เมษายน 26, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

บทเรียนเด็กปอเนาะในภารกิจช่วยเหลือนำ้ท่วมปัตตานี “ห้องเรียนชีวิตจริงที่ไม่มีสอนในห้องสี่เหลี่ยมของโรงเรียน”

แชร์เลย

อุสตาซอับดุชชะกูรฺ บินชาฟิอีย์ (อับดุลสุโก ดินอะ)
Shukur2003@yahoo.co.uk
ด้วยพระนามของอัลลอฮฺผู้ทรงเมตตาปรานีเสมอ มวลการสรรเสริญมอบแด่อัลลอฮฺผู้ทรงอภิบาลแห่งสากลโลก ขอความสันติสุขจงมีแด่ศาสนฑูตมุฮัมมัดและสุขสวัสดีผู้อ่านทุกท่าน

(19 มกราคม 2564) นายอิสม่าแอน​ หมัดอะด้ำ ประธานฝ่ายในประเทศสภาเครือข่ายช่วยเหลือด้านมนุษยธรรม​ สำนักจุฬาราชมนตรี
ประธานมูลนิธิคนช่วยฅนและ คณะ มาเป็นวิทยากรพิเศษ ในการสร้างแรงบันดาลใจให้กับสภานักเรียนโรงเรียนจริยธรรมศึกษามูลนิธิ (ปอเนาะโคกยาง) อำเภอจะนะ จังหวัดสงขลา ณ ห้องประชุมโรงเรียนโดยใช้กรณีศึกษา “เด็กปอเนาะในภารกิจช่วยเหลือนำ้ท่วมผู้ประสบภัยของประชาชนที่ปัตตานี เมื่อ วันเสาร์ที่ 16 มกราคม 2564 ซึ่งภารกิจในวันนี้เป็นการทำงานร่วมระหว่างผู้ใหญ่ของมูลนิธิคนช่วยคนและเครือข่ายกับตัวแทนครู นักเรียนต่างๆในจังหวัดสงขลาเช่น โรงเรียนจริยธรรมศึกษามูลนิธิ ป่าระไมวิทยา สังคมอิสลามวิทยามูลนิธิ และ โรงเรียนพัฒนศาสน์วิทยามูลนิธิ ซึ่ง
จากการทำงานครั้งนี้ทำให้นักเรียนเด็กปอเนาะเหล่านี้ได้เรียนรู้ในโลกกว้าง ที่มีมากกว่าห้องสี่เหลี่ยมเล็กๆ สามารถนำทฤษฎีด้านวิชาสังคมศึกษา หน้าที่พลเมืองในเรื่องจิตอาสา กับวิชาศาสนา เข้ามาบูรณาการ ตามคำสั่งของศาสนฑูตมุฮัมมัด ที่ท่านเคยกล่าวว่า “มนุษย์ที่ประเสริฐสุดคือผู้ที่ยังประโยชน์กับมนุษย์” รวมทั้งสะท้อนตรงกับเจตนารมณ์ของอัลกุรอานที่ได้บอกศาสนฑูตมุฮัมมัด ความว่า “เรา(อัลลอฮ์)มิได้ส่งเจ้า(มุฮัมมัด)เพื่ออื่นใดนอกจากยังความเมตตาต่อสรรพสิ่ง”

นายอิสม่าแอน​ หมัดอะด้กล่าวเสริมอีกว่า “ให้​ : ความรู้ให้​ : แนวคิด
ให้​ : จิตวิญญาณ​ การเป็นนักมนุษยธรรม
ไม่ยากเท่ากับการสร้างนักมนุษยธรรม งานมอบความเมตตาต่อสากลโลก เป็นงานของท่านศาสนฑูตมุฮัมมัด(ซ.ล.)​ วันนี้เรามาเรียกร้องชะบ้าบ(เยาวชน)สู่วิถีของผู้ศรัทธา ลุกขึ้นมา​ หยิบยื่น​ แบ่งปัน​ เติมฝันผู้ยากไร้ให้สภานักเรียนโรงเรียนจริธรรมศึกษามูลนิธิ​ อ.จะนะ​ จ.สงขลา ขออัลลอฮฺทรงตอบแทนความดีท่านอซิส​ สาเมาะ​ ผจก.บาบอชูโกร​ ดินอะ​ และคณาจารย์​ ตลอดจนนักเรียนทุกท่าน​ ที่ร่วมกันส่งเสริมฟื้นฟูจริยวัตรหรือสุนนะฮฺมิติมนุษยธรรมให้ประจักษ์​ชัดต่อสังคม”

นายอารีฟีน หมีนเส็น ประธานนักเรียนโรงเรียนจริยธรรมศึกษามูลนิธิ สะท้อนว่า “ดีใจ อย่างน้อยที่สามารถทำให้ชาวบ้านผู้เดือดร้อนยิ้มได้ การสร้างแรงบันดาลใจที่ผ่านการลงพื้นที่ช่วยชาวบ้านจริงทำให้ได้เห็นความลำบากของเพื่อนมนุษย์จริงๆ ทำให้ยิ่งรู้สึกอยากช่วยเหลือชาวบ้านมากขึ้น หากมีครั้งหน้าก็ยิ่งจะทำให้มีกำลังใจว่าจะไปอีก “
สำหรับตัวแทนนักเรียนหญิง “นางสาววนัสนันท์ ชูแก้ว “ก็ได้สะท้อนเพิ่มเติมว่า “ขอบคุณวิทยากรที่ทำให้ทราบว่า เงินมิใช่ปัจจัยสำคัญหลักในการเริ่มทำความดี มีจิตอาสา แต่จิตวิญญาณ ความมุ่งมั่นต่างหากที่สำคัญมากกว่า “


นายอซิซ สาเม๊าะผู้จัดการโรงเรียนจริยธรรมศึกษามูลนิธิ กล่าวขอบคุณคณะวิทยากรที่มาเปิดโลกทัศน์ นำบทเรียนที่วิทยากรทำมากับมือทั้งในประเทศและต่างประเทศเกี่ยวกับความช่วยเหลือผู้คน ซึ่งคนเรามีความสามารถไม่เหมือนกันแต่ทุกคนสำคัญเท่ากันการทำงานจิตอาสาที่มีประสิทธิภาพคือ การทำงานเป็นทีมหนุนเสริมซึ่งกันและกันบางคนมีความสามารถในด้านการพูด บางคนถ่ายรูป บางคนใช้กำลังในการขนของและอื่นๆหวังว่านักเรียนจะนำบทเรียนการลงพื้นที่กับพี่ๆครั้งนี้เป็นแรงบันดาลใจสานต่องานจิตอาสาด้วยใจอิคลาส (บริสุทธิ์ใจ)ในอนาคตภายภาคหน้า”
เหล่านี้คือบทเรียน “ห้องเรียนชีวิตจริงที่ไม่มีสอนในห้องสี่เหลี่ยมของโรงเรียน”


หมายเหตุ
1.ชมคลิปการถอดบทเรียนย้อนหลังใน
https://www.facebook.com/1245604111/posts/10225041992537409/?d=n
2.ประมวลคลิปและภาพการลงพื้นที่ช่วยเหลือน้ำท่วม

https://fb.watch/36B6d8m7Um/

 566 total views,  4 views today

You may have missed