เมษายน 27, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

ยุติโครงการจะนะเมืองอุตสาหกรรม (ชั่วคราว)แล้วไงต่อ?

แชร์เลย

อุสตาซอับดุชชะกูรฺ บินชาฟิอีย์ (อับดุลสุโก ดินอะ)
Shukur2003@yahoo.co.uk
ด้วยพระนามของอัลลอฮฺผู้ทรงเมตตาปรานีเสมอ มวลการสรรเสริญมอบแด่อัลลอฮฺผู้ทรงอภิบาลแห่งสากลโลก ขอความสันติสุขจงมีแด่ศาสนฑูตมุฮัมมัดและสุขสวัสดีผู้อ่านทุกท่าน

(22 กุมภาพันธ์ 2564) เรื่องจะนะดังในสื่ออีกครั้งหลังร้อยเอกธรรมนัสออกมาให้สัมภาษณ์สื่อว่า เขาได้ส่งเรื่องนี้ต่อนายกรัฐมนตรีขอให้ยุติโครงการชั่วคราว ซึ่งในวงการสื่อมองว่าเป็นผลจากการอภิปรายไม่ไว้วางใจนายนิพนธ์ซึ่งนายนิพนธ์แม้จะชนะโหวตในสภา แต่ การตอบคำถามไม่ผ่าน ซึ่งสอดคล้องกับคำสัมภาษณ์ร้อยเอกธรรมนัสเมื่อสื่อจี้ถามมากๆซึ่งจากรายงานข่าวเช้าไทยพีบีเอส เมื่อวันที่ 23 กุมภาพันธ์ 2564

กล่าวคือ #“ธรรมนัสตอบชัด “เมื่อซักอีกว่า มติของคณะทำงานครั้งนี้ เป็นผลมาจากการอภิปรายไม่ไว้วางใจด้วยหรือไม่ ร.อ.ธรรมนัส ตอบสั้นๆ ว่า “มาก”
นอกจากนี้เป็นความผิดของศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้(ศอ.บต.) “เมื่อผู้สื่อข่าวถามอีกว่าปัจจัยหลักที่พิจารณาให้ยุติโครงการไว้ก่อนคืออะไร ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า จุดหลักคือ ครม.เห็นชอบกับแผนงาน แต่ ครม.มีเงื่อนไขว่าต้องให้ ศอ.บต.และสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช. – สภาพัฒน์) ศึกษาโครงการร่วมกัน แต่ที่ผ่านมาสภาพัฒน์ไม่ได้มีส่วนร่วมอะไรเลย ศอ.บต.ทำแต่เพียงลำพัง”
ในขณะที่นายกรัฐมนตรี ระบุว่า โครงการนี้เป็นเรื่องของโครงการที่จัดตั้งขึ้นมา มีหลายโครงการในพื้นที่เดียวกัน ตามนโยบายที่จะแก้ปัญหาความมั่นคงในพื้นที่สามจังหวัดภาคใต้และ 4 อำเภอของ จ.สงขลา โครงการจะนะเป็นหนึ่งในโครงการเหล่านี้ ก็ต้องไปทบทวนดู ไม่ใช่ว่าจะยุติหรือไม่ยุติ โดยวันนี้ (23 ก.พ.) ได้แต่งตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงกรณีโครงการเมืองต้นแบบ อ.จะนะ จ.สงขลา

