มีนาคม 28, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

ฮาลาบาลา อนิสงส์จากสกายวอล์ค จ.ยะลา

แชร์เลย

อุสตาซอับดุชชะกูรฺ บินชาฟิอีย์ (อับดุลสุโก ดินอะ)
Shukur2003@yahoo.co.uk
ด้วยพระนามของอัลลอฮฺผู้ทรงเมตตาปรานีเสมอ มวลการสรรเสริญมอบแด่อัลลอฮฺผู้ทรงอภิบาลแห่งสากลโลก ขอความสันติสุขแด่ศาสนทูตมุฮัมมัด และสุขสวัสดีผู้อ่านทุกท่าน

สำหรับวันที่สามซึ่งเป็นสุดท้ายของทริปหลักสกายวอล์คอัยเยอร์เวงเพื่อชมทะเลหมอก (19 พฤศจิกายน2563 )นั้นผู้เขียนและครอบครัว เราเช่าเรือชาวบ้าน 2 ลำพร้อมคนขับออกเดินทางจากท่าเรือตาพะเยา ต.แม่หวาด อ.ธารโต จ.ยะลา ล่องเรือในเขื่อนบางลาง มุ่งสู่ฮาลา-บาลา ฮาลา-เปรียบเสมือนแอมะซอนแห่งอาเซียน
ชมทัศนียภาพโดยรอบเป็นต้นไม้สูงใหญ่ล้อมรอบผืนน้ำสีเขียวเข้ม มีปลากะตักที่กระโดดขึ้นมาบนผิวน้ำเป็นระยะ ๆ จนมีตัวหนึ่งขึ้นมาบนเรือผู้เขียนและวิถีชีวิตของผู้คนที่เรือหนึ่งลำ เปรียบเสมือนมอเตอร์ไซค์ หรือรถยนต์ ใช้เดินทางไปกรีดยางและส่งขี้ยางขาย


การล่องเรือจากท่าตาพะเยา จะผ่านเกาะทวดที่ชาวบ้านไทยพุทธให้ความเคารพนับถือ, บริเวณสันเขื่อนบางลาง จุดชมวิวจากมุมสูง ที่สังเกตเห็นหลังคาบ้านเรือนในขนาดเล็กมาก, หมู่บ้านจุฬาภรณ์พัฒนา 7 แหล่งเพาะพันธุ์ผีเสื้อ ที่นักท่องเที่ยวนิยมตื่นมาดื่มกาแฟชมความสวยงามยามเช้า จบด้วยลงเล่นนำ้ในเขื่อน และนำ้ตกบ่อหิน
สำหรับ น้ำตกบ่อหิน” น้ำตกธรรมชาติจากป่าลงสู่แม่น้ำ
งดงามมาก ๆ สวยงามจริง ๆช่วงนี้ น้ำจะเยอะ และสีน้ำจะเป็นสีเขียวมรกต


เวลาประมาณ 12.30 ขึ้นฝั่งมุ่งตรงไปซื้อ ปลาส้มคอกช้าง เพื่อรับประทานและฝากญาติๆที่จะนะ
ปลาส้มนี้ดังขึ้นชื่อมาจากปลาตะเพียนตามที่ผู้บริโภคต้องการมีลักษณะเนื้อปลาแข็ง ไม่ยุ่ย และมีสีชมพู มีกลิ่นกระเทียมและกลิ่นเปรี้ยวไม่แรง- ชิ้นปลาส้มสมบูรณ์ไม่แตก- ข้าวเหนียวนึ่งบนตัวปลาสัม บานออกและแยกเป็นเม็ดเต็ม ติดอยู่บนตัวปลา เสร็จจากซื้อปลาเราก็มุ่งหน้าไปรับประทานอาหารเที่ยงและเล่นนำ้ตกธารโตเป็นภารกิจสุดท้ายและกลับถึงบ้านจะนะเวลา 20.00 น.โดยสวัสดิภาพ(ขอบคุณอัลลอฮ )
กล่าวโดยสรุปฮาลาบาลาก็เป็นอนิสงส์หนึ่งจากความดังของสกายวอล์คอัยเยอร์เวงที่มีผู้คนมาเที่ยวนับหมื่นคนต่อวันส่งผลเศรษฐกิจในภาพรวมแก่คนเบตงและธารโต จังหวัดยะลาซึ่งฝากไว้ให้ทุกภาคส่วนร่วมกันปรับปรุงพัฒนาเพื่อทุกคนอย่างยั่งยืน
หมายเหตุ
1.ชมคลิปย้อนหลังใน
https://www.facebook.com/1453744586/posts/10221771490623843/?d=n
2.สารคดีตอนที่1ใน https://m.youtube.com/watch?v=xxhacr1wfGA ตอนที่2 ใน https://m.youtube.com/watch?v=sth4CO-z1ZQ ตอนที่3ใน https://m.youtube.com/watch?v=JR_g7yqqd3I

 2,910 total views,  4 views today