมอบแด่อัลลอฮฺผู้ทรงอภิบาลแห่งสากลโลก ขอความสันติสุขจงมีแด่ศาสนฑูตมุฮัมมัดและสุขสวัสดีผู้อ่านทุกท่าน

จากกรณี ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ร่วมพูดคุยผ่านแอปพลิเคชันคลับเฮาส์ (Clubhouse) โดยใช้ชื่อบัญชีว่า Tony Woodsome ในห้องสนทนาชื่อ “ไทยรักไทย ใครเกิดทัน มากองกันตรงเน้” วันที่ 22 ก.พ.ที่ผ่านา ถือเป็นปรากฏการณ์เนื่องจากมีผู้เข้าร่วมจำนวนมาก คาดกันว่าราว 5 หมื่นคนเนื่องจากมีการเปิดห้องต่ออีกหลายห้อง
ประเด็นหนึ่งที่ถูกพูดถึงหลังจากนั้นคือสถานการณ์คือกรณีตากใบ ที่มีผู้ถามสดในห้องและทักษิณตอบประมาณว่า “กรณีดังกล่าวอยู่ในความควบคุมของทหาร ตนเองจำเหตุการณ์ไม่ค่อยได้เท่าไหร่ แต่เสียใจกับสิ่งที่เกิดขึ้น”
ซึ่งคำตอบดังกล่าว ได้รับการวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักโดยเฉพาะคนในพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบโดยตรงหรือญาติๆของเหยื่อ
สำหรับผู้เขียนแล้วมีทัศนะว่า เรื่องตากใบนี้ยังทิ่มแทงทักษิณที่ยากจะปฏิเสธความรับผิดชอบในฐานะหัวหน้ารัฐบาลอันเป็นบทเรียนสำคัญสำหรับผู้นำทุกคนในขณะเดียวกันต้องปฏิรูปกระบวนการยุติธรรมที่ยังไม่ถึงไหนเอามากๆ โดยเฉพาะยังไม่มีใครจากภาครัฐถูกลงโทษแม้แต่คนเดียว หากไม่สามารถทำได้ ไม่ว่ารัฐบาลสมัยไหนก็แล้วแต่(ทุกสมัยของนายกรัฐมนตรีประเทศไทยโดยเฉพาะอย่างยิ่งอยู่ภายใต้รัฐบาลทหารแปรงรูปซึ่งต้องยอมรับว่ายังมีปัญหาในประเทศไทยในภาพรวมและชายแดนใต้โดยเฉพาะไม่ใช่เฉพาะคนชื่อทักษิณ ที่เป็นรัฐบาลแต่ผู้นำทุกคนต้องเอาเป็นบทเรียน
“ในช่วงที่ประเทศไทย ต้องตกอยู่ในวังวน ความขัดแย้งทั้งส่วนกลางและชายแดนใต้ การละเมิดสิทธิมนุษยชนอย่างมากมาย …กรอบความคิดเรื่องความเป็นธรรมในระยะเปลี่ยนผ่านเป็นเครื่องมือสำคัญที่จะช่วยให้เกิดการจัดทำและนำยุทธศาสตร์ไปใช้อย่างมีประสิทธิภาพกับประวัติศาสตร์ของการละเมิดสิทธิมนุษยชนอย่างร้ายแรงกกว้างขวางซึ่งโดยทั่วไปสามารถแบ่งเป็นองค์ประกอบที่สำคัญ 4 ด้านคือ การค้นหาความจริง การนำผู้กระทำความผิดมาลงโทษ การช่วยซ่อมสร้างชีวิตและศักดิศรีของผู้เสียหาย (การชดใช้เยียวยา) และการสร้างหลักประกันว่าการละเมิดสิทธิ์เหล่านั้นจะไม่เกิดขึ้นซ้ำอีก  “

 791 total views,  2 views today

You may have missed