พฤษภาคม 16, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

ศอ.บต.เตรียมมอบบัตรประชาชนโอรัง อัสลี ในพื้นที่ จชต. เป็นของขวัญปีใหม่ 2564 เร่งออกบัตรฯและพัฒนาคุณภาพชีวิตกลุ่มชาติพันธุ์มานิ ตามพระราชดำริฯ

แชร์เลย

สืบเนื่องจาก เมื่อวันที่ 22 กุมภาพันธ์ 2560 สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา ฯ สยามบรมราชกุมารี ได้ทรงเสด็จพระราชดำเนินเยี่ยมราษฎรในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ และได้พบกับกลุ่มชาติพันธุ์ โอรัง อัสลี จากเทือกเขาบรรทัดและพื้นที่อำเภอบันนังสตา จังหวัดยะลา ทรงมีพระราชดำรัสเป็นห่วงในด้านวิถีชีวิตของกลุ่มชาติพันธุ์ โอรัง อัสลี ในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ที่อาจตกเป็นเครื่องมือของผู้ที่ไม่หวังดีแสวงหาผลประโยชน์ ศอ.บต. จึงได้น้อมนำพระราชดำรัส มาดำเนินการดูแลและช่วยเหลือในด้านการพัฒนาคุณภาพชีวิต กลุ่มชาติพันธุ์ โอรัง อัสลี ในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ซึ่งเป็นกลุ่มชาติพันธุ์ กลุ่มสุดท้ายที่ยังคงมีวิถีการดำรงชีวิตแบบคนป่า ได้ดำเนินการสำรวจข้อมูล ที่อยู่อาศัย วิถีชีวิต และสิทธิขั้นพื้นฐานต่าง ๆ รวมทั้งการพัฒนาคุณภาพชีวิต การศึกษา พบว่า กลุ่มชาติพันธุ์ โอรัง อัสลี ยังไม่เข้าถึงสิทธิหรือสวัสดิการขั้นพื้นฐานของรัฐ และยังไม่ได้รับสถานะบุคคลตามสัญชาติไทย


ศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.) และคณะกรรมการพัฒนาคุณภาพชีวิตกลุ่มชาติพันธุ์ โอรัง อัสลี เร่งประชุมหารือกรอบแนวคิดพัฒนาคุณภาพชีวิตกลุ่มชาติพันธุ์มานิ ในปี 2563 – 2565 โดยมี ดร.ชนธัญ แสงพุ่ม รองเลขาธิการ ศอ.บต. เป็นประธานการประชุม
ซึ่งในที่ประชุมได้มีการวางแผนการดำเนินงานเพื่อยกระดับคุณภาพชีวิตกลุ่มชาติพันธุ์ โอรัง อัสลี ตั้งเป้าดำเนินการออกบัตรประจำตัวประชาชน เพื่อให้กลุ่มโอรัง อัสลีได้รับการรับรองความเป็นพลเมือง และให้ได้รับสิทธิขั้นพื้นฐานการเข้ารับการรักษาพยาบาล ด้วยสิทธิ 30 บาท การเข้ารับการศึกษา และการเข้าถึงสิทธิอื่น ๆ ที่พึงควรได้รับในฐานะพลเมืองไทยและอาศัยในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้


โดยวันนี้ (28 ธันวาคม 2563) นายประเวศ หมีดเส็น ผู้อำนวยการกองประสานงานโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริและกิจการพิเศษ ศอ.บต. พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่จากกรมการปกครอง และเจ้าหน้าที่สาธารณสุขอำเภอเบตง จังหวัดยะลา ลงพื้นที่ตรวจ เก็บข้อมูลอัตลักษณ์ใบหน้า และถ่ายรูปทำบัตรประชาชนแก่กลุ่มชาติพันธุ์ โอรัง อัสลีที่อาศัยอยู่พื้นที่บ้านนากอ ตำบลอัยเยอร์เวง อำเภอเบตง จังหวัดยะลา เพื่อให้เข้าถึงสวัสดิการของรัฐ สวัสดิการด้านสุขภาพอย่างต่อเนื่อง ทั้งนี้ภายหลังได้รับบัตรประจำตัวประชาชนแล้ว ศอ.บต. จะดำเนินการพัฒนาคุณภาพชีวิต โดยช่วยดูแลร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในพื้นที่ อาทิ ให้นิคมสร้างตนเองจัดสรรที่ดินทำกินในแต่ละครัวเรือน หารือจัดหาอาชีพที่เหมาะสม ส่งเสริมการศึกษาบุตรหลานในกลุ่มโอรัง อัสลี ให้อ่านออกเขียนภาษาไทยได้ แต่ยังคงความเป็นอัตลักษณ์และสอดคล้องความต้องการของกลุ่มฯ ตามพระราชดำริสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ที่ทรงห่วงใยความเป็นอยู่ของกลุ่มชาติพันธุ์มานิ ที่อาจตกเป็นเครื่องมือของผู้แสวงหาผลประโยชน์ ซึ่งประสงค์ให้ ศอ.บต. ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องดูแลให้เป็นรูปธรรม
สำหรับกลุ่มชาติพันธ์ โอรัง อัสลี ที่อาศัยอยู่พื้นที่บ้านนากอ ตำบลอัยเยอร์เวง อำเภอเบตง จังหวัดยะลา ปัจจุบันมีจำนวน 54 คน โดย ศอ.บต. และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในพื้นที่ร่วมดูแลและช่วยเหลือ เพื่อยกระดับคุณภาพชีวิตของกลุ่มชาติพันธ์เรื่อยมา

 723 total views,  2 views today

You may have missed