เมษายน 29, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

ยะลา เข้ม “มาตรการโควิด” เรือนจำกลางยะลา แจ้งญาติงดเยี่ยม คนในห้ามออกคนนอกห้ามเข้า

แชร์เลย

อับดุลฮาดี เจ๊ะยอ  รายงาน..

ภายหลังจากที่เรือนจำกลางยะลา ได้ออกประกาศเรื่องการปิดบริการให้เยี่ยมญาติ เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด 19 ซึ่งเริ่มใช้ตั้งแต่วันที่ 4 มกราคม 2564 เป็นต้นไปนั้น ล่าสุดวันนี้(5มค.63) ผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่ตรวจสอบพบว่า ไม่มีประชาชนเดินทางมาเยี่ยมผู้ต้องขังแต่อย่างใด มีเพียงบางคนเท่านั้นที่ไม่ทราบและเข้ามาติดต่อซึ่งทางเจ้าหน้าที่ของเรือนจำได้ชี้แจงและทำความเข้าใจ

นายรื่นเริง นุ่นสง ผู้บัญชาการเรือนจำกลางยะลา กล่าวว่า การเยี่ยมญาติที่ผ่านมานั้นทางเรือนจำกลางยะลาดำเนินการตามปกติอยู่ เนื่องจากจังหวัดยะลายังเป็นพื้นที่ปลอดภัยจากโควิด 19 แต่ทั้งนี้ก็ต้องดูว่าจะมีความเสี่ยงหรือไม่ ดังนั้นเพื่อเป็นการป้องกันจึงได้สั่งงดเยี่ยมญาติผู้ต้องขังนับตั้งแต่วันที่ 4 มกราคมเป็นต้นไปและจะเปิดให้เยี่ยมอีกครั้งเมื่อสถานการณ์เข้าสู่ภาวะปกติเพื่อไม่ให้กระทบต่อความเป็นอยู่ของผู้ต้องขัง

ผู้บัญชาการเรือนจำกลางยะลา ระบุด้วยว่า ขณะนี้ทางเรือนจำกลางยะลาได้มีมาตรการคนในห้ามออกคนนอกห้ามเข้า ส่วนคนที่จะออกศาลคดีต่างๆ ทางเรือนจำกลางยะลาได้ประสานกับทางศาลในการออกศาล คือถ้าไม่จำเป็นจริงๆเราจะให้ใช้วิธีวิดีโอคอลในการฝากขัง ส่วนการจัดกิจกรรมต่างๆที่มีผู้คนจำนวนมากขณะนี้ก็ได้ชะลอไว้โดยเฉพาะอย่างยิ่งหลักสูตรต่างๆถ้าเป็นไปได้ตอนนี้ก็ใช้วิทยากรภายใน ส่วนผู้ต้องขังที่จะเข้ามาใหม่ก็มีการคัดกรองโดยเรือนจำกลางยะลาจะประสานกับโรงพยาบาลแม่ข่ายที่ทำ MOU ซึ่งทุกคนที่เข้ามาใหม่ต้องผ่านกาคัดกรองและหลังจากคัดกรองแล้วทางเรือนจำก็จะมีห้องกักโรคมีอยู่ทั้งหมด 4 ห้อง ซึ่งที่ผ่านมาก็ยังไม่พบเชื้อ

อย่างไรก็ตาม สำหรับญาติผู้ต้องขังที่มีความประสงค์จะเยี่ยมญาติขณะนี้ ทางเรือนจำมีระบบของการ เยี่ยมผ่านวีดีโอคอนเฟอร์เรนซ์ โดยขั้นตอนทางไลน์แจ้งชื่อว่าจะเยี่ยมผู้ต้องขัง จากนั้นเจ้าหน้าที่ก็จะบอกว่าได้คิววันไหน เวลาเท่าไหร่ เมื่อถึงวันเวลาที่แจ้งไว้เจ้าหน้าที่ก็จะทักไป และญาติก็สามารถเยี่ยมผ่าน ระบบ lineได้เลย ซึ่งแต่ละวันเราจะกำหนดให้เยี่ยมได้วันละประมาณ 60 คน ตั้งแต่เวลา 08.15 นาทีเป็นต้นไป จนถึง 15:00 น โดยกำหนดเวลาไม่เกิน 10 นาทีต่อผู้ต้องขัง 1 คน

 700 total views,  2 views today

You may have missed