เมษายน 20, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

ชุดจรยุทธ์กองร้อยป้องกันชายแดน ที่ 4 ลาดตระเวนเส้นทางธรรมชาติตะเข็บชายแดนไทย-มาเลเซีย ฝั่ง อ.เบตง จ.ยะลา สกัดกั้นการลักลอบเข้าเมืองผิดกฎหมาย ป้องกันการแพร่ระบาดโรคโควิด-19

แชร์เลย

เบตงนิวส์ รายงาน.. 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า..เมื่อ (26ม.ค.64) ร.อ.ธเนศ บุรีศรี ผู้บังคับกองร้อยป้องกันชายแดน ที่ 4 นำชุดจรยุทธ์กองร้อยป้องกันชายแดน ที่ 4 เดินเท้าลาดตระเวนเส้นทางธรรมชาติตามแนวชายแดนไทย-มาเลเซีย ฝั่ง อ.เบตง จ.ยะลา ที่มีรั้วชายแดนที่เป็นแนวคอนกรีต และรั้วลวดหนามแบบเดี่ยวและแบบคู่ ตลอดระยะทางประมาณ 22 กิโลเมตร พร้อมจัดกองกำลังประจำการในพื้นที่ 24 ชั่วโมง เพื่อเฝ้าระวังและสกัดการป้องกันเเรงงานข้ามชาติไม่ให้มีการลักลอบเดินทางเข้าประเทศอย่างผิดกฎหมาย เนื่องจากแรงงานต่างด้าวเป็นกลุ่มที่ต้องเฝ้าระวังพิเศษ หลังทางการมาเลเซียประกาศปิดประเทศ และประกาศสถานการณ์ฉุกเฉิน เนื่องจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด 19 ระลอก 2 ทวีความรุนแรงมากขึ้นต่อเนื่อง ส่งผลให้แรงงานต่างด้าวผิดกฎหมายถูกทางการมาเลเซียจับกุมกวาดล้างอย่างหนักในช่วงนี้ ทำให้ต้องหลบหนีทะลักข้ามแดนเข้ามาฝั่งไทย ตามช่องทางธรรมชาติต่างๆ เป็นจำนวนมาก โดยพื้นที่จังหวัดนราธิวาสและสงขลาจับกุมได้มากสุด

ส่วนพื้นที่ อ.เบตง จ.ยะลา เจ้าหน้าที่หน่วยความมั่นคง สามารถจับกุมตัวแรงงานในประเทศ มาเลเซียที่ลักลอบข้ามแดนตามธรรมชาติในช่วงที่มีการแพร่ระบาดโควิด-19 เพียง 4 ราย เท่านั้น ซึ่ง 2 ราย ได้มาจากการแจ้งข่าวของชาวบ้านที่อยู่ตามแนวชายแดน หลังจากที่เจ้าหน้าที่ได้ขอความร่วมมือจากประชาชนตามแนวชายแดน หากพบเห็นผู้คนแปลกหน้าหรือแรงงานที่หลบหนีมาจากประเทศมาเลเซียให้แจ้งเจ้าหน้าที่โดยทันที
นายสุริยา บุญพันธ์ ปลัดอาวุโส อำเภอเบตงรักษาราชการแทนนายอำเภอเบตง กล่าวว่า สถานการณ์โควิด19 ในมาเลเซียกำลังระบาดหนักและทำให้ผู้ประกอบการต่างๆ ต้องเลิกจ้างแรงงานต่างด้าว ทำให้แรงงานเหล่านั้นต้องหาวิธีที่จะกลับไปยังประเทศของตัวเอง ทั้งกลุ่มแรงงานต่างด้าว และคนไทยที่กลับจากมาเลเซีย โดยมีกลุ่มนายหน้าพาข้ามมายังประเทศไทย เพราะคิดว่าเป็นรายได้ดี โดยคนพวกนี้กำลังทำความเดือดร้อนเข้ามาในประเทศ จึงไม่อยากให้ใครไปสนับสนุน จึงอยากฝากถึงประชาชนในทุกพื้นที่แนวชายแดนให้ตระหนักรับรู้ถึงพิษภัยของโรคโควิด-19 ที่ระบาดในระลอกที่ 2 มีความรุนแรงมาก จึงไม่อยากให้เห็นแค่ประโยชน์เล็กๆ น้อยๆ ที่จะได้รับ ขอให้ช่วยกันเป็นหูเป็นตา แจ้งเจ้าหน้าที่ทันทีหากพบเห็น เพื่อป้องกันการลักลอบหลบหนีเข้าเมืองโดยผิดกฎหมาย โดยเฉพาะตามช่องทางธรรมชาติ เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

 741 total views,  2 views today

You may have missed