เมษายน 25, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

ผบ.ฉก.สั่งจัดประชุมดำเนินงานของคณะกรรมการจัดระเบียบพื้นที่ชายแดนเพื่อเสริมความมั่นคง ในพื้นที่ จ.นราธิวาส

แชร์เลย

ทีมข่าวเฉพาะกิจ  รายงาน..

เมื่อวันที่ 19 ม.ค.64 เวลา 0900 พลตรีไพศาล หนูสังข์ ผู้บัญชาการกองพลทหาราบที่15 / ผู้บังคับหน่วยเฉพาะกิจนราธิวาส เป็นประธานการประชุมดำเนินงานของคณะกรรมการจัดระเบียบพื้นที่ชายแดนเพื่อเสริมความมั่นคง ในพื้นที่ จ.นราธิวาส ณ ห้องประชุม สวนอาหารริมน้ำ อ.เมือง จ.นราธิวาส โดยมี กองบังคับการตรวจคนเข้าเมือง 6 , กองกำลังตำรวจจังหวัดชายแดนใต้, กองบังคับการตำรวจน้ำ , หน่วยเฉพาะกิจนราธิวาส 30, หน่วยเฉพาะกิจกรมทหารพรานที่10 , ชุดควบคุมป้องกันชายแดน, หน่วยเฉพาะนาวิกโยธิน ทหารเรือ , ศูนย์เฝ้าตรวจชายแดน441,ที่ดินจังหวัดนราธิวาส , เทศบาลเมืองนราธิวาส , กำนัน , ผู้ใหญ่บ้าน,หัวหน้าส่วนราชการและ เจ้าหน้าที่ส่วนที่ เกี่ยวข้องเข้าร่วมการประชุม เพื่อชี้การดำเนินงานคณะกรรมการจัดระเบียบพื้นที่ชายแดนเพื่อเสริมความมั่นคง ในพื้นที่ จ.นราธิวาส ในห้วงที่ผ่าน พร้อมทั้งชี้แจงสถานการณ์ด้านการข่าว สถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรน่า COVID-19 ในพื้นที่ จ.นราธิวาส ติดตามความคืบหน้าในการดำเนินการโครงการตามผังเมืองรวมเมืองตากใบ ชุมชนตาบาลีเห ต.เจ๊ะเห อ.ตากใบ จ.นราธิวาส


โดย พลตรีไพศาล หนูสังข์ ให้ได้ความสำคัญ จากการที่กระทรวงมหาดไทยออกประกาศ เรื่อง อนุญาตให้แรงงานต่างด้าวบางจำพวกอยู่ในอยู่ราชอาณาจักรเป็นกรณีพิเศษ ภายใต้สถานการณ์การระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 ระลอกใหม่ ซึ่งมติรัฐมนตรีเห็นชอบการผ่อนผันให้แรงงานต่างด้าว 3 สัญชาติ ( กัมพูชา ลาว เมียนมา) อยู่ในราชอาณาจักรและทำงานถูกต้องตามกฏหมายเป็นกรณีพิเศษ พร้อมทั้งอนุมัติให้กระทรวงมหาดไทยใช้อำนาจตามมาตราที่ 17 แห่งราชบัญญิติคนเข้าเมือง พ.ศ.2522 เพื่อประโยชน์ในการควบคุมการแพร่ระบาดโรค จำเป็นต้องให้แรงงานต่างด้าวแสดงตน ลงทะเบียนตามประกาศของกระทรวงมหาดไทยนั้น จากกรณีดังกล่าว หวั่นแรงงานต่างด้าวซึ่งอยู่ในประเทศเพื่อบ้าน ซึ่งประเทศมาเลเซียได้ปิดประเทศอยู่ จะทำการลักลอบเข้าเมืองโดยผิดกฎหมาย ตามแนวชายแดนไทย – มาเลเชีย และช่องทางธรรรมชาติ ได้สั่งการให้หน่วยทหารในพื้นที่เพิ่มมาตรการคุมเข้มตลอดแนวชายแดน สกัดกั้น พื้นที่รับผิดชอบ อำเภอตากใบ อำเภอสุไหงโก-ลก และ อำเภอแว้ง จังหวัดนราธิวาส เพิ่มมาตรการในการลาดตระเวน หน่วยได้บูรณาการคนและเครื่องมือร่วมกับทุกภาคส่วนในการบังคับใช้กฎหมายตามแนวชายแดนอย่างเข้มงวด การเสริมกำลังตามแนวชายแดน โดยเฉพาะช่องทางที่มีชุมชนหรือหมู่บ้านอาศัยอยู่ใกล้แนวชายแดน การจัดตั้งจุดตรวจ/จุดสกัด และการจัดตั้งแหล่งข่าว เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการสกัดกั้นการลักลอบการหลบหนีเข้าเมืองโดยผิดกฎหมาย พร้อมทั้งชี้แจง สร้างความเข้าใจให้กับประชาชนตระหนักถึงวามสำคัญในเรื่องการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อโคโรน่า COVID-19 และให้สร้างแรงจูงในการแจ้งข้อมูลข่าวสารขบวนการนำพา อธิเช่น กรณีจับคนนำพาและยึดเรือหรือยานพาหนะ จะมีการมอบรางวัลให้ แต่หากพบเจ้าหน้าที่เข้าไปมีส่วนเกี่ยว ที่ไม่เป็นไปตามระเบียบกฎหมาย รู้เห็นกับการลับลอบการนำพาแรงงานต่างด้าวเข้าเมืองโดยผิดกฎหมาย จะดำเนินคดีตามกฎหมายให้ถึงที่สุด

▪️▪️ทั้งนี้ พลตรีไพศาล หนูสังข์ กล่าวว่า ในการประชุมครั้งนี้ ทำให้เรามีกรอบแนวทางในการขับเคลื่อนการทำงาน เป็นการเพิ่มประสิทธิภาพการปฎิบัติงานของทุกภาคส่วนไม่ว่าจะเป็น ฝ่ายทหาร เจ้าหน้าที่ตำรวจ ผู้นำท้องถิ่น และฝ่ายปกครอง สามารถบูรณาการการปฎิบัติงานร่วมกันได้อย่างมีประสิทธิภาพ จนก่อเกิดเป็นประสิทธิผลแก่พี่น้องประชาชนในพื้นที่

 562 total views,  2 views today

You may have missed