พฤษภาคม 16, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

เปิดใจ “บาบอฮุสณี” เสนอ “ศาสตร์พระราชา”แทนที่ “จะนะเมืองอุตสาหกรรม”

แชร์เลย

อุสตาซอับดุชชะกูรฺ บินชาฟิอีย์ (อับดุลสุโก ดินอะ)
Shukur2003@yahoo.co.uk
ด้วยพระนามของอัลลอฮฺผู้ทรงเมตตาปรานีเสมอ มวลการสรรเสริญมอบแด่อัลลอฮฺผู้ทรงอภิบาลแห่งสากลโลก ขอความสันติสุขจงมีแด่ศาสนฑูตมุฮัมมัดและสุขสวัสดีผู้อ่านทุกท่าน

(14 กุมภาพันธ์ 2564) หลังบาบอฮุสณี บินหะยีคอเนาะ ที่ปรึกษาสมาคมโรงเรียนเอกชนสอนศาสนาอิสลามจังหวัดสงขลา เสนอให้ย้าย
1.เลขาธิการศอ.บต.และคณะ
2.หัวหน้าที่ดิน สงขลาและจะนะ
3.นายอำเภอจะนะ เพื่อความยุติธรรมในการตรวจสอบโครงการ “จะนะเมืองอุตสาหกรรม”
หลังจากข่าวนี้ดังในสื่อโลกโซเชี่ยล(http://spmcnews.com/?p=37517)
ท่านกรุณาให้เกียรติเปิดใจต่อผู้เขียนต่อสาเหตุเสนอย้าย
เลขาธิการศอ.บต.และคณะว่า “#โต๊ะครูจะนะยืนยันคัดค้านโครงการนิคมอุตสาหกรรม​จะนะ.. ต่อหน้าเลขาธิการศอ.บต.และหนุนจบบนโต๊ะ “คณะอนุกรรมการ”ที่เสนอธรรมนัส วันก่อน แต่เลขาธิการศอ.บต.กลับบอกรัฐมนตรีว่าเราหยุดไม่ค้าน โต๊ะครูเข้าใจศอ.บต.แล้ว”อย่างนี้สมควรให้ย้ายไหม?

บาบอเปิดเผยต่อว่า “เมื่อวันที่ วันที่ 1 มกราคม 2564เวลา 14.00 น. ณ ห้องประชุมผู้บริหารโรงเรียนศาสนบำรุง อำเภอจะนะ จังหวัดสงขลา พลเรือตรีสมเกียรติ ผลประยูร เลขาธิการศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้(ศอ.บต.)และคณะได้เดินทางเข้าพบคณะทำงานเครือข่ายโรงเรียนเอกชนสอนศาสนาอิสลามจังหวัดสงขลา อันประกอบด้วย บาบอฮุสณี บินหะยีคอเนาะ (โต๊ะครูจะนะ) คณะทำงานคัดค้านโครงการ “จะนะเมืองอุตสาหกรรม” สมาคมโรงเรียนเอกชนสอนศาสนาอิสลามจังหวัดสงขลา
ดร.นัสรูดิน กะจิ นายกสมาคมโรงเรียนสอนศาสนาเอกชนจังหวัดสงขลา ดร.มังโสด หมะเต๊ะ ที่ปรึกษาสมาคม ดร.ดุลยรัตน์ บูยูโส๊ะ ประธานเครือข่ายโรงเรียนเอกชนเขตพื้นที่พิเศษ จังหวัดสงขลา คณะกรรมการสมาคมฯ และคณะ เพื่อขอปรึกษาหารือการพัฒนาจังหวัดชายแดนภาคใต้ในโอกาสนี้ คณะพวกเราได้ท้วงติงท่านในฐานะผู้บริหารสูงสุดของ ศอ.บต. เกี่ยวกับวิธีการขับเคลื่อนโครงการจะนะเมืองอุตสาหกรรมไว้หลายประการ โดยเฉพาะเรื่องความไม่โปร่งใส ไม่เป็นธรรม ตรวจสอบไม่ได้ และขาดกระบวนการมีส่วนร่วมสำคัญของประชาชนทุกฝ่าย ดังที่ ดร.มังโสด หมะเตะ ชี้แจงต่อคณะท่านธรรมนัส ในคราวที่ท่านลงพื้นที่ครั้งที่ผ่านมา พร้อมกันนี้ยังทักท้วงไปถึงบทบาทการทำงานของบุคลากรระดับรองเลขาฯบางท่านว่า ควรระมัดระวัง และควรตั้งตนอยู่ในบทที่เหมาะสมมากกว่านี้ ซึ่งท่านเลขาฯก็รับฟังเป็นอย่างดี และยังกล่าวคำขอโทษกับพวกเราหลายครั้ง

