เมษายน 19, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

แม่ทัพภาค 4 ลุย เยี่ยมชม โครงการป่าชุมชน บ้านต้นตาลยี่งอ น้อมนำ ศาสตร์พระราชา ป่ารักน้ำ พร้อมสนับสนุนเป็นต้นแบบตัวอย่าง ชุมชมเข็มแข็ง พื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้

แชร์เลย

พล.ท.ปิยวัฒน์ นาควานิช แม่ทัพภาคที่ 4 ในฐานะผู้อำนวยการ กองอำนวยการักษาความมั่นคงภายในภาค 4 พร้อมคณะฯ ได้เดินทางไปยัง หมูบ้านต้นตาล หมู่ 2 ต.จอเบาะ อ.ยี่งอ จ.นราธิวาส เพื่อเยี่ยมชม โครงการป่าชุมชนบ้านต้นตาล โดยมี นาวาเอกเลอศักดิ์ คชนันทน์ ผู้บังคับการ กรมหน่วยนาวิกโยธิน กองทัพเรือ และนาวาเอกบุญเกิด มูลกัน ผู้บังคับการ กรมทหารพรานนาวิกโยธิน กองทัพเรือ พร้อมด้วยกลุ่มชาวบ้านในโครงการป่าชุมชนบ้านต้ตาล ให้การต้อนรับ

ทั้งนี้ แม่ทัพภาคที่ 4 ได้เยี่ยมชม ฝายชะลอ ซึ่งชาวบ้านจัดทำขึ้นมาเป็นชั้น ๆ โดยอาศัยความสามัคคีของคนในชุมชม ใช้ภูมิปัญญาท้องถิ่นและใช้วัสดุก่อสร้าง ที่มีอยู่ในชุมชน เพื่อกักเก็บน้ำและสร้างความชุมชื้น ในรอบบริเวณป่า ที่จดทะเบียนเป็นป่าชุมชน บนเนื้อที่ : 173 ไร่ 2 งาน 0 ตารางวา ในเขตป่าสงวนแห่งชาติ ป่าบูงอ อ.ยี่งอ จ.นราธิวาส

นายมะซี มะเกซง อายุ 46 ปี ประธานโครงการป่าชุมชมบ้านต้นตาล ได้กล่าวว่า จากการสำรวจสภาพทั่วไป พื้นที่ป่า ราบเชิงเขา ลักษณะดิน เป็นดินร่วมปนทราย เป็นป่าดิบชื้น มีความอุดมสมบูรณ์ มีต้นไม้ขนาดใหญ่และเล็กขึ้นอยู่หนาแน่น มีพันธุ์ไม้นานาชนิดขึ้นอยู่หนาแน่น เช่น หวายต่าง ๆ และพืชชั้นล่าง จำพวกเฟริน์ต่าง ๆ และเป็นที่อยู่อาศัยของสัตว์ป่า โดยเฉพาะนกเงือก ที่หาดูได้ยาก ทั้งนี้ตนและภรรยา มีธุรกิจอาชีพการค้าในพื้นที่ แต่ด้วยเห็นพื้นป่าถูกทำลาย และเสื่อมโทรม และในพื้นที่หมู่บ้านเริ่มขาดน้ำในฤดูร้อน ในปี 2558 จึงมีแนวคิดว่า จะทำอย่างไรจะพลิกฟื้นพื้นที่ป่า จึงได้ชักชวนเยาวชนในพื้นที่ เข้าโครงการป่าชุมชน โดยได้น้อมนำศาสตร์พระราชา ในสมเด็จพระปรมินทร มหาภูมิพลอดุยเดช โครงการป่ารักน้ำ อย่ามีป่า นอกจากไม้ตัดไม้ทำลายป่า แล้ว ต้องอนุรักษ์ป่า จำเป็นที่ต้อง มีน้ำเพื่อโอบอุ้มป่า เพื่อให้เกิดความอุดมสมบูรณ์ นั้นคือแหล่งน้ำ ชาวบ้านจึงรวมใจ จัดทำฝายชลอน้ำ ตามแนวทางโครงการพระราชดำริฯ ขุดโดยใช้แรงงานของชาวบ้านเป็นจุดเริ่ม ต้นขุดด้วยจอบแลเสียม และมือเปล่า นำไม้ไผ่ นำหิน ทำเป็นฝายแบบหูช้าง ตามความเหมาะสมกับพื้นที่ กักเก็บน้ำในฤดูฝน และชะลอเก็บน้ำในฤดูแล้งให้ดินชุมชื้นตอลดทั้งปี เพื่อให้ป่าและสัตว์ ได้ใช้ประโยชน์มากที่สุด ทั้งนี้รอบบริเวณ ได้พัฒนาเป็นแหล่งเรียนรู้ของคนในชุมชน ทั้งเยาวชนและคนรุ่นเก่า ที่นี้จะพัฒนาเป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ธรรมชาติ คู่ป่า คู่น้ำ คู่ชุมชนตลอดไป

ขณะที่ พล.ท.ปิยวัฒน์ นาควานิช แม่ทัพภาคที่ 4 ได้กล่าวชื่นชม โครงการป่าชุมชนบ้านต้นตาล ว่า เป็นการริเริ่มโดยคนในพื้นที่ชุมชน เป็นสิ่งที่ชาวบ้านทำขึ้นมา ด้วยความจริงใจ และหวงแหนทรัพยากรในพื้นที่บ้านเกิดเมืองนอน จากการเยี่ยมชม ถือได้ว่า กลุ่มชาวบ้านมีความรู้ความสามารถ ทำได้ดี ทางกองทัพภาคที่ 4 พร้อมที่จะส่งเสริมสนับสนุนอย่างเต็มที่ และจากการดูพื้นที่ บางส่วนเหมาะกับการปลูก พันธ์ไผ่ ทางกองทัพภาคที่ 4 พร้อมให้การสนับสนุนพันธ์กล้าไผ่ตง ซึ่งมีประโยชน์มากใน อนุรักษ์ธรรมชาติ ป้องกันพังทลายของดินและอื่นๆแล้วมากมาย และยังสามารถนำมาขาย ไม่ว่าจะเป็นลำต้น หน่อไม้ จะขายดิบหรือแปรรูป มาจำหน่ายสร้างรายได้ให้กับชุมชนได้ในอนาคต อย่างไรก็ตามในเรื่อง การริเริ่มในเรื่องทีดี โดยชุมชนเอง จะก่อให้เกิดความรักสามัคคี ทั้งนี้กองทัพภาคที่ 4 พร้อมจะสนับสนุน เพื่อพัฒนาเป็นโครงการป่าชุมชนบ้านต้นตาล เป็น ต้นแบบในอนาคต และส่งเสริมสร้างเป็นหมู่บ้านชุมชนเข็มแข็งต่อไป

ทีมงานข่าว SPMCNEWS รายงาน

 764 total views,  2 views today

You may have missed