“ก็ต้องหาวิธีการดำเนินการว่าจะทำอย่างไรให้เกิดขึ้นได้ เพราะผลประโยชน์เกิดกับประชาชน ดังนั้น ใครได้ประโยชน์ เสียประโยชน์ หรือทุจริต ก็ไปว่ามาตามกระบวนการ”
https://theactive.net/news/20210223-2/?fbclid=IwAR2kxxy0k2n-ILZWjZ88z1CGXvAJimc83SEfF3RJJ02UNImhvQhM9L-ewws
คำว่า ศอ.บต.ทำแต่เพียงลำพัง นี้ถูกกระจายลงในพื้นที่จะนะ ซึ่งชาวบ้านออกมาสะท้อน และท้วงติงตลอดแต่ศอ.บต.กลับดึงดันอีกทั้งประชาชนผู้เห็นต่างถูกกดดันทุกรูปแบบด้วยวิธีการต่างๆนานาและใช้กลไกทุกรูปแบบทั้งอำนาจคน และเงินอีกทั้งยังใช้บางสื่อเพื่อIO คนเห็นต่าง(โปรดอ่านเพิ่มเติมบทความผู้เขียนใน https://www.thaingo.org/content/detail/5252)
ดังนั้นจึงไม่แปลกตอนนี้ชาวบ้านจะนะ เริ่มส่งเสียง “อยากให้ตรวจสอบ ศอ.บต.ครับ”ไม่ว่า การทำเวทีชาวที่อ้างว่า สามสิบกว่าเวทีที่ประชาสังคมจังหวัดยะลา องค์กรหนึ่ง รับเหมางานจากศอ.บต. เวทีอื่นๆ ไม่ว่าที่จะนะววิทยา อบต.ตลิ่งชั่น ที่มีคำสั่งจากศอ.บต.ชัดเจน
เอาเงินมาจากไหนที่นำจากแจกแกนนำและชาวบ้านที่ร่วมสนับสนุนนิคมอุตสาหกรรมจะนะ”หลังธรรมนัสยุติโครงการ “จะเมืองอุตสาหกรรม”เนื่องจากศอ.บต.ส่อทำผิด กฎหมายเสียเอง (https://www.thaingo.org/content/detail/5209)
ดังนั้นหลังจากนี้ชาวบ้านก็จะรอสัญญาท่านประสานที่สัญญากับชาวบ้านคราวลงจะนะว่าจะจัดการข้าราชการที่ทำผิดกฎหมายไม่ว่าจากศอ.บต. เจ้าหน้าที่ดินและอื่นๆหรือมาแสดงลิเก?
“ซึ่งนายประสาน เปิดเผยว่า “การที่ต้องมาวันนี้(14 กุมภาพันธ์)เพราะ เรื่องนี้ถูกนำไปเป็นประเด็นทางการเมือง ในการอภิปรายไม่ไว้วางใจ และ ต้องมีการ ตรวจสอบ โดยพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ สั่งย้ำมาว่า อันไหน ไม่ถูกต้อง ให้สรุปออกมาให้หมด ให้ดูดีๆ ทุกขั้นตอน ต้องยึดตามระเบียบ ราชการ กฏเกณฑ์ มติ ครม.โดยท่านยำ้ว่า

“ผมเกษียณมา10 ปี แล้ว ตลอดชีวิตรับราชการของผม ถ้า สั่งไม่ถูกต้อง ผมไม่ทำ แม้ ผู้บังคับบัญชา สั่งผมไม่ทำ ต้องตามแก้ ใครจะช่วยผม”
ส่วนหน่วยราชการในพื้นที่ ได้ตอบข้อสักถามต่อคณะนายประสานเป็นเสียงเดียวกันว่าพวกเขาปฏิบัติตามระเบียบราชการทุกขั้นตอน อย่าไรก็แล้วแต่ตัวแทนข้าราชการคนหนึ่งอดสะท้อนไม่ได้ว่า “พวกเขาก็จำเป็นต้องทำตามนโยบายนักการเมืองที่ดูแลกระทรวงที่รับผิดชอบที่ปรับเปลี่ยนแต่ละสมัย”(https://www.thaingo.org/content/detail/5289)
สำหรับเครือข่ายจะนะรักษ์ถิ่นกับโรงเรียนเอกชนสอนศาสนาอิสลามยังคงยืนยันว่า “การตั้งคณะอนุกรรมการภาคประชาชนและศึกษาSEA คือทางออกที่ลงตัวหลังรัฐสั่งยุติโครงการจะนะเมืองอุตสาหกรรม

