มีนาคม 28, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

เกิดอะไรขึ้น !! มัสยิดกลางตรังสวยแต่มีข่าวฉาว จน ป.ป.ช.ต้องลุยพื้นที่ตรวจสอบ

แชร์เลย

อุสตาซอับดุชชะกูรฺ บินชาฟิอีย์ (อับดุลสุโก ดินอะ)
Shukur2003@yahoo.co.uk
ด้วยพระนามของอัลลอฮฺผู้ทรงเมตตาปรานีเสมอ มวลการสรรเสริญมอบแด่อัลลอฮฺผู้ทรงอภิบาลแห่งสากลโลก ขอความสันติสุขจงมีแด่ศาสนฑูตมุฮัมมัดและสุขสวัสดีผู้อ่านทุกท่าน

ผู้เขียนได้เขียนรายงานข่าวสะท้อนว่า มัสยิดกลางจังหวัดตรังสวยงามมากๆโดยได้รับงบประมาณสนับสนุนจากอบจ.จังหวัดตรัง
12 กุมภาพันธ์ 2564     (อ่านเพิ่มเติมใน http://spmcnews.com/?p=37469)ในขณะเดียวกันมีรายงานข่าวว่า

“ปปช. ลุยสอบ อบจ.ตรัง ใช้งบ 8 ล้านปรับภูมิทัศน์ ‘มัสยิดกลาง’ สร้าง 11 ปียังเสร็จ”กล่าวคือ
.
ผู้สื่อข่าวรายงานจากจังหวัดตรังว่า นายราม วสุธนภิญโญ ผู้อำนวยการสำนักงาน ป.ป.ช.จังหวัดตรัง พร้อมเจ้าหน้าที่และเครือข่ายภาคประชาชน ลงพื้นที่ตรวจสอบงานก่อสร้างโครงการปรับภูมิทัศน์มัสยิดกลาง บ้านนานิน ต.ทุ่งกระบือ อ.ย่านตาขาว จ.ตรัง เป็นงบสนับสนุนของ อบจ.ตรัง จำนวนกว่า 8 ล้านบาท ตั้งงบประมาณสนับสนุนตั้งแต่ปี พ.ศ.2552 เป็นต้นมา แต่ยังสร้างไม่เสร็จ นับเวลากว่า 11 ปี ใช้งบประมาณไปแล้วกว่า 32,600,000 บาท แต่ปรากฏข้อเท็จจริงว่า ปัจจุบันยังไม่สามารถเปิดใช้งาน และประชาชนชาวมุสลิมไม่สามารถปฏิบัติศาสนกิจได้ โดยปรากฏข้อสังเกต ข้อบกพร่อง ความเสียหายต่างๆ เช่น
1.เกิดการชำรุด รั่วซึมของฝ้าเพดานของมัสยิดทำให้ระบบไฟฟ้าหลายส่วนเกิดชำรุด ซึ่งล่วงเลยเวลาประกันงานทำให้ ทาง อบจ.ตรังต้องตั้งงบประมาณใหม่ในการซ่อมแซมเป็นเงินกว่า 2,000,000 บาท
2.การก่อสร้างฝ้าเพดานไม่เป็นไปตามหลักมาตรฐานทางวิศวกร
3.ห้องชำระร่างกายก่อนละหมาดชำรุดทรุดโทรมเสียหาย หลายส่วนมีหญ้าขึ้นรกทั้งที่ยังไม่ได้เปิดใช้งาน
4.การออกแบบการก่อสร้างสระน้ำมีการกำหนดรูปแบบรายการให้มีเสาเข็มและมีปริมาณเสาเข็มมากเกินความจำเป็นทำให้สิ้นเปลืองงบประมาณ
5.การออกแบบก่อสร้างทางลาดและบันไดมีการกำหนดรูปแบบให้มีการตอกเสาเข็มและมีหล่อคานดิน เพื่อรับน้ำหนักถึง 20 ตัน ซึ่งในความเป็นจริงการใช้สอยไม่ได้มีการรองรับน้ำหนักถึงขนาดนั้นทำให้สิ้นเปลืองงบประมาณเกินความจำเป็น
