เมษายน 20, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

ขดดะรี บินเซ็น (นายกสมาคมสมาพันธ์โรงเรียนเอกชนภาคใต้) ขอเชิญไชยยงค์ชี้แจง สล.3 เต้าข่าว ปอเนาะ BRN จับมือ NGO ค้านจะนะเมืองอุตสาหกรรม

แชร์เลย

อุสตาซอับดุชชะกูรฺ บินชาฟิอีย์ (อับดุลสุโก ดินอะ)
Shukur2003@yahoo.co.uk :รายงาน
ด้วยพระนามของอัลลอฮฺผู้ทรงเมตตาปรานีเสมอ มวลการสรรเสริญมอบแด่อัลลอฮฺผู้ทรงอภิบาลแห่งสากลโลก ขอความสันติสุขจงมีแด่ศาสนฑูตมุฮัมมัดและสุขสวัสดีผู้อ่านทุกท่าน

(3 กุมภาพันธ์ 2564 ณ โรงแรมปาร์ค อินทาวน์ อำเภอเมือง จังหวัด ปัตตานี มีการประชุม
คณะประสานงานระดับพื้นที่ (สล.3)
ช่วงเช้า(9.30 น.-12.30 น.) กลุ่มงานศาสนาและวัฒนธรรม
ช่วงบ่าย (13.30-16.00 น.กลุ่มงานการศึกษา, กลุ่มงานวิชาการ, กลุ่มงานยุติธรรม ซึ่งมี 5 วาระการประชุม
วาระที่ ๑ : ประธานกล่าวเปิดการประชุม

วาระที่ ๒ : แจ้งข้อมูลข่าวสาร และความคืบหน้าการดำเนินงาน ในความรับผิดชอบของคณะพูดคุยสันติสุข จชต. (สล.๒), สล.คณะประสานงานระดับพื้นที่ (สล.๓)

วาระที่ ๓ : การนำเสนอแผนงาน/โครงการ (ที่ได้เสนอไว้แล้ว) เพื่อประกอบการพิจารณาให้สนับสนุนงบประมาณ

วาระที่ ๔ : หารือ/รับฟังความคิดเห็น ในการปฏิบัติงานของคณะประสานงานระดับพื้นที่ ต่อการขับเคลื่อนงานการสร้างสภาวะแวดล้อมที่เกื้อต่อการพูดคุยเพื่อสันติสุข

วาระที่ ๕ : ประธานกล่าวสรุป และปิดการประชุม

สำหรับวาระที่๒ นั้น แจ้งข้อมูลข่าวสาร และความคืบหน้าการดำเนินงาน ในความรับผิดชอบของคณะพูดคุยสันติสุข จชต. (สล.๒), โดยเฉพาะความคืบหน้าล่าสุด “การพูดคุยสันติสุข/สันติภาพไทย-บีอาร์เอ็น”ใช้ในรูปออนไลน์ทางไกล กล่าวคือการพูดคุยเป็นการกำหนดแนวทางการพูดคุยภายใต้สถานการณ์ระบาดของโควิด -19 และกำหนดเนื้อหาที่จะคุยกันในครั้งหน้าว่าประเด็นสำคัญคือเรื่องของการลดความรุนแรง ส่งเสริมการมีส่วนร่วมในการแก้ไขปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้ โดยทั้งสองฝ่ายเห็นพ้องให้มีการหารือกันผ่านระบการประชุมทางไกลอย่างสม่ำเสมอในช่วงเวลานี้ และว่าการพบปะกันทางไกลหนนี้เพื่อรักษาความต่อเนื่องของกระบวนการพูดคุยเอาไว้


สำหรับวาระที่๔ หารือ/รับฟังความคิดเห็น ในการปฏิบัติงานของคณะประสานงานระดับพื้นที่ ต่อการขับเคลื่อนงานการสร้างสภาวะแวดล้อมที่เอื้อต่อการพูดคุยเพื่อสันติสุข มีข้อเสนอแนะ ตั้งข้อสังเกตมากมาย ด้านการศึกษา ศาสนา วัฒนธรรม วิชาการและยุติธรรมแต่ที่เป็นประเด็นร้อนมากที่สุดคือข้อเสนอของนายขดดะรี บินเซ็น (นายกสมาคมสมาพันธ์โรงเรียนเอกชนภาคใต้) ขอให้
เชิญไชยยงค์ มณีพิลึกในนามที่เป็นหนึ่งในคณะประสานงานระดับพื้นที่ (สล.๓) ด้วยอีกทั้งยังดำรงตำแหน่งสมาชิกสภาที่ปรึกษาศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้อันเป็นตำแหน่งสำคัญในการสร้างภาวะแวดล้อมกระบวนการสันติภาพชายแดนภาคใต้แต่กลับเขียนบทความหลายครั้งพูดถึงBRNโดยเฉพาะครั้งล่าสุด ทั้งๆเรา(คณะกรรมการบริหารสมาคมโรงเรียนเอกชนสอนศาสนาอิสลามจังหวัดสงขลา)ได้พูดคุยกับท่านไชยยงค์ในประเด็นBRNกับโรงเรียนเอกชนสอนศาสนา อิสลามในอำเภอจะนะ และการคัดค้านโครงการจะนะเมืองอุตสาหกรรมที่โรงแรมอัลฟาฮัด อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา เมื่อวันที่ 31 ธันวาคม 2563 โดยมีอดีตเลขาธิการศอ.บต.เป็นสักขีพยานแต่หลังจากนั้นยังมีการเขียนข่าวพาดพิงพวกเราในหนังสือพิมพ์เดลินิวส์ ดังนั้นเพื่อหาทางออกอย่างสันติวิธีและสร้างภาวะแวดล้อมกระบวนการสันติภาพที่พวกเราเป็นคณะทำงานด้วยจึงขอให้เชิญท่านไชยยงค์ มณีพิลึก ชี้แจง

หมายเหตุอ่านเพิ่มเติมใน
#สกปรกอีกแล้วโดยใช้วาทกรรมด้อยค่า แทนที่จะหักล้างด้วยข้อมูลทางวิชาการ
#บางคนในเดลินิวส์ (ไชยยงค์)กล่าวหาโรงเรียนเอกชน ปลุกระดมนักเรียน นักศึกษา
#กล่าวหานักวิชาการ นักการศาสนา สนับสนุน แบ่งแยกดินแดน
อ้างอิงจาก
1.
https://today.line.me/th/v2/article/1PyVZ8
2. http://thaingo.in.th/news/?p=content&act=detail&id_content=5252
หมายเหตุคำว่า สล.3คือ คณะประสานงานการพูดคุยสันติสุขชายแดนภาคใต้ระดับพื้นที่ (สล.3) มีเป้าเป็นเวทีแลกเปลี่ยน พูดคุย เสนอแนะในการขับเคลื่อนงานสร้างสภาวะแวดล้อมที่เกื้อกูลหนุนเสริมกระบวนการพูดคุยเพื่อสันติสุข โดยมีคณะประสานงาน 8 กลุ่ม คือ กลุ่มงานศาสนาและวัฒนธรรม กลุ่มงานการศึกษา กลุ่มงานวิชาการ กลุ่มงานพัฒนาชุมชนและเศรษฐกิจฐานราก กลุ่มงานเด็ก เยาวชน และสตรี กลุ่มงานสื่อมวลชนการสื่อสารและเทคโนโลยี กลุ่มงานยุติธรรม และกลุ่มงานปกครองท้องที่ และท้องถิ่น

 2,053 total views,  2 views today

You may have missed