มีนาคม 28, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

บรรยากาศเมืองชายแดนในมาเลเซียเงียบเหงา หลังรัฐบาลมาเลเซียบังคับใช้คำสั่งควบคุมการเดินทาง MCO ผู้ประกอลการร้านอาหาร เผยชีวิตยอดแย่สุดๆ

แชร์เลย

เบตงนิวส์  รายงาน..

(21ม.ค.64)บรรยากาศเมืองเปิงกาลังฮูลู รัฐเปรัค ประเทศมาเลเซีย ซึ่งเป็นเมืองที่ติดกับพรหมแดน อ.เบตง จ.ยะลา บรรยากาศค่อนข้างเงียบเหงา หลังจากสมเด็จพระราชาธิบดี อับดุลละฮ์ ชะฮ์ สุลต่าน แห่งรัฐปะหังและยังดีเปอร์ตวนอากงแห่งประเทศมาเลเซีย ประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินภายในประเทศ เมื่อวันที่12 ม.ค.ที่ผ่านมา จากอัตราผู้ติดเชื้อและเสียชีวิตจากโรคโควิด-19 ภายในประเทศที่เพิ่มขึ้นอย่างมาก จนทำให้รัฐบาลต้องบังคับใช้คำสั่งควบคุมการเดินทาง (MCO) ใน 6 รัฐกับ 3 เขตปกครองกลาง รวมถึงกรุงกัวลาลัมเปอร์ จำกัดการเดินทางครอบคลุมเกือบทุกพื้นที่ทั่วประเทศ เพื่อสกัดการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19


นางแยะนะ ผู้ประกอบการร้านอาหารไทยในมาเลเซีย เล่าถึงชีวิตความเป็นอยู่ในช่วงโควิด-19 1 ปีที่ผ่านมา ค่อนข้างลำบาก หลังรัฐบาลบังคับใช้คำสั่งควบคุมการเดินทาง MCO จำกัดการเดินทาง รายได้รวมของทางร้านลดลง ไม่พอค่าเช่าร้าน และรายจ่ายอีกจำนวนมาก ลูกค้าที่สั่งอาหารจะต้องเดินทางมารับเองแล้วนำกลับไปทานที่บ้าน ทางร้านไม่อนุญาตให้นั่งทานในร้านเด็ดขาด ซึ่งหากมีการเปิดประเทศในอนาคตก็จะเดินทางกลับจังหวัดชายแดนภาคใต้เช่นกันเพราะคิดถึงครอบครัว


นายเจะสุกรี ชาวมาเลเซีย กล่าวว่า เมืองเปิงกาลังฮูลู รัฐเปรัค ประเทศมาเลเซีย มีผู้ติดเชื้อในเมืองดังกล่าวแล้ว 5 คน ซึ่งทางภาครัฐ ได้เพิ่มระดับความเข้มงวดขึ้น เพื่อป้องกันมิให้เกิดการระบาดลุกลามเป็นวงกว้าง ทุกคนต้องสวมหน้ากากอนามัยหรือหน้ากากผ้า ล้างมือให้สะอาดทุกครั้ง เว้นระยะห่าง หลีกเลี่ยงพื้นที่แออัด กิจกรรมทางสังคมที่มีการรวมตัวกันของคนจำนวนมากจะถูกห้าม ในขณะที่ประชาชนจะได้รับอนุญาตให้สามารถเดินทางได้ในรัศมีเพียง 10 กม.เท่านั้น และไม่อนุญาตให้มีการรับประทานอาหารในร้าน ที่สำคัญดูแลตัวเอง อยู่บ้าน หยุดเชื้อดีที่สุด ส่วนภาคเศรษฐกิจที่สำคัญ เช่น ภาคการผลิต, ก่อสร้าง, การขนส่ง ยังคงสามารถดำเนินกิจการได้ แต่ต้องมีการจำกัดจำนวนพนักงานที่เข้าทำงานในสำนักงาน
โดยวานนี้(20ม.ค.64)กระทรวงสาธารณสุขมาเลเซียแถลง พบผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่ จำนวน 4,008 ราย ส่งผลให้ยอดผู้ติดเชื้อสะสมเพิ่มเป็น 169,379 ราย ขณะที่มีผู้เสียชีวิตอีก 11 ราย ส่งผลให้ยอดผู้เสียชีวิตเพิ่มเป็น 630 ราย

 487 total views,  4 views today