มีนาคม 29, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

ทหารเรือจัดงาน สานสัมพันธ์สื่อมวลชน “หน่วยนาวิกโยธิน กองทัพเรือ” ยัน สื่อเป็นกระจกเงา และเข้าถึงประชาชน ทหารเดินหน้า น้อมนำพระราชดำรัส “เข้าใจ เข้าถึง พัฒนา” เพื่อแก้ปัญหาพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ “ย้อนดูประวิติศาสตร์ สองจอมทัพไทย”

แชร์เลย

 

ที่บริเวณหาดทราย เกยหาด หน่วยนาวิกโยธิน กองทัพเรือ ค่ายจุฬาภรณ์ ต.โคกเคียน อ.เมือง จ.นราธิวาส ได้จัดงาน สานสัมพันธ์สื่อมวลชน  หน่วยนาวิกโยธิน กองทัพเรือ โดย มีนาวาเอกเลอศักดิ์ คชนันทน์ ผู้บังคับการหน่วยนาวิกโยธิน กองทัพเรือ เป็นประธานในพิธี และให้โอวาท ในงานสานสัมพันธ์สื่อมวลชน ทั้งนี้ มีตัวแทนสื่อมวลชนในพื้นที่ จังหวัดนราธิวาส ปัตตานี และยะลา ทุกแขนงเข้าร่วมงานอย่างอบอุ่น ภายในงานจัดให้มีการแข่งขัน การละเล่นนันทนาการ เพื่อสร้างความสามัคคี ระหว่างเจ้าหน้าที่ทหาร กับ สื่อมวลชนในพื้นที่ อาทิ วิ่งกระสอบ เป่าแป้ง ฮูลาฮูป และกีฬาพื้นบ้านอีกมากมาย สร้างบรรยากาศความสนุกสนาน และเสียงหัวเราะ และรอยยิ้มอย่างถ้วนหน้า

นาวาเอกเลอศักดิ์ คชนันทน์ ผู้บังคับการหน่วยนาวิกโยธิน กองทัพเรือกล่าว กับ สื่อมวลชน ในช่วงงานพบ ปะ และร่วมรับประทานอาหาร ณ.ร้านเกยหาด ค่ายจุฬาภรณ์  ว่า นับเป็นครั้งแรก ที่ทางค่ายทหาร หน่วยนาวิกโยธิน กองทัพเรือ ได้มีโอกาสให้ต้อนรับ สื่อมวลชน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ เข้าเยี่ยมชมภารกิจหน่วยนาวิกโยธิน ซึ่งปัจจุบัน หน่วยนาวิกโยธิน มีเหล่าทหารกล้า ทำงานช่วยเหลือประชาชน ประกอบด้วย 2 กรม คือ กรมนาวิกโยธิน กองทัพเรือ และ กรมทหารพรานนาวิกโยธิน กองทัพเรือ  ภารกิจหน้าที่ รับผิดชอบ รักษาความสงบเรียบร้อย และช่วยเหลือประชาชน ในพื้น อำเภอเมือง บาเจาะ ยี่งอ จ.นราธิวาส และ อ.ไม้แก่น จ.ปัตตานี  ทั้งนี้ สื่อมวลชน มีความสำคัญ อย่างยิ่ง  ที่ส่งสาร และเผยแพร่ข่าวสาร เข้า ถึง ประชาชน ทั่งในประเทศและทั่วโลก ที่จะได้รับข่าวสารในพื้นที่  ฉะนั้นการปฏิบัติภารกิจของเจ้าหน้าที่ทหาร จะถูกถ่ายทอดโดยสื่อมวลชน ในหลากมิติช่องทางสื่อสารมวลชน อย่างไรก็ตาม หน่วยนาวิกโยธิน กองทัพเรือ ได้น้อมนำ กระแสพระราชดำรัสฯ “เข้าใจ เข้าถึง พัฒนา”  ในการปฏิบัติภารกิจรักษาความสงบเรียบร้อย และพร้อมให้ร่วมมือ สื่อมวลชน เพื่อร่วมการขับเคลื่อนในการพัฒนาและร่วมแก้ปัญหาในพื้นที่ เพื่อคืนความสุขและสันติสุข ความมั่นคงให้เกิดขึ้น กับ ประชาชน ต่อไป

สำหรับ  ข้อมูล ประวัติศาสตร์  “สองจอมทัพไทย”พระมหากรุณาธิคุณเป็นล้นพ้นของ “ร.9 – ร.10” ต่อกองทัพไทย เสด็จร่วมฝึกซ้อม นำนาวิกโยธินยกพลขึ้นบก ที่บ้านทอน อ.เมือง จ.นราธิวาส

พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ราชการที่ 9   สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร ราชการที่ 10 เมื่อครั้งเสด็จพระราชดำเนินทอดพระเนตร การฝึกยกพลขึ้นบก “ทักษิณ 12 ” ของกองทัพเรือ ณ หาดบ้านทอน ต.โคกเคียน อ.เมือง จ.นราธิวาส ในฐานะจอมทัพไทย  โดยการเสด็จพระราชดำเนินไปทอดพระเนตรการฝึกยกพลขึ้นบกและทรงทำการฝึกร่วมยกพลขึ้นบกในคราวนั้น  มีเรือตรีสมเด็จพระเจ้าลูกยาเธอเจ้าฟ้าวชิราลงกรณ์ฯ (พระอิสริยยศขณะนั้น)

โดยเสด็จด้วย เมื่อวันที่ 2 สิงหาคม พ.ศ.2512  โดยที่ทั้งสองพระองค์ได้เสด็จ ฯ ทอดพระเนตรการฝึกตลอดทั้ง 2 วัน รวมทั้งได้ประทับบนรถสะเทินน้ำสะเทินบก LVT – 4 หมายเลข 101 เสด็จ ฯ นำทหารนาวิกโยธินยกพลขึ้นบก ณ หาดบ้านทอน จ.นราธิวาส (ซึ่งเป็นที่ตั้ง กรมนาวิกโยธิน กองทัพเรือ ณ.ค่ายจุฬาภรณ์ ปัจจุบัน) สร้างความฮึกเหิมและขวัญกำลังใจให้กับทหารหาญที่ร่วมฝึกซ้อมรับในนคราวนั้นเป็นอย่างยิ่ง ด้วยสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณของพระมหากษัตริย์แห่งพระราชวงศ์จักรีอันหาที่สุดมิได้” ถือเป็นหนึ่งในเหตุการณ์ซ้อมรบประวัติศาสตร์ครั้งสำคัญของกองทัพไทยของทหารเรือไทยที่พระมหากรุณาธิคุณของ 2 จอมทัพไทยจะอยู่ในใจทหารไทยและคนไทยไปตลอดกาล

 ทีมงานผู้สื่อข่าว SPMCNEWS รายงาน

 

 

 

 

 

 

 

 3,356 total views,  2 views today