เมษายน 18, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

สงขลา- แม่ทัพ 4 เผยรู้ตัวคนร้ายหมดแล้วเหตุตำรวจมาเลเซียยิงปะทะกับกองทัพมดขนใบกระท่อม ตาย-เจ็บ ย้ำชายแดน 2 ประเทศคุมเข้มยิ่งขึ้น(มีคลิป)

แชร์เลย

มะอายือมิง สาและ  รายงาน..

ความคืบหน้าเหตุเจ้าหน้าที่PGA หรือตำรวจสนามของมาเลเซียปะทะกับกลุ่มกองทัพมดทั้งคนไทยและมาเลเซียที่ลักลอบขนใบกระท่อมลึกเข้าไปในฝั่งมาเลเซีย600เมตรรัฐเปอร์ลิส ตรงข้ามกับบ้านตะโล๊ะ หมู่8 ต.ปาดังเบซาร์ อ.สะเดา จ.สงขลา ทำให้ตำรวจมาเลเซียเสียชีวิต1นายและบาดเจ็บ1 นาย ส่วนกองทัพมดขนใบกระท่อมซึ่งเป็นคนไทยถูกยิงได้รับบาดเจ็บ3คนและหนีกลับเข้ามาฝั่งไทยและถูกจับกุมตัวได้ เหตุเกิดเมื่อช่วงตี3 วันที่ 24 พฤศจิกายนที่ผ่านมา

ล่าสุดในวันนี้(26พ.ย.)พล.ท. เกรียงไกร ศรีรักษ์ แม่ทัพภาคที่ 4 ได้ลงพื้นที่ตรวจสอบจุดเกิดเหตุอีกครั้งบริเวณกำแพงรั้วชายแดนไทยมาเลเซีย หลักเขตแดน 9/6-7 ซึ่งเป็นจุดที่มีการปีนกำแพงเข้าออกและกองทัพมดคนไทยหลบหนีเข้ามา พร้อมกับรับฟังบรรยายสรุปเหตุการณ์ทั้งหมดจากผู้ที่เกี่ยวข้อง
แม่ทัพภาคที่4 เปิดเผยถึงเรื่องนี้ว่า ต้องขอแสดงความเสียใจกับเจ้าหน้าที่มาเลเซียที่เสียชีวิต1 นายและบาดเจ็บอีก1 นาย เหตุการณ์นี้มาจากคนไทยและคนมาเลเซียเข้าไปขนใบกะท่อมจากมาเลเซียเข้ามาในไทยในจำนวนนี้มีคนไทยรวมอยู่ด้วย 13 คน เป็นชาวบ้านในพื้นที่หมู่ 8 และหมู่5 ต.ปาดังเบซาร์ อ.สะเดา และเกิดการยิงปะทะกับตำรวจมาเลเซียที่ดูแลชายแดนไทย จนตำรวจมาเลเซียถูกยิงเสียชีวิต 1 นาย บาดเจ็บ 1 นาย และคนไทยถูกยิงบาดเจ็บ3 คนและหนีเข้ามาในฝั่งไทย รวมทั้งถูกตำรวจมาเลเซียจับ3 คน ในขณะที่ทางตำรวจมาเลเซียได้จับกุมผู้ต้องสงสัยทั้งคนไทยและชาวมาเลเซียเอาไว้แล้ว 18 ราย

หลังเกิดเหตุทางการไทยได้มีการประสานงานกับทางมาเลเซียในการติดตามตัวคนไทยที่หลบหนีเข้ามาซึ่งทราบว่ามี จำนวน 13 ราย ทั้งที่ถูกยิงบาดเจ็บ 3 ราย ส่วนที่เหลือรู้ตัวแล้ว 7-8 ราย และอีก 2 รายกำลังอยู่ระหว่างการสอบสวน และหลังเกิดเหตุเจ้าหน้าที่ได้เข้าตรวจค้นเป้าหมายในพื้นที่ต.ปาดังเบซาร์จำนวน 7 จุดและที่ อ.สายบุรี จ.ปัตตานี แต่ไม่พบว่ามีสิ่งผิดกฎหมายอื่นๆนอกเหนือจากใบกระท่อมเพียงอย่างเดียว

แม่ทัพภาคที่4 ยังกล่าวอีกว่า หลังจากนี้จะมีการดำเนินการทางการฑูตและกระทรวงต่างประเทศที่จะประสานข้อมูลกันให้เป็นไปตามกฎหมายและข้อตกลงระหว่างประเทศและตนในฐานะประธานคณะกรรมการชายแดนส่วนภูมิภาคได้ประสานกับประธานคณะกรรมการชายแดนส่วนภูมิภาคของมาเลเซียแล้วทั้งมาตรการป้องกันและลาดตระเวนตามแนวชายแดนร่วมกันของทั้งสองฝ่ายให้มากยิ่งขึ้น

สำหรับคนไทยอีก3 คนที่ถูกตำรวจมาเลเซียจับกุมขณะนี้ได้ถูกควบคุมตัวอยู่ที่ สภ.ปาดังเบซาร์ รัฐเปอร์ลิส ประกอบด้วย นายมะหะหมัดยูโสบ ตะหลา อายุ 38 ปี ชาวบ้านหมู่3 ต.บ้านควน อ.เมือง จ.สตูล นายเต๊ะแว ฮะตะมะ อายุ 35 ปี ชาวบ้านหมู่1 ต.แป้น อ.สายบุรี จ.ปัตตานี แต่ไปอาศัยอยู่ในพื้นที่ หมู่5 ต.บ้านควน  และนายฤทธิเกียรติ รอดภาษา อายุ 26 ปี ชาวบ้านในพื้นที่ หมู่5 ต.ปาดังเบซาร์ อ.สะเดา จ.สงขลา


ส่วนที่ถูกยิงได้รับบาดเจ็บและหลบหนีกลับเข้ามายังฝั่งไทย 3 คนประกอบด้วย นายสัญชัย หมัดสุวรรณ อายุ 42 ปี นายอรุณ  หมัดสุวรรณ อายุ 48 ปี และนายราเชนย์ หนุหมาน อายุ 19 ปี ทั้งหมดเป็นชาวบ้านในพื้นที่หมู่5 ต.ปาดังเบซาร์ อ.สะเดา จ.สงขลา

 774 total views,  2 views today

You may have missed