บาบอฮุสณี บินหะยีคอเนาะ กล่าวอีกว่า “คณะของเราเคยทำหนังสืออย่างเป็นทางการท้วงติงถึงท่าน ได้เคยท้วงติงเรื่องนี้โดยตรงกับ ดร.ชนธัญ แสงพุ่ม ที่ห้องประชุมค่ายคอหงส์ อำเภอหาดใหญ่ และดร.บดินทร์ รัศมีเทศน์ ต่อหน้าคณะกรรมาธิการการกระจายอำนาจที่รัฐสภา แต่ ศอ.บต.ยังดึงดันขับเคลื่อนโครงการนี้จนเรื่องบานปลายตามที่เป็นข่าวในหน้าสื่อ ดังนั้นวันนี้ พวกเรายังคงมีเจตนารมณ์เหมือนเดิมไม่เปลี่ยนแปลง

ขอยืนยันว่า โครงการนี้จะหยุดทุกกระบวนการ จนกว่า จะได้ข้อสรุปจากคณะอนุกรรมการที่จะแต่งตั้งตามที่ร้อยเอกธรรมนัส พรหมเผ่า รมช.กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ รับปากผ่านสื่อ และที่ประชุมครม.รับทราบ และเรามีคลิปภาพ คลิปเสียง เป็นพยานหากให้จะนำผลการพูดคุยของพวกเรา ไปบิดเบือน เจตนารมณ์ในนามของโต๊ะครู ผู้รู้ศาสนา ผู้บริหารพวกเราจะคงยืนหยัดในการต่อสู้เพื่อพี่น้อง ชาวบ้านและสัจธรรมต่อไปอย่างไม่ท้อถอย”

ท่านยืนยัน เพิ่มเติมว่า “เราได้ย้ำกับเลขาธิการศอ.บต.ให้หยุดทุกกิจกรรมอันเนื่องมาจากการขับเคลื่อนโครงการเช่นส่งคนหรือใครการลงพื้นที่ ทำกิจกรรมอันเนื่องจากโครงการนี้ โต๊ะครูเรา สมาคมเรา ได้มอบให้เป็นหน้าที่การกำหนดของคณะอนุกรรมการที่จะต้องหารือ เสนอแนะทางวิชาการตามกรอบภารกิจที่ท่านธรามนัสได้สัญญาลูกผู้ชายกับพวกเรา มิได้หมายความว่าเราหยุดคัดค้านโครงการเหมือนบางคนตีความและส่งสารให้ผู้ใหญ่”
บาบอยังยำ้เพิ่มเติม “ในการตรวจสอบหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับการดำเนินการที่ผ่านมา หากพบว่าเจ้าหน้าที่จากหน่วยงานใดมีส่วนเกี่ยวข้อง หรือสงสัยว่าจะมีส่วนเกี่ยวข้องกับการทำความผิด จะต้องออกคำสั่งย้ายเจ้าหน้าที่เหล่านั้น ให้พ้นจากหน้าที่ไปก่อน เพื่อความสะดวกในการตรวจสอบข้อเท็จจริงต่อไป โดยเฉพาะกรณีที่ดิน เป็นต้น ดังนั้นเจ้าหน้าที่ดินจังหวัดสงขลาและอำเภอจะนะ ก็ควรถูกย้ายมิใช่หรือ?
พวกเราทราบดีว่า ภารกิจการตรวจสอบโครงการนิคมอุตสาหกรรมจะนะ ถือเป็นความยากลำบากยิ่งต่อท่านรัฐมนตรีฯ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า และคณะ ที่จะต้องพบกับแรงเสียดทานทางการเมือง การปกครอง และกับกลุ่มทุนที่หวังผลประโยชน์ในโครงการดังกล่าว ซึ่งการดำเนินการอย่างกล้าหาญ ตรงไปตรงมา เท่านั้นที่จะคลี่คลายปัญหาทั้งหมดได้ พวกเราขอยืนยันว่าเราจะร่วมเดินเคียงข้างไปกับท่านอย่างถึงที่สุด เพื่อให้ข้อเท็จจริงปรากฏต่อสาธารณชนในโอกาสต่อไป” ส่วนนายอำเภอจะนะในฐานะเจ้าเมืองฝ่ายปกครอง ซึ่งเวทีเมื่อวาน(14 กุมภาพันธ์ 2564)ท่านปฏิเสธความรับผิดชอบไม่ได้และต่อไปท่านก็ยังมีอำนาจต่อที่ดินอำเภอ ข้าราชการ กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน อบต.และเทศบาลในอำเภอจะนะ?

บาบอขอ เสนอ “ศาสตร์พระราชา”แทนที่ “จะนะเมืองอุตสาหกรรม”โดย
ขอให้รัฐบาลจัดสรรงบประมาณ 3 หมื่นล้านบาท(เดิมที่จะลงทุนโครงการจะนะเมืองอุตสาหกรรม)เปลี่ยน 17,000 ไร่​จากนิคมอุตสาหกรรม​จะนะเป็นโคกหนองนาโมเดลตามรอยศาสตร์​พระราชาประจำภาคใต้
#มั่นใจ 20 ปี คืนทุนรัฐบาล แถมพลิกชาวจะนะ 1,000 ครอบครัวจาก 3 ตำบล เป็นเศรษรีมั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืน.. ไม่ใช่เป็นลูกจ้าง​นายทุนแบบถาวร

 815 total views,  4 views today

You may have missed