พฤษภาคม 4, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

“ครูภารกิจผู้สร้างประชาชาติ” ยุคโลกไร้พรมแดน

แชร์เลย

ถอดบทเรียนแลกเปลี่ยนเรียนรู้กับคณะครูบุคคลลาโรงเรียนจริยธรรมศึกษามูลนิธิ
อุสตาซอับดุชชะกูรฺ บินชาฟิอีย์ (อับดุลสุโก ดินอะ)
Shukur2003@yahoo.co.uk
ด้วยพระนามของอัลลอฮฺผู้ทรงเมตตาปรานีเสมอ มวลการสรรเสริญมอบแด่อัลลอฮฺผู้ทรงอภิบาลแห่งสากลโลก ขอความสันติสุขแด่ศาสนทูตมุฮัมมัด และสุขสวัสดีผู้อ่านทุกท่าน


13 ตุลาคม 2563 ณ ห้องประชุมอัลยูซูฟีย์ โรงเรียนจริยธรรมศึกษามูลนิธิ อำเภอจะนะ จังหวัดสงขลา พบว่า “การจะสร้างนักเรียนที่มีคุณภาพ ดี เก่ง และมีสุข ตามหลักสูตรสถานศึกษาและ มีคุณภาพทั้งคุณธรรม จริยธรรม วิชาการศาสนา สามัญ ปลอดภัยทั้งโลกนี้และโลกหน้าตามวิสัยทัศน์อิสลาม”เป็นสิ่งที่ท้าทายมากๆ ทั้งการบริหาร ผู้บริหาร และครูบุคลากรในยุคโลกโซเชี่ยลไร้พรมแดน นอกจากหลักสูตรที่โรงเรียนจริยธรรมศึกษามูลนิธิออกแบบ ตามความถนัดของผู้เรียน ในแผนการเรียนต่างๆ ไม่ว่า IAEP MS -Gifted ฮาฟิซ -สามัญ กีตาบ-สามัญ ครูบุคลากรเป็นหัวใจสำคัญที่จะเป็นแบบทั้งวิถีจัดการเรียนรู้และคุณธรรมจริยธรรมเท่าทันกับยุคสมัย”


อุสตาซนัสเรน หัดเอียด “ความท้าทายการจัดการเรียนรู้วิชาศาสนา “การได้ลงมือปฏิบัติคือทางลัดสู่ประตูความรู้ “ในที่ประชุมสะท้อนถึง การสอนของครูอย่างเดียวไม่เพียงพอที่ให้นักเรียนเกิดการเรียนรู้ ในการจัดการเรียนรู้ของครูปัจจุบันใช้วิถีที่หลากหลายส่วนหนึ่งผ่านการนำเสนอในเวทีวิชาการเพียงแต่ครูอาจให้โจทย์เด็ก หนึ่งคน หรือเป็นกลุ่ม หรือเป็นห้องนำเสนอกิจกรรมต่างๆให้นักเรียนคิดเองตั้นแต่ต้นนำ้ กลางนำ้และปลายนำ้ ครูเป็นเพียงที่ปรึกษาเช่น กิจกรรมเปิดบ้านของแผนการเรียนIAEP ทุกกิจกรรมต้องนำเสนอด้วยภาษาอังกฤษ และอาหรับ แม้แต่ประกวดทำคลิปนั่งสั้น ได้ทั้งภาษา ทักษะการคิดวิเคราะห์ บูรณาการหลักการ(เช่นคลิปนี้ผลงานเด็กโรงเรียนจริยธรรมศึกษามูลนิธิ จะนะเมืองน่าอยู่


https://www.facebook.com/100008897806122/posts/2396548210651749/?extid=0&d=n)
ในขณะเดียวกันโรงเรียนก็ต้องมีเครือข่ายในการแลกเปลี่ยนเรียนแบ่งปันประสบการณ์ ในการพัฒนาผู้บริหาร ครู และนักเรียน
นอกจากนี้ทักษะชีวิตสำหรับเด็กผ่านการใช้ชีวิตในหอพักที่จะสามารถทำให้เขารู้จักแก้ปัญหาที่เขากำลังเผชิญอยู่ (โปรดฟังบทสะท้อนของนักเรียนคนหนึ่งที่ใช้ชีวิตหอพัก 3 ปี ใน https://www.facebook.com/1245604111/posts/10224302027358742/?extid=0&d=n)
สิ่งที่สำคัญการอบรมพัฒนาศักยภาพจิตวิญญาณครู ให้แบบอย่างที่เอื้อในภารกิจที่ยิ่งใหญที่สุดคือเป็นผู้สร้างประชาชาติ ที่สูงความเป็นชาติ เชื้อชาติ เผ่าพันธุ์ตนเองเท่านั้น

 606 total views,  2 views today

You may have missed