เมษายน 19, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

บทสะท้อน :ไทยรัฐกับการเปิดพื้นที่ทางการเมือง “ภายใต้ความขัดแย้งสองชุด” (ตอนที่ 1)

แชร์เลย

อุสตาซอับดุชชะกูรฺ บินชาฟิอีย์ (อับดุลสุโก ดินอะ)
Shukur2003@yahoo.co.uk
ด้วยพระนามของอัลลอฮฺผู้ทรงเมตตาปรานีเสมอ มวลการสรรเสริญมอบแด่อัลลอฮฺผู้ทรงอภิบาลแห่งสากลโลก ขอความสันติสุขแด่ศาสนทูตมุฮัมมัด และสุขสวัสดีผู้อ่านทุกท่าน


หลังจาก 4 คู่ ไม่ว่า ปาริณา กับน้องมายด์ สส.สิระ เจนจาคะกับ ฟอร์ดทันเทพ อุ๊ หฤทัย ม่วงบุญศรี นักร้องชื่อดัง กับ นายจตุภัทร์ บุญภัทรรักษา หรือ ไผ่ ดาวดิน สว.วันชัย กับ สส.รังสิมัน โรม มาร่วมแสดงทัศนะของ 2 ฝ่ายการเมือง เพื่อหาทางออกวิกฤติการเมืองไทย ในรายการถามตรงๆ กับจอมขวัญ ออกอากาศทางไทยรัฐทีวี ช่อง 32 เวลา 17.15 น.ตั้งแต่28 เดือนตุลาคม – 6 เดือนพฤศจิกายน 2563 ปรากฏว่ามีคนคนดูเป็นล้านทั้งสดและแห้ง (ดูย้อนหลังและแชร์ต่อ)หากไม่นับเรื่องคุณภาพการโต้แย้งกันตามกฎ กติกา มารยาท ยกเว้นคู่สุดท้าย(สว.วันชัย กับ สส.รังสิมัน โรม )
พบว่า “การเปิดพื้นที่ทางการเมืองปลอดภัย “ภายใต้ความขัดแย้งสองชุด”มีความจำเป็นมากๆในสังคมไทยเพราะความขัดแย้งครั้งนี้เป็นความแย้งทางอุดมการณ์สองชุดที่แตกต่างจากคนสองวัย ซึ่งมีโจทย์มากกว่าความขัดแย้งทางการเมืองจากอดีตมากๆ
เมื่อความขัดแย้งครั้งนี้เป็นความขัดแย้งเชิงอุดมการณ์ซึ่งนักวิชาการที่ศึกษาด้านความขัดแย้งโลกมองว่า เป็นความขัดแย้งเชิงคุณค่าทางจิตวิญญาณซึ่งเขาพร้อมแม้แต่สละทรัพย์สมบัติ เวลาแม้กระทั่งชีพโดยไม่ต้องถามเหตุผล (ลองดูงานศึกษาของรศ.ดร.มารค ตามไท)ยิ่งระหว่างคนสองวัยที่สัมพันธภาพค่อนข้างจะห่างกันในยุคสื่อไวที่ไร้พรมแดน

หมายเหตุดู
1.ควันหลงปาริณา กับน้องมายด์
(https://m.youtube.com/watch?v=04P1e3RcV1E
2.สส.สิระกับฟอร์ด
(https://m.youtube.com/watch?v=HU9PMGIGz-o)
3. อุ๊ หฤทัย ม่วงบุญศรี นักร้องชื่อดัง กับ นายจตุภัทร์ บุญภัทรรักษา หรือ ไผ่ ดาวดิน
(https://www.thairath.co.th/clip/464330)
4. สว.วันชัย กับ สส.รังสิมัน โรม
(https://www.thairath.co.th/news/politic/1971200

 666 total views,  2 views today

You may have missed