เมษายน 25, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

ประเด็นร้อน!! ที่ดินจะนะ “ถูกอภิปรายทั้งในและนอกสภา”

แชร์เลย

อุสตาซอับดุชชะกูรฺ บินชาฟิอีย์ (อับดุลสุโก ดินอะ)
Shukur2003@yahoo.co.uk
ด้วยพระนามของอัลลอฮฺผู้ทรงเมตตาปรานีเสมอ มวลการสรรเสริญมอบแด่อัลลอฮฺผู้ทรงอภิบาลแห่งสากลโลก ขอความสันติสุขจงมีแด่ศาสนฑูตมุฮัมมัดและสุขสวัสดีผู้อ่านทุกท่าน

วันที่ 18 ก.พ.2564 ที่รัฐสภา การประชุมสภาผู้แทนราษฎร พิจารณาญัตติขอเปิดอภิปรายทั่วไปเพื่อลงมติอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐมนตรีเป็นรายบุคคลลนั้น นายประเสริฐพงษ์ ศรนุวัตร์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล อภิปรายไม่ไว้วางใจ นิพนธ์ บุญญามณี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวง (รมช.) มหาดไทย ในกรณีมีผลประโยชน์เบื้องหลังโครงการ “เขตพัฒนาพิเศษเฉพาะกิจจะนะ เมืองอุตสาหกรรมก้าวหน้าแห่งอนาคต” โดยเฉพาะการกว้านซื้อขายที่ดิน
ซึ่งนายประเสริฐพงษ์ ศรนุวัตร์
กล่าวว่า ข้อมูลการซื้อขายที่ดินจากสารบบที่ดินและหนังสือสัญญาซื้อขายที่ดิน สำเนาโฉนดที่ดิน ในพื้นที่ที่จะจัดตั้งเป็นเขตเศรษฐกิจพิเศษ เฉพาะกิจ 3 ตำบล ของ อ.จะนะ จ.สงขลา ซึ่งก็คือที่ดินที่ท่านจะเปลี่ยนจากสีเขียวเป็นสีม่วง ข้อมูลนี้ ได้มาจากเอกสารของ อนุกรรมาธิการพิจารณาศึกษาปัญหาที่ดิน ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจากเขตเศรษฐกิจพิเศษ และเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก ซึ่งขอข้อมูลมาจาก สำนักงานที่ดิน จ.สงขลา สาขาจะนะ และข้อมูลที่ได้มามีเพียงเดือนเดียว คือ ม.ค. 2563 เดือนที่ ครม. มีมติ เปลี่ยนสีผังเมือง ประเด็นสำคัญคือ บรรดาตัวละครสำคัญที่เกี่ยวข้องหลายคนล้วนเป็น “เครือข่ายเครือญาติใกล้ชิด” ของ นายนิพนธ์ บุญญามณีที่เป็นผู้มีส่วนได้ส่วนเสียกับการใช้อำนาจในตำแหน่งหน้าที่


สำหรับนายนิพนธ์ บุญญามณีตอบประเด็นนี้ว่า “ฝ่ายค้านตัดแปะข้อมูลเอามาจากฝ่ายค้านโครงการ” ส่วนกรณีที่บอกว่ามีความสนิทสนมกับเจ้าหน้าที่กรมที่ดินและเอื้อผลประโยชน์ให้พวกพ้องนั้น นิพนธ์ ยืนยันว่า แปลงที่เจ้าหน้าที่ที่ดินจะได้รับการสำรวจ ไม่เกี่ยวกับตน เขาถือครองที่ดินก่อนที่ตนจะเข้ามาดำรงตำแหน่ง รมช.มหาดไทย ตนเป็นคนจะนะ บรรพบุรุษอยู่นาทับ จึงรู้เรื่องเป็นอย่างดี การออกเอกสารสิทธิ์อาศัยคำประกาศของกระทรวงมหาดไทย เมื่อปี 2562 ซึ่งไม่ใช่มีการกำหนด 4 อำเภอ ในเขตผังเมือง ในเขตอุตสาหกรรมจะนะ โดยประกาศว่าจะมีการสำรวจในทุกพื้นที่ ทุกหมู่บ้าน ทุกตำบล ของจังหวัดสงขลา เมื่อ 22 ต.ค. 2561 เป็นการประกาศก่อนที่ตนจะมาดำรงตำแหน่ง มีการเข้ารางวัดครั้งแรก 1 ก.ค. 2562 ยืนยันเอกสารเป็นของกระทรวงมหาดไทยก่อนที่ตนจะมาดำรงตำแหน่ง

สำหรับชาวบ้านในนามจะนะรักษ์ถิ่นและเครือข่ายเปิดเวทีคู่ขนาน
เวลา​ 13.00​ น.-17.00 น.​

เสวนาเชิงวิพากษ์นิคมอุตสาหกรรม​เพื่อประโยชน์ประชาชน​จริงหรือ?

