เมษายน 26, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

ผู้แทนพิเศษของรัฐบาล ตรวจเยี่ยมและให้กำลังใจกลุ่มแม่บ้าน ใน ต.อัยเยอร์เวง อ.เบตง จ.ยะลา กลุ่มฝึกอาชีพเสริม สาขาการประกอบอาหารไทย

แชร์เลย

Betong news รายงาน..

ผู้แทนพิเศษของรัฐบาล ตรวจเยี่ยมและให้กำลังใจกลุ่มแม่บ้าน ใน ต.อัยเยอร์เวง อ.เบตง จ.ยะลา ที่เข้ารับการฝึกอาชีพหลักสูตรการฝึกอาชีพเสริม สาขาการประกอบอาหารไทย ตามโครงการพัฒนาเศรษฐกิจและส่งเสริมศักยภาพพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ นำความรู้ไปต่อยอดในการประกอบอาชีพ สามารถฝ่าฟันวิกฤติโควิด-19
วันนี้(24ก.พ.64) นายจำนัล เหมือนดำ ผู้แทนพิเศษของรัฐบาล กลุ่มงานพัฒนาคุณภาพชีวิตและศักยภาพพื้นที่ และคณะ ลงพื้นที่ หมู่ 8 บ้านอัยเยอร์ควีน อำเภอเบตง จังหวัดยะลา ตรวจเยี่ยมและให้กำลังใจกลุ่มแม่บ้านที่ได้รับผลกระทบโดยตรงจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ที่เข้ารับการฝึกอาชีพหลักสูตรการฝึกอาชีพเสริม สาขาการประกอบอาหารไทย ตามโครงการพัฒนาเศรษฐกิจและส่งเสริมศักยภาพพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ เพื่อขับเคลื่อนโครงการตำบลมั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืน และเพื่อให้ประชาชนที่ว่างงานจากผลกระทบโควิด มีงานทำ มีรายได้ เพื่อจุนเจือภายในครอบครัว โดยมีว่าที่ร้อยตรีประพันธ์ คชประดิษฐ์. ผู้อำนวยการสถาบันพัฒนาฝีมือแรงงาน 24 ยะลา นางแบกำยาน ปาทาน วิทยากรจากสถาบันพัฒนาฝีมือแรรงาน 24 ผู้ใหญ่บ้าน กลุ่มแม่บ้าน ให้การต้อนรับ พร้อมร่วมรับประทานอาหารกับชาวบ้านโดยกล่าวยกย่องรสชาติความอร่อยของอาหารจากฝีมือของกลุ่มแม่บ้านดังกล่าว


นายจำนัล เหมือนดำ ผู้แทนพิเศษของรัฐบาล กล่าวว่า พื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ โดยเฉพาะพื้นที่จังหวัดยะลา ปัตตานี นราธิวาส และส่วนหนึ่งของจังหวัดสงขลา ได้ประสบบัญหาการก่อความไม่สงบมาเป็นระยะเวลานาน จึงทำให้ส่งผลกระทบด้านความปลอดภัยในชีวิตและทรัพยสิของประชาชนในพื้นที่ เศรษฐกิจเติบโตช้ากว่าภาคอื่นของประเทศ รัฐบาลจึงได้ตระหนักถึงปัญหาในพื้นที่จังหวัดชายแดนภายใต้ จึงได้น้อมนำยุทธศาสตร์พระราชทาน “เข้าใจ เข้าถึง พัฒนา” และหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงเพื่อขับเคลื่อนการแก้ไขปัญหาและพัฒนาพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้และนโยบายกระทรวงแรงงาน และยุทธศาสตร์การพัฒนาของกลุ่มจังหวัดและจังหวัดชายแดนภาคใต้ การขับเคลื่อนยุทธศาสตร์พระราชทาน “เข้าใจ เข้าถึง พัฒนา” โดยกระบวนการพัฒนาจะช่วยยกระดับคุณภาพชีวิต ความเป็นอยู่ การมีอาชีพ มีงานทำ มีรายได้ ช่วยให้ประชาชน อยู่ดี กินดี แก้ไขปัญหาความยากจน นำไปสู่ความมั่นคงในชีวิตและความมั่นคงในพื้นที่ ซึ่งจากความร่วมมือร่วมใจกันทุกภาคส่วนในการพลิกวิกฤติเป็นโอกาสให้ผู้ที่ได้รับผลกระทบจากโควิด กลับมามีงานทำ มีทักษะ นำความรู้ไปต่อยอดในการประกอบอาชีพ สามารถฝ่าฟันวิกฤติโควิดในครั้งนี้ไปได้


