เมษายน 26, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

ทะเลสตูล อุดมสมบูรณ์ สุดสวยงาม น่าเที่ยวมากๆ หลังโควิด

แชร์เลย

อุสตาซอับดุชชะกูรฺ บินชาฟิอีย์ (อับดุลสุโก ดินอะ)
Shukur2003@yahoo.co.uk
ด้วยพระนามของอัลลอฮฺผู้ทรงเมตตาปรานีเสมอ มวลการสรรเสริญมอบแด่อัลลอฮฺผู้ทรงอภิบาลแห่งสากลโลก ขอความสันติสุขจงมีแด่ศาสนฑูตมุฮัมมัดและสุขสวัสดีผู้อ่านทุกท่าน

จังหวัดสตูล เป็นอีกหนึ่งในที่เที่ยวที่ยังมีความอุดมสมบูรณ์ทางธรรมชาติสูงมากซึ่งอัลลอฮ์ผู้ทรงเมตตา ได้มอบให้ ไม่ว่าจะเกาะดังๆ อย่างตะรุเตา หลีเป๊ะ หรืออุทยานแห่งชาติอื่นๆ อีกมากมาย ที่เรียกได้ว่าสายผจญภัย และประวัติศาสตร์จะต้องตื่นเต้นสุดๆ แน่นอน อย่างไรก็แล้วแต่ ช่วง 13-14 กุมภาพันธ์ 2564 (หลังโควิด)ผู้เขียนและคณะ ก็เลือกเที่ยวบางที่ของทะเลสตูลเท่านั้น เช่นเกาะลีดีเล็ก ประสาทหินพันยอด สันหลังมังกร กับมัคคุเทศก์ดีบังดอกไม้ที่กรุณาพาพวกเราเที่ยวชมแถมบางครั้งอารมณ์ดีร้องเพลงขับกล่อมเชิญท่องเที่ยวทะเลสตูล(เนื้อเพลงท่านแต่งเอง)
สำหรับ “เกาะลิดีเล็ก “อยู่ห่างจากที่ทำการอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะเภตรา (อ่าวนุ่น) ประมาณ 5 กิโลเมตร และห่างจากท่าเรือปากบาราประมาณ 7 กิโลเมตร ซึ่งคณะของเรากว่าสามสิบชีวิตนั่งเรือ(เช่า)จากท่าเรือนี้ใช้เวลาประมาณ 20 นาที พอถึงที่นี่พบว่ามีคณะครอบครัวใหญ่สองสามครอบครัวจากกรุงเทพมหานครมากางเต้นท์นอนและทำอาหารเป็นเวลาสองวันหนึ่งคืนสัมผัสบรรยากาศอย่างเต็มที่ที่นี่ ทั้งว่ายนำ้ ในทะเลที่มีหาดทรายขาวสะอาด นำ้ทะเลเขียวมรกตใสสะอาดซึ่งผู้เขียนได้ลงสัมผัสเองอันเป็นประสบการณ์สัมผัสนำ้ทะเลที่น่าจะสะอาดที่สุดตั้งแต่ลงเล่นนำ้ทะเลมาเกือบ 50 ปี (ของผู้เขียน)คณะพูดเขียนสะท้อนเป็นเสียงเดียวกันว่า “เกาะลิดีเล็กนี้นั้นหาดทรายขาวบริสุทธิ์ และมีเวิ้งอ่าวยื่นเข้าไปในตัวเกาะเป็นสระน้ำใสสะอาด เหมาะสำหรับนักท่องเที่ยวอย่างพวกเราและลูกๆที่ชอบเล่นน้ำทะเล “สำหรับบนเกาะนี้ยังมีหน้าผาและถ้ำเป็นที่อาศัยของนกนางแอ่นเป็นจำนวนมาก เนื้อที่ประมาณ 10 ตารางกิโลเมตร เจ้าหน้าที่ที่รับผิดชอบ(พ่อเขาเป็นคนสะกอมจะนะแต่แม่เป็นคนสตูลน้องอับดุลมาลิก ) ชี้แจงพอสรุปได้ใจความว่า “ปัจจุบันเกาะลิดีมีหน่วยพิทักษ์อุทยานฯ มีบ้านพัก และบริเวณที่กางเต็นท์สำหรับนักท่องเที่ยว สามารถติดต่อเรือประมงได้จากที่ทำการอุทยานฯ เสน่ห์ของเกาะลิดี อยู่ที่การเป็นเกาะคู่แฝดที่มีขนาดไล่เลี่ยกัน และมีเกาะน้อย ๆ ประมาณ 3-4 เกาะ เรียงรายอยู่ใกล้ ๆ มีถ้ำซึ่งเป็นแหล่งอาศัยของนกนางแอ่น รอบด้านคือหาดทรายขาวบริสุทธิ์ และมีเวิ้งอ่าวยื่นไปในน้ำ”


