มีนาคม 29, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

ชายแดนโกลก จับอีก 20 คนลอบข้ามแดนจากมาเลย์ เตรียมออกหมายเรียก 2 เจ้าของรถดำเนินคดี

แชร์เลย

นูอารีซะ ยะยือริ รายงาน..

เมื่อเวลา 08.30 น. วันที่ 17 ธ.ค. 63 นายรุ่งเรือง ธิมาบุตร นายอำเภอสุไหงโก-ลก จ.นราธิวาส พ.ต.อ.จำรัส รุ่งเรือง ผกก.สภ.มูโนะ อ.สุไหงโก-ลก พ.ต.ท.ธีระโชติ ปฐมวณิชกะ ผบ.ร้อย ตชด.447 พ.ต.ธีรศานต์ ตระกูลดี รอง ผบ.ฉก.นราธิวาส 30 เจ้าหน้าที่ตำรวจตรวจคนเข้าเมือง จ.นราธิวาส และเจ้าหน้าที่สาธารณสุข อ.สุไหงโก-ลก รวมทั้งเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ได้ร่วมกันแถลงข่าวการจับกุมแรงงานต่างด้าวสัญชาติลาว ซึ่งเป็นเพศชาย จำนวน 20 คน ที่ลอบพักอาศัยอยู่ที่บ้านหลังหนึ่งไม่มีบ้านเลขที่ ซึ่งเจ้าของได้อพยพไปอาศัยอยู่กับสามีในประเทศมาเลเซีย โดยได้ฝากเครือญาติให้เป็นผู้ดูแลแทน ที่ได้ลักลอบข้ามแดนจากพื้นที่รัฐกลันตัน ประเทศมาเลเซีย บริเวณช่องทางข้ามธรรมชาติท่าปรือเดาะ บ้านปาดังยอ ม.3 ต.มูโนะ อ.สุไหงโก-ลก เมื่อช่วงดึกของวันที่ 15 ธ.ค. 63 ที่ผ่านมา ซึ่งเจ้าหน้าที่สามารถจับกุมตัวได้ เมื่อเวลา 01.00 น. วันที่ 17 ธ.ค. 63 ขณะที่แรงงานต่างด้าวทั้ง 20 คน กำลังทยอยกันขึ้นรถยนต์กระบะและรถยนต์เก๋งบริเวณหน้าบ้านไม่มีเลขที่ แต่เจ้าของรถยนต์ทั้ง 2 คัน สามารถวิ่งหลบหนีการจับกุมของเจ้าหน้าที่ไปได้ เจ้าหน้าที่จึงได้ทำการตรวจยึดรถยนต์ 2 คัน ประกอบด้วย 1. รถยนต์กระบะยี่ห้อโตโยต้าสีน้ำเงิน ทะเบียน กย 3828 สงขลา และ 2. รถยนต์เก๋งยี่ห้อโตโยต้าสีน้ำเงิน ทะเบียน กล 1008 นครศรีธรรมราช พร้อมแรงงานต่างด้าวมาสอบสวนและตรวจคัดกรองโรค ที่ สภ.มูโนะ ในเบื้องต้นไม่มีอาการไข้ ซึ่งเจ้าหน้าที่จะกักตัวเพื่อดูอาการตามกระบวนการอีกครั้ง ก่อนดำเนินคดีและพลัดดันกลับประเทศต่อไป

โดยนายรุ่งเรือง ธิมาบุตร นายอำเภอสุไหงโก-ลก กล่าวว่า จากการสอบสวนเบื้องต้น แรงงานต่างด้าวกลุ่มนี้ได้ลักลอบเดินทางมาจากรัฐปะหัง ประเทศมาเลเซีย โดยเดินทางเข้าไปทำงานประมง ซึ่งต้องเสียเงินให้กับนายหน้าชาวมาเลเซียคนละ 1060 ริงกิต คิดเป็นเงินไทยประมาณ 8000 บาท ในการว่าจ้างเพื่อลักลอบเข้ามายังประเทศไทย เพื่อเดินทางกลับไปยังประเทศลาว โดยนายหน้าชาวมาเลเซียได้มีการติดต่อกลุ่มนายหน้าคนไทยมารอรับที่บ้านหลังดังกล่าว แต่ถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจตระเวนชายแดน ชุดเฝ้าตรวจชายแดนที่ 4412 ตชด.447 เห็นผิดสังเกตขณะลาดตระเวน จึงได้ขอเข้าตรวจสอบและพบว่าเป็นแรงงานต่างด้าว จึงได้เข้าจับกุมส่วนรถยนต์เก๋งและรถยนต์กระบะที่มารอรับ คนขับสามารถอาศัยความชุนละมุนและความมืดวิ่งหลบหนีการจับกุมไปได้

นอกจากนี้นายรุ่งเรือง ธิมาบุตร นายอำเภอสุไหงโก-ลก ยังเปิดเผยอีกด้วยว่า ส่วนกรณีรถยนต์ทั้ง 2 คัน จากการตรวจสอบเบื้องต้น ผู้ครอบครองรถยนต์กระบะยี่ห้อโตโยต้า ทะเบียน กย 3828 สงขลา คือ นายหะมี มุเซะ อยู่บ้านเลขที่ 12/2 ม.2 ต.ตลิ่งชัน อ.บันนังสตา จ.ยะลา ส่วนผู้ครอบครองรถยนต์เก๋งยี่ห้อโตโยต้า ทะเบียน กล 1008 นครศรีธรรมราช คือ นายอำพร พรหมพันธุ์ อยู่บ้านเลขที่ 170 ม.4 ต.ร่อนพิบูลย์ อ.ร่อนพิบูลย์ จ.นครศรีธรรมราช ซึ่งเจ้าหน้าที่จะออกหมายเรียกมาสอบสวนหาข้อเท็จจริง หากพบว่ามีส่วนเกี่ยวข้องก็จะจับกุมตัวดำเนินคดี แต่หากพบว่าผู้ครอบครองรถยนต์ได้มีการขายด้วยการโอนลอย ให้กับผู้ใด เจ้าหน้าที่ก็จะเรียกตัวบุคคลนั้นๆมาสอบสวนเช่นกัน ก่อนที่จะดำเนินคดีตามกฎหมายอย่างเด็ดขาดเพื่อไม่ให้เป็นเยี่ยงอย่าง

ต่อมาหลังจากที่ นายรุ่งเรื่อง ธิมาบุตร นายอำเภอสุไหงโก-ลก แถลงข่าวแล้วเสร็จ ได้นำตัวแรงงานต่างด้าว จำนวน 2 คน เดินทางไปชี้บ้านที่ลักลอบพักอาศัยอยู่ 1 คืน หลังจากแอบลักลอบข้ามแดนจากช่องทางข้ามธรรมชาติ โดยพบว่า ภายในบ้านหลังดังกล่าวมีลักษณะใช้เป็นสถานที่มั่วสุมเสพยาเสพติด และมีร่องรอยของแรงงานต่างด้าวพักอาศัยอยู่ ซึ่งมีเศษถุงพลาสติกใส่อาหารจำนวนหนึ่งทิ้งไว้เกะกะ ซึ่งเจ้าหน้าที่จะสืบสวนสอบสวนหาตัวเครือญาติของเจ้าของบ้าน ที่มอบหมายให้ดูแลว่ามีส่วนเกี่ยวข้องหรือไม่อย่างไรต่อไป เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายเช่นกัน

 609 total views,  2 views today

You may have missed