ณ​ ลานชุมชน​ บ้านปากบางสะกอม​ ต.สะกอม​ อ.จะนะ​ จ.สงขลา

พร้อมเกาะติดหน้าจอการถ่ายสดการอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาลที่ฉายผ่านโปเจกเตอร์ขนาดใหญ่อย่างใกล้ชิด
หลังการตอบของท่านนิพนธ์ บุญญามณี มีข้อสังเกตจากเวทีนี้ โดยเฉพาะท่านบรรจง นะเเส ที่ถูกท่านนิพนธ์แขวะกลางสภาถ่ายทอดสด
ท่านให้ทัศนะว่า “เหรอ… เดินออกสำรวจทุกตำบล​ทุก​หมู่​บ้าน​ใน​จังหวัด​สงขลาจริง​เหรอครับ พร้อมโชว์เอกสารที่นิพนธ์บอกว่าสำรวจทุกตำบลในอำเภอจะนะ แต่แท้ที่จริงแล้วสำรวจแค่สี่ตำบล นาทับ ตลิ่งชัน ป่าชิงและบ้านนา เป็นการขับโกหกกลางสภา “พร้อมกล่าวย้อนกลับท่านนิพนธ์ว่า “อยาก​เรียน​ว่าผมก็เคารพ​ในความคิดเห็น​ที่แตกต่าง​กัน​ครับ….

แต่จุดยืนที่แตกต่างและการเลือกยืนข้างกับผู้​ด้อย​โอกาส​ใน​สังคม​ของเรา​ก็แตกต่างกันด้วยนะครับ”
รศ ดร เริงชัย ตันสกุล ข้าราชการบำนาญ คณะวิทยาศาสตร์มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ ให้ทัศนะว่า “นายนิพนธ์ บุญญามณี

เขาพยายามไม่ตอบ แล้วก็พูดยาวๆจนคนเบื่อ ฟังไม่จบ สุดท้ายยกมือผ่าน
ชาวบ้านค่อยถามรายละเอียดที่เขาไม่ตอบ มาถามต่อทางสื่อ นสพ เพื่อหาข้อเท็จจริงต่อไป
เอาหลักฐานเป็นหลัก ว่าข้อเท็จจริงคืออะไร

สส ก้าวไกลเตียมข้อมูลมาดี
แตบางคำถามยังไม่มีคำตอบ ต้องเป็นหน้าที่ของสภาฯ ที่ต้องทำการบริหารงานแผ่นดินเป็นเรื่องที่ไม่มีคนนินทาต่อไปนอกสภา

ณรรธราวุธ เมืองสุข สื่อมวลชน ให้ทัศนะว่า “อุตสาหกรรมจะนะ โครงการ ‘ขวัดด็องเปล่า’ ประชาชนไม่ได้อะไร แถมเสียวิถีชีวิต ส่วนครอบครัวเครือข่ายนักการเมืองเท่านั้นที่พุงกาง

คุณประเสริฐพงษ์ ศรนุวัตร์ ส.ส.ก้าวไกล บัญชีรายชื่อ อภิปรายเรื่องเมืองอุตสาหกรรมจะนะ ซักฟอกนายนิพนธ์ บุญญามณี ดีมากครับ ข้อมูลแน่น ตัวเลขครบ แจกแจงดี รายละเอียดผลประโยชน์และเครือข่ายมาพร้อม พูดไม่สะดุด จังหวะจะโคนหนักแน่น ทำการบ้านมาดี ‘ขวัดด๊องเปล่า’ (ภาษาใต้ )ก็มาซึ่งประธานชวน หลีกภัยน่าจะเข้าใจดี “
ส่วนนายเกษม บูหัส ให้ทัศนะว่า “ถ้าดูข้อมูลตามนี้พบว่า ที่ดินเกือบสองหมื่นไร่ถูกกว้านซื้อจนหมดจากชาวบ้าน โจทย์ใหญ่ หากโครงการสี้ไม่เกิดมีอันต้องพับไปในอนาคตลูกหลานจะอยู่อย่างไร ในขณะที่มันเกิด ปัญหาด้านต่างๆที่จะตามมาไม่ว่าสังคม สิ่งแวดล้อม อาชญากรรม อบายมุขและอื่นๆเด็กเราจะเผชิญอย่างไร เราเตรียมคนพร้อมในด้านต่างๆอย่างไรซึ่งสิ่งเหล่านี้เป็นความท้าทายของคนจะหนุนหรือค้านโครงการ”
หมายเหตุ
ฟังคลิปย้อนหลัง
1. https://www.facebook.com/songkhlasatun/videos/235418911563459/
2. https://www.facebook.com/TheReportersTH/videos/1356320024760580/

 790 total views,  2 views today

You may have missed