6.มีการย้ายต้นอินทผาลัม แต่กลับปล่อยปละละเลยเพิกเฉยไม่นำพาดูแลทำให้ต้นไม้ตาย ไม่สามารถเป็นร่มเงาหรือนำมาปรับปรุงภูมิทัศน์และทำให้องค์การบริหารส่วนจังหวัดตรังต้องตั้งงบประมาณในการซื้อใหม่
7.ที่สำคัญมีการเร่งรัดอนุมัติในการจัดซื้อจัดจ้างเพิ่มเติมก่อนสิ้นปีงบประมาณหรือก่อนหมดวาระทำให้การออกแบบกำหนดราคากลางไม่เป็นไปตามหลักการ
8.มีการจัดซื้อแอร์เคลื่อนที่จำนวน 14 ตัวแต่กลับปล่อยปละละเลยไม่ดูแลรักษาทั้งที่ยังมิได้มีการใช้งาน
.
จากข้อเท็จจริงดังกล่าวปรากฏพฤติการณ์ใช้อำนาจหน้าที่โดยมิชอบ ทำให้เกิดความเสียหายแก่เงินหรือทรัพย์สิน เป็นการกระทำที่ไม่เป็นไปตามกฎหมายว่าด้วยวินัยการเงิน การคลังของรัฐและก่อให้เกิดความเสียหายแก่การเงินการคลังของรัฐอย่างร้ายแรง ทาง สตง.ตรวจสอบการดำเนินงานและการจัดซื้อจัดจ้างดังกล่าว จากกรณีมีหนังสือร้องเรียนว่า อบจ.ตรัง ได้ตั้งงบประมาณสร้างมัสยิดกลาง โดยกำหนดวันที่ 26 กันยายน 2563 ถึงวันที่ 3 พฤษภาคม 2564 รวม 220 วัน จากการไปตรวจสอบพบว่าแบบแปลนที่ก่อสร้าง เกินความเป็นจริง
.(อ้างจาก
https://www.facebook.com/362067873875367/posts/3832708580144595/?d=n)
เป็นที่น่าเสียใจยิ่งหากข่าวการทุจริตเกิดขึ้นจริงในการสร้างมัสยิดบ้านของอัลลอฮ์แล้ว เกิดมีมุสลิมร่วมขบวนการด้วยเพราะมันผิดหลักการอิสลามอย่างชัดเจน
อัลลอฮฺ สุบหานะฮุ วะตะอาลา ใช้ให้เราทำหน้าที่ของเราให้ครบถ้วน ส่วนท่านนบีมุฮัมหมัด ศ็อลลัลลอฮุ อะลัยฮิ วะสัลลัม ก็ใช้ให้เราปฏิบัติตามสัญญาหรือเงื่อนไขที่ได้ตกลงร่วมกันโดยไม่บิดพลิ้ว

อัลลอฮฺทรงตรัสไว้ว่า

إِنَّ اللَّـهَ يَأْمُرُكُمْ أَن تُؤَدُّوا الْأَمَانَاتِ إِلَىٰ أَهْلِهَا

แท้จริงอัลลอฮฺทรงใช้พวกเจ้าให้มอบคืน “อมานะฮฺ” แก่เจ้าของของมัน (อันนิซาอ์ 4 : 58)
และท่านนบี ศ็อลลัลลอฮุ อะลัยฮิ วะสัลลัม เคยกล่าวไว้ว่า

المُسْلِمُوْنَ عَلَى شُرُوْطِهِمْ

ชาวมุสลิมนั้นมีหน้าที่ปฏิบัติตามเงื่อนไข (หรือข้อตกลง) ของพวกเขาให้ครบถ้วน (บันทึกโดยมุสลิม)

 1,047 total views,  2 views today