เมษายน 26, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

เลขาธิการศอ.บต. “ส่งความรัก แทนคนไทย” มอบบ้านให้คนจน 2 หลัง อ.ยะหา

แชร์เลย

อับดุลหาดี เจ๊ะยอ จ.ยะลา  รายงาน..

วันที่ 14 กุมภาพันธ์ 2564 พลเรือตรี สมเกียรติ ผลประยูร เลขาธิการศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.) เป็นประธานในพิธีมอบบ้าน จากน้ำใจคนไทยทั่วประเทศ ร่วมกับ พ.ต.อ.สกนธ์ อนนท์รัตน์ รอง ผบก.ภ.จว.ยะลา,พ.ต.อ.จุฬาชัย แสงกุล ผกก.ปพ.ภ.จว.ยะลา,พ.ต.อ.สายูตี กาเต๊ะ ผกก.สภ.ยะหา ให้กับ ครอบครัวนายอิบรอเฮ็ง ตาเละ และ ครอบครัว นายอาญมิง ยูโซ๊ะ

กิจกรรมดังกล่าวเกิดขึ้นเมื่อเวลา 13.30 – 14.00 น. นายแม เจะเงาะ อีหม่ามบ้านเจาะกลาดี ทำพิธีละหมาดฮายัด ขอความสงบสุข เกิดขึ้นในพื้นที่บ้านเจาะกลาดี และในจังหวัดชายแดนภาคใต้ ต่อมาเวลา 14.00 – 15.00 น. พลเรือตรี สมเกียรติ ผลประยูร เลขาธิการศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.) เป็นประธาน ในพิธีมอบบ้าน ให้กับ ครอบครัวนายอิบรอเฮ็ง ตาเละ และ ครอบครัว นายอาญมิง ยูโซ๊ะ จากนั้นเวลา 15.00 – 16.30 น. ทุกท่านร่วมรับประทาน ขนมจีน ข้าวเหนี้ยวมะม่วง

การสร้างบ้านให้กับผู้ที่มีฐานะยากจน ทั้ง 2 หลังนี้ เกิดขึ้นจาก การรวมกลุ่มของกลุ่มรักษ์บ้านเกิด หินล้านงาม บูเกะโต๊ะบีแด และกลุ่มสตรีพัฒนาอาชีพ กลุ่มร่วมด้วยช่วยกันชายแดนใต้ ร่วมกัน ขายขนมจีน อบแห้ง พร้อมน้ำยาสำเร็จรูป เพื่อนำรายได้มาสร้างบ้านให้กับ ครอบครัวนายอิบรอเฮ็ง ตาเละ และ ครอบครัว นายอาญมิง ยูโซ๊ะ ซึ่งได้รับการสนับสนุน น้ำใจจากคนไทยทั่วประเทศ

พลเรือตรี สมเกียรติ ผลประยูร เลขาธิการศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.) นางพาตีเมาะ สะดียามู รองผู้ว่าราชการจังหวัดยะลา นพ.ชัยวัฒน์ เตชะไพฑูรย์ พล.ต.ท.ต่อศักดิ์ สุขวิมล ผู้บัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง พ.อ.รณชัย เวียงวงษ์ ผบ.นพค.42 สนภ.4 มูลนิธิซะกาตและสาธารณกุศลยะลา ศูนย์ข่าวภาคใต้ สำนักข่าวอิศรา เนชั่นทีวี นายอับดุลหาดี เจ๊ะยอ ข่าวสด จ.ยะลา นายอับดุลเลาะ เบ็ญญากาศ บางกอกโพส จ.ปัตตานี กลุ่มสื่อมวลชนภาคใต้ กลุ่มร่วมด้วยช่วยกันชายแดนใต้

พลเรือตรี สมเกียรติ ผลประยูร เลขาธิการ ศอ.บต. กล่าวว่า วันนี้ที่ได้ลงพื้นที่ เราจะเห็นได้ว่า ยังมีพี่น้องประชาชนในพื้นที่ ที่มีฐานะยากจนยังมีอีกหลายครอบครัวที่อยู่ในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ถ้านับเป็นครัวเรือนแล้ว 2,000 กว่าครัวเรือน ในพื้นที่ 5 จังหวัดชายแดนภาคใต้ และสำหรับครอบครัวที่มีรายได้น้อยที่ได้ลงทะเบียนเมื่อปี 2560 ที่ผ่านมานั้น จำนวน 3 แสนกว่าคน และยังไม่นับจากพี่น้องที่กลับมาจากประเทศมาเลเซีย จำนวน 17,000 คน ที่เราจะต้องดูแลอย่างเต็มที่ ซึ่งบุคคลเหล่านี้ล้วนประสบึกับความลำบาก และมีฐานะยานจนทั้งสิ้น ถ้าพูดถึงความลำบากจริง ๆ แล้วโดยเฉพาะที่อยู่อาศัย มีหลายส่วนราชการเข้ามาช่วยเหลืออย่างเต็มที่ แต่ที่ยินดีมากที่สุดในวันนี้คือ การที่ได้เห็นพี่น้องประชาชนเข้ามาช่วยเหลือ จากกลุ่มร่วมด้วยช่วยกัน และกลุ่มรักษ์บ้านเกิด กลุ่มสตรี กลุ่มสื่อมวลชน และกลุ่มเยาวชนในพื้นที่ ร่วมมือร่วมใจทำให้เห็นว่า ถ้าเรารวมหัวใจเป็น 1 เดียว เราจะสามารถคลี่คลายปัญหาที่เกิดขึ้นในพื้นที่ให้เกิดความสันติสุขได้อย่างรวดเร็ว ขอขอบคุณทุกคนที่ได้ร่วมมือกัน และขอให้ทั้ง 2 ครอบครัวมีความสุขต่อการดำรงชีวิตในพื้นที่ และขอสัญญาเสมอว่า เราจะไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลัง เราจะเดินไปข้างหน้าพร้อมกัน ทุกปัญหาเราต้องร่วมกันแก้ไขให้ได้ เพื่อให้พี่น้องประชาชนอยู่ในพื้นที่อย่างมีความสุขตลอดไป