#สันหลังมังกร (ใกล้บ้านบ่อเจ็ดลูก)

สันหลังมังกร ก็คือสันทรายที่โผล่พ้นน้ำขึ้นมาคล้ายกับทะเลแหวก พวกเรามาถึงในช่วงน้ำลด ช่วงท้ายๆแล้ว ดังนั้นลงไปไม่นานก็ต้องรีบขึ้นเรือ ที่นี่จะได้สัมผัสแสงอาทิตย์ที่สาดส่องลงมากระทบกับสันทรายอันจะทำให้เกิดเป็นประกายวิบวับ ดูราวกับ “เกล็ดของมังกรที่กำลังเลื้อยไปตามแนวโค้งของหาดและแหวกว่ายอยู่กลางทะเล”

#ปราสาทหินพันยอด หรือ เกาะเขาใหญ่ บังดอกไม้ กรุณาอธิบายให้เราฟังพอสรุปได้ใจความว่า “ประสาทนี้ตั้งอยู่ในเขตอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะเภตรา ถือเป็นแลนด์มาร์กสำคัญ ลักษณะเป็นเกาะหินปูนตั้งอยู่กลางทะเล มีโพรงคล้ายถ้ำลอด ซึ่งเมื่อผ่านเข้าไปเราก็จะพบกับชายหาดเล็กๆ และน้ำทะเลสีเขียวมรกต ที่โอบล้อมไปด้วยแท่งหินขนาดใหญ่รูปร่างสวยงามแปลกตา ดูคล้ายกับปราสาทในเทพนิยาย ชาวบ้านจึงเรียกกันว่า ปราสาทหินพันยอด”
เมื่อเรื่อของพวกเราจอดกลางทะเลใกล้ถึงที่นี่ มีเจ้าหน้าที่เฉพาะอีกจำนวนหนึ่งทั้งชายและหญิงนำเราทีละสองคนพายเรือคายัคเข้าไปชมในช่วงน้ำลดเพื่อสามารถเข้าไปชมปราสาทหินพันยอด ซึ่งเมื่อทุกคนได้สัมผัสก็ต้องบอกว่าสวยงามสมคำล่ำลือ บางคนพายเรือคายัคถ่ายคลิป ถ่ายรูปเป็นที่ระลึก แต่ทุกคนลงถ่ายภาพหมู่ที่ชายหาดอันมีหินปูนคล้ายปราสาทเป็นฉากหลัง
ดังนั้นจึงขอเชิญชวนทุกท่านเที่ยวทะเลสตูล อันสดสวยงามหลังโควิดนี้เพื่อช่วยเหลือเศรษฐกิจชาวบ้านและคนสตูลที่ยังคงอนุรักษ์ธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม


หมายเหตุดูย้อนหลังคลิป
1. https://www.facebook.com/somdat.dinah.3/videos/2865116873769345/?d=n
2.สันหลังมักร (ลำดับที่7 )บ่อเจ็ดลูก
https://www.facebook.com/somdat.dinah.3/videos/2865073963773636/?d=n
3.ประสาทหินพันยอด
https://www.facebook.com/youngcyber/videos/10222431156475077/?

 3,542 total views,  2 views today

You may have missed