ว่าที่ร้อยตรีประพันธ์ คชประดิษฐ์. ผู้อำนวยการสถาบันพัฒนาฝีมือแรงงาน 24 ยะลา กล่าวว่า สถาบันพัฒนาฝีมือแรงงาน 24 ยะลาได้ดำเนินการพัฒนากำลังคนให้มีทักษะในการประกอบอาชีพ จึงจัดทำโครงการพัฒนาเศรษฐกิจและส่งเสริมศักยภาพพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ (กิจกรรมฝีกอบรมฝีมือแรงงานในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้) เพื่อรองรับนโบายในการแก้ไขปัญหา และพัฒนาพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ในการพัฒนายกระดับคุณภาพชีวิตของประชาชนให้มีอาชีพมีรายได้สามารถเลี้ยงตนเอง และครอบครัวเพื่อลดปัญหาความชัดแย้งลดความรุนแรง และเสริมสร้างความสบสุขในพื้นที่ให้ยังยืนต่อไป เพราะการทำให้ประชาชนมีอาชีพ มีรายได้ เป็นการ สร้างความมั่นคงให้กับประเทศ และจากความร่วมมือกับ กอ.รมน.ภาค4 ส่วนหน้า ในการคัดเลือกกลุ่มเป้าหมายตามโครงการฝึกอาชีพดังกล่าวแล้ว สถาบันพัฒนาฝีมือแรงงาน 24 ยะลา ยังได้ขยายผลสู่โครงการปลายด้ามขวานซึ่งเป็นความร่วมมือกับสมาคมผู้รับเหมาไฟฟ้าและเครื่องกลไทยสนับสนุนการฝึกและรับทำงานนอกพื้นที่ของเยาวชน และมีผู้ผ่านโครงการดังกล่าว จำนวน 6 คน เตรียมควมพร้อมการดำเนินการเพื่อผลักดันให้เกิดกลุ่มอาชีพที่ยั่งยืนต่อไป


นางแบกำยาน ปาทาน วิทยากรจากสถาบันพัฒนาฝีมือแรรงาน 24 กล่าวว่า การฝึกอาชีพหลักสูตรการฝึกอาชีพเสริม สาขาการประกอบอาหารไทย ตามโครงการพัฒนาเศรษฐกิจและส่งเสริมศักยภาพพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ได้ดำเนินการฝึกระหว่างวันที่ 16-25 กุมภาพันธ์ 2564 มีกลุ่มแม่บ้านเข้าร่วม จำนวน 20 คน โดยฝึกการทำเมนูอาหารไทย อาทิ แกงส้มปลาทับทิมมะละกอสับปะรด เขียวหวานไก่ ปลาหวาน ข่าหลงป่า ลูกชิ้นสมุนไพร ทอดมัน น้ำพริก ข้าวเหนียวแก้วใบเตย วุ้นกะทิ ทั้งนี้ เพื่อส่งเสริมอาชีพ สร้างรายได้ให้แก่ประชาชนในพื้นที่ได้มีงานทำ ให้ชาวบ้านผันตัวเองเป็นผู้ประกอบการ สร้างความมั่นคงด้านธุรกิจอาหาร ก้าวพ้นโควิด
ด้าน น.ส. ผู้เข้ารับฝึกอบรม กล่าวว่า ตนมีอาชีพขายอาหารตามสั่งอยู่หน้าบ้านมีรายได้วันละ หนึ่งพันกว่าบาท ได้ผบกระทบจากโควิด มีลูกค้าที่ซื้อกลับไปทานที่บ้านทำให้รายได้น้อยลง ซึ่งหลังจากทราบข่าวจากผู้ใหญ่บ้านจึงได้เข้ามาสมัครฝึกอาชีพหลักสูตรประกอบอาหารไทย ซึ่งได้เรียนรู้การทำอาหารจากวิทยากรโดยตรงหลากหลายเมนู อาทิ เครื่องแกงจากที่เคยซื้อมาโดยตลอด ตอนนี้ตำเครื่องแกงเองเป็นแล้ว โดยอบรมเสร็จแล้วจะนำความรู้ที่ได้ไปต่อยอดในการประกอบอาชีพ โดยรับทำข้าวกล่องออนไลน์รองรับนักท่องเที่ยวในอนาคต

 559 total views,  4 views today

You may have missed