กล่าวคือ
“1.ต้องติดตามว่ามีการแต่งตั้งคณะอนุกรรมการติดตามตรวจสอบกรณีปัญหาโครงการนิคมอุตสาหกรรมจะนะ จังหวัดสงขลา ตามที่ภาคประชาชนได้นำเสนอไปแล้วก่อนหน้านี้ พร้อมกับกำหนดบทบาทหน้าที่การทำงานเพื่อให้เป็นไปตามข้อตกลงเดิมตั้งแต่ต้น ที่ได้บันทึกกันไว้ที่ทำเนียบรัฐบาล

2. ต้องให้ทำการศึกษาผลกระทบทางยุทธศาสตร์ หรือ SEA. โดยมีคณะนักวิชาการที่มีความเข้าใจในมิติด้านเศรษฐศาสตร์ ด้านสิ่งแวดล้อม และด้านสันติวิธี (แก้ไขปัญหาความขัดแย้งชายแดนใต้) เพื่อใช้หลักวิชาการในการตัดสินใจต่อโครงการนี้ (เป็นการพัฒนาที่ยั่งยืนทั่วโลกยอมรับ)

ส่วนนายเกษม บูหัส ให้ทัศนะว่า “ถ้าดูข้อมูลตามนี้พบว่า ที่ดินเกือบสองหมื่นไร่ถูกกว้านซื้อจนหมดจากชาวบ้าน โจทย์ใหญ่ หากโครงการสี้ไม่เกิดมีอันต้องพับไปในอนาคตลูกหลานจะอยู่อย่างไร ในขณะที่มันเกิด ปัญหาด้านต่างๆที่จะตามมาไม่ว่าสังคม สิ่งแวดล้อม อาชญากรรม อบายมุขและอื่นๆเด็กเราจะเผชิญอย่างไร เราเตรียมคนพร้อมในด้านต่างๆอย่างไรซึ่งสิ่งเหล่านี้เป็นความท้าทายของคนจะหนุนหรือค้านโครงการ”
การแก้ปัญหาเรื่องที่ดินหากในทางปฏิบัติเป็นของนายทุนเกือบหมด
บาบอฮุสณี บินหะยีคอเนาะผู้นำศาสนาเสนอ “ศาสตร์พระราชา”แทนที่ “จะนะเมืองอุตสาหกรรม”โดยขอให้รัฐบาลจัดสรรงบประมาณ 3 หมื่นล้านบาท(เดิมที่จะลงทุนโครงการจะนะเมืองอุตสาหกรรม)เปลี่ยน 17,000 ไร่​จากนิคมอุตสาหกรรม​จะนะเป็นโคกหนองนาโมเดลตามรอยศาสตร์​พระราชาประจำภาคใต้
#มั่นใจ 20 ปี คืนทุนรัฐบาล แถมพลิกชาวจะนะ 1,000 ครอบครัวจาก 3 ตำบล เป็นเศรษฐี มั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืน.. ไม่ใช่เป็นลูกจ้าง​นายทุนแบบถาวรมากกว่าแนวคิดนายกรัฐมนตรี(ตอบในสภา)ที่ยังคงดึงดันขับเคลื่อนโครงการเพราะกลัวนายทุนจะหนี ซึ่งสะท้อนรักษาผลประโยชน์นายทุนมากกว่าชาวบ้าน
ในส่วนพรรคฝ่ายค้านอย่างก้าวไกลแม้นิพนธ์ชนะโหวตในสภา แต่ “พวกเขาก้าวไกล”จะเดินเกมกรีดแผลซ้ำ ยื่น ป.ป.ช.ถอด

ก้าวไกล จ่อฟัน ‘นิพนธ์’ เอื้อสร้างนิคมจะนะ ‘พิธา’ ผิดหวัง แต่ไม่ผิดคาด 4 ส.ส.อุ้มอนุทิน

อ้างอิง “ธรรมนัสแจ้งยุติโครงการจะนะเมืองอุตสาหกรรม”จาก
https://www.isranews.org/article/south-news/special-talk/96252-chanastopnew.html?fbclid=IwAR2FDvxXz6guwLNFBNIZczcEFBGL27kKer0DpwCGo2dTrriARhDJOJBfscc

 812 total views,  2 views today

You may have missed