พฤษภาคม 16, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

ศอ.บต.พร้อมหน่วยงานที่เกี่ยว บูรณาการเร่งหาแนวทางแก้ไขปัญหาการแพร่ระบาดของโรคใบร่วงชนิดใหม่ในยางพาราในพื้นที่ จชต.

แชร์เลย

(15 กุมภาพันธ์ 2564) ที่ห้องประชุมปัญจเพชร ชั้น 3 อาคาร ศอ.บต. พลเรือตรี สมเกียรติ ผลประยูร เลขาธิการ ศอ.บต. เป็นประธานการประชุมหารือพิจารณาแนวทางการแก้ไขปัญหาการระบาดใบร่วงชนิดใหม่   ในยางพาราในพื้นที่ จชต. โดยมี ผู้ช่วยเลขาธิการ ศอ.บต. ผู้อำนวยการสถาบันวิจัยยาง การยางแห่งประเทศไทย  ผู้ช่วยผู้อำนวยการเขตด้านการควบคุมและติดตาม การยางแห่งประเทศไทย เขตภาคใต้ตอนล่าง พร้อมตัวแทนหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในพื้นที่ ประกอบด้วย การยางแห่งประเทศไทยประจำจังหวัด ศูนย์วิจัยและการพัฒนาการเกษตรจังหวัด สำนักงานที่ดิน  ทั้ง 5 จชต . และสถาบันการศึกษาในพื้นที่  ตลอดจนเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องเข้าร่วม

โดยการประชุมในครั้งนี้ เป็นการร่วมหาแนวทางการแก้ไขปัญหาการแพร่ระบาดของใบร่วงชนิดใหม่ในยางพาราในพื้นที่ จชต. ทั้งนี้ จังหวัดนราธิวาสเป็นพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบมากที่สุด ซึ่งการหารือมีหน่วยงานที่เกี่ยวข้องรวมวางกรอบแนวทางและแผนงาน/โครงการในการแก้ไขปัญหาให้สอดคล้องกับสถานการณ์ ทั้งระยะสั้น ระยะกลาง และระยะยาว ด้านมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดฯ  การฟื้นฟูต้นยางพารา รวมถึงการประชาสัมพันธ์สร้างการรับรู้ถึงปัญหาของโรคฯ เพื่อแก้ไขปัญหาอย่างเป็นระบบ

ด้าน เลขาธิการ ศอ.บต. กล่าวว่า ปัญหาการแพร่ระบาดของโรคดังกล่าวทุกส่วนราชการมีความกังวลถึงสถานการณ์ที่เกิดขึ้น และทุกส่วนราชการได้ร่วมบูรณาการเร่งให้เกิดรูปธรรมให้มากที่สุด  ซึ่ง ศอ.บต. เป็นหน่วยงานที่หนุนเสริม เชื่อมโยง เต็มเติมในการผลักดันให้เกิดผลสำเร็จโดยเร็วที่สุด เพราะยางพารา คือ สายเลือด เส้นเลือด กระดูกสันหลังของชาวใต้ โดยเฉพาะพื้นที่จังหวัดนราธิวาส มีพื้นที่ได้รับผลกระทบกว่า 8 แสนไร่ และในวันนี้เป็นการร่วมบูรณาการกำหนดทิศทางกรอบและแผนงาน/โครงการที่จะเดินหน้าแก้ไขปัญหาดังกล่าว

ทั้งนี้ ที่ประชุมได้ร่วมนำเสนอข้อคิดเห็นและแลกเปลี่ยนเรียนรู้ถึงแนวทางต่างๆ แก้ไขปัญหาให้ตรงจุด ซึ่ง ศอ.บต. เป็นหน่วยงานหลักในการประสาน เชื่อมโยง ในการบูรณาการขับเคลื่อนดังกล่าว เพื่อนำข้อเสนอแนะเพื่อดำเนินการในลำดับต่อไป

 

 614 total views,  2 views today

You may have missed