เมษายน 29, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

เลขาธิการ ศอ.บต. ร่วมชิม จานเด็ดจากน้อง ๆเยาวชน Chef Table แห่งชายแดนใต้ รังสรรค์อาหารด้วยวัตถุดิบในพื้นที่ สร้างอาชีพ สร้างความมั่นคงแก่ชุมชน

แชร์เลย

ทีมข่าวเฉพาะกิจ รายงาน..

 (5 มกราคม 2564) พลเรือตรี สมเกียรติ ผลประยูร เลขาธิการศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.) ร่วมเป็นเกียรติรับประทานอาหาร พร้อมให้ขวัญกำลังใจแก่น้อง ๆ เยาวชนในกิจกรรม Chef Table : Local chef (ครัวกำปงสู่เชฟเทเบิล) ครั้งที่ 2 โดยสมาคมเด็กและเยาวชนเพื่อสันติภาพชายแดนใต้ (กลุ่มลูกเหรียง) ร่วมกับศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.) ได้นำทีมน้อง ๆ ในโครงการ Local Chef จำนวน 10 กว่าชีวิตนำเสนออาหารในรูปแบบเชฟเทเบิล ให้กับผู้บริหาร ข้าราชการ พนักงานราชการ ตลอดจนเจ้าหน้าที่ในสังกัด ศอ.บต. จำนวน 20 คน ได้ร่วมรับประทานและให้คำแนะนำ พร้อมสนับสนุนการดำเนินงานในอนาคต ภายใต้โครงการ “การพัฒนาเยาวชนบ้านบาโงยซิแนสู่การเป็นเชฟเทเบิล” โดยกิจกรรมดังกล่างจัดขึ้นเพื่อให้เยาวชนในพื้นที่ ได้เรียนรู้การทำอาหาร การบริหารวัตถุดิบ ความสะอาด การให้บริหาร และการบริหารร้านอย่างมีคุณภาพ ณ ห้องประชุมชั้น 1 อาคารศูนย์ราชการจังหวัดชายแดนภาคใต้ อำเภอเมือง จังหวัดยะลา

ในการนี้ พลเรือตรี สมเกียรติ ผลประยูร เลขาธิการ ศอ.บต. ได้กล่าวถึงกิจกรรมในครั้งนี้ว่า ภูมิใจมากที่ได้มาร่วมกิจกรรมในครั้งนี้  และรู้สึกว่า สิ่งที่ได้ร่วมงานกับสมาคมเด็กและเยาวชนเพื่อสันติภาพชายแดนใต้ (กลุ่มลูกเหรียง) ได้สร้างสิ่งที่เป็นประโยชน์อย่างแท้จริง และเป็นรูปธรรมสามารถจับต้องได้จริง วันนี้ได้ช่วยให้น้อง ๆ ในพื้นที่บ้านบาโงยซิแน นั้น ซึ่งในอดีตอาจจะขาดโอกาสหลาย ๆ อย่างและทุกคนได้ร่วมให้โอกาส ให้งาน ให้อาชีพที่สามารถเลี้ยงดูตัวเองและครอบครัวได้ในภายภาคหน้า โดยใช้ในเรื่องการประกอบอาหาร หรือการที่เป็นเชฟ นำวัตถุดิบจากในพื้นที่ฝึกในการประกอบอาหาร ฝึกในการที่จะบริหารจัดการในร้านอาหารให้มีคุณภาพ และเชื่อเสมอว่าในอนาคตข้างหน้าน้อง ๆ จำนวน 18 คน จะมีคนส่วนหนึ่ง หรืออีกหลายคน อาจจะมีโอกาสเข้าทำงานในโรงแรม หรือร้านอาหารขนาดใหญ่ และเชื่อมั่นว่าเด็กเหล่านี้อีกหลายคน จะเป็นผู้ประกอบการในภายภาคหน้า พร้อมกับได้นำวัตถุดิบที่มีอยู่ในพื้นที่มาสร้างงาน สร้างรายได้ให้กับพี่น้องประชาชน และต้องยอมรับว่า การได้มาเห็นภาพบรรยากาศในวันนี้ รู้สึกดีใจอย่างมากที่ได้เห็นโครงการนี้เกิดเป็นรูปธรรมขึ้นมากยิ่งขึ้น  และเชื่อว่าสิ่งที่กำลังทำอยู่นี้ คือสันติสุขขนาดเล็กได้เกิดขึ้นแล้ว และกำลังขยายขึ้นเรื่อย ๆ ในอนาคต

ด้าน นางสาววรรณกนก เปาะอิแตอาโอะ  นายกสมาคมเด็กและเยาวชนเพื่อสันติภาพชายแดนใต้ (กลุ่มลูกเหรียง) ได้กล่าวขอบคุณ ท่านเลขาธิการ ศอ.บต. ที่ให้ความสำคัญถึงกิจกรรม Chef Table : Local chef (ครัวกำปงสู่เชฟเทเบิล) เพราะน้อง ๆ เยาวชนจากบ้านบาโงยซีแนกลุ่มนี้ ได้ผ่านการเรียนรู้ และอบรมสู่ความเป็นเชฟชุมชน เพื่อค้นหาความถนัดด้านอาหาร เช่นการประกอบอาหาร การจัดงาน การนําวัตถุดิบในท้องถิ่นด้านอาหารมาเพิ่มมูลค่า การแปรรูปอาหาร การค้นหาคุณค่าท้องถิ่นผ่านอาหาร โดยน้อง ๆ ได้นำความรู้และทักษะที่ได้เรียนรู้มาปรับใช้จริง

สำหรับ การจัดเมนูอาหารในครั้งนี้ น้อง ๆ ได้รังสรรค์เมนูได้แก่, สลัดผักพื้นบ้าน ทานกับน้ำสลัดปลากุเลา, โรตีบากาบาโงยซิแน ทานกับแกงมัสมั่นไก่, ละแซ น้ำยาปูใบชะพลู, ซุปเป็ด, กุ้งย่างซอสกะปิ, อีกทั้งได้จัดเมนูน้ำเป็น พั้นซ์ดาหลา, ตาลโตนดอิตาเลี่ยนโซดา และตามด้วยเมนูของหวาน คือ กล้วยหินบวชชี และกล้วยหินปิ้งซอสคาราเมล ซึ่งเป็นการนำวัตถุดิบในท้องถิ่นมาปรับใช้ให้บ่งบอกถึงเอกลักษณ์ของพื้นที่ ซึ่งในการจัดอาหารในครั้งนี้น้อง ๆ ได้คิดและจะพัฒนาต่อ เพื่อเป็นสร้างรายได้ให้กับน้อง ๆ และพัฒนาสู่ครัวในชุมชนให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้นต่อไป   

 593 total views,  2 views today

You may have missed