นางสาวรอกีเยาะ อาบู ประธานกลุ่มรักษ์บ้านเกิด หินล้านงาม บูเกะโต๊ะบีแด และกลุ่มสตรีพัฒนาอาชีพ กลุ่มร่วมด้วยช่วยกันชายแดนใต้ กล่าวว่า วันนี้ นับเป็นวันที่ ทีมงานทุกคน มีความสุข หลังจาก ที่ร่วมแรงใจแรงกายมานาน 3 เดือน ที่ พวกเราตกลงว่าร่วม กันจะสร้างบ้านให้กับ ครอบครัวนายอิบรอเฮ็ง ตาเละ และ ครอบครัว นายอาญมิง ยูโซ๊ะ ที่มาฐานะยากจน ซึ่งกลุ่มผู้หญิง กว่า 50 คน ได้ร่วมกัน ขายขนมจีน อบแห้ง พร้อมน้ำยาสำเร็จรูป ทั้งเดินเร่ขาย ตามหมู่บ้าน และ ตามตลาดร้านค้าต่างๆรวมทั้ง ขายในโซเซียล เพื่อนำรายได้มาสร้างบ้าน พวกเราจึงถือว่าบ้าน 2 หลังนี้ ได้รับการสนับสนุน น้ำใจจากคนไทยทั่วประเทศ และ จาก พลเรือตรี สมเกียรติ ผลประยูร เลขาธิการศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.) นางพาตีเมาะ สะดียามู รองผู้ว่าราชการจังหวัดยะลา พล.ต.ท.ต่อศักดิ์ สุขวิมล ผู้บัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง พ.อ.รณชัย เวียงวงษ์ ผบ.นพค.42 สนภ.4 นพ.ชัยวัฒน์ เตชะไพฑูรย์ มูลนิธิซะกาตและสาธารณกุศลยะลา ศูนย์ข่าวภาคใต้ สำนักข่าวอิศรา เนชั่นทีวี กลุ่มสื่อมวลชนภาคใต้ กลุ่มร่วมด้วยช่วยกันชายแดนใต้

นอกจากนี้ กลุ่มผู้ชาย 50 คน ได้ร่วมกัน ผลิตเสาบ้าน ขาย อีกดวย อีกทั้งลงแรง ร่วมกันสร้างบ้าน มาตลอด 3 เดือน จนเสร็จพร้อมมอบให้ ครอบครัวนายอิบรอเฮ็ง ตาเละ และ ครอบครัว นายอาญมิง ยูโซ๊ะ เข้าอยู่ในวันนี้ ซึ่งถือเป็นวันดี ที่ทุกคนต่างดีใจ และมีความสุข ที่ได้ร่วมกันสร้างสิ่งดีๆให้เกิดขึ้นในชุมชน

สำหรับการสร้างบ้านทั้ง 2 หลังนี้ ใช้ งบประมาณในการสร้าง ทั้งหมดจำนวน 160,000 บาทเฉลี่ย หลังละประมาณ 80,000 บาท ในจำนวนนี้ มีงบส่วนตัวที่มาจากเจ้าของบ้าน นายนิอาญมิง ยูโซ๊ะ จำนวน 6,622 บาท จากเจ้าของบ้าน นายอิบรอเฮ็ง ตาเละ จำนวน 7,280 บาท วันนี้ทางกลุ่มจึงต้องขอบคุณ ทุกท่าน ที่ร่วมกันสนับสนุนจนสามารถมอบบ้านให้

ด้าน นายอิบรอเฮ็ง ตาเละ เจ้าของบ้าน กล่าวว่า กลุ่มร่วมด้วยช่วยกันชายแดนใต้ ได้นำวัสดุอุปกรณ์สร้างบ้าน เช่น ดิน ทราย หิน ปูน และอิฐบล็อก กระเบื้อง ที่ได้มาจากการสนับสนุนงบประมาณ จาก หลายส่วน ทั้ง ข้าราชการ หน่วยเอกชน พี่น้องประชาชนคนไทยทุกคน โดยมีชาวบ้านในพื้นที่ ร่วมแรงร่วมใจช่วยกันก่อสร้างบ้าน จนทำให้ตนมีวันนี้ มีบ้าน มีครอบครัวที่สมบูรณ์ เหมือนคนอื่นๆ ไม่ต้องหลบฝน เวลา ฝนตก แล้ว เราได้บ้านที่ หลังใหญ่ จากน้ำใจคนทั่งประเทศ ขอขอบคุณมากๆ อยากบอกว่า บ้านหลังนี้ เป็นของใหญ่ ชิ้นใหญ่ ที่น้อยคนจะได้ ขอบคุณพลังคนไทยทุกคน

นายนิอาญมิง ยูโซ๊ะ เจ้าของบ้าน กล่าวว่า ดีใจมาก ที่มีวันนี้ ไม่คิดไม่ฝันเลย ที่จะได้บ้าน ขอขอบคุณ ทุกคน ขอบคุณ เลขา ศอ.บต. ตำรวจ ทหาร รองผู้ว่ายะลา หมอ มูลนิธิซะกาตและสาธารณกุศลยะลา ชาวบ้านในพื้นที่ และทุกคนทั่งประเทศ นักข่าว ที่ร่วมกันสร้างบ้านให้พวกเรา ให้เรามีวันนี้

 626 total views,  2 views today

You may have missed