เมษายน 23, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

สพป.ยะลา รุกสอบ โผล่อีก เงินไร้ที่พึ่ง 7-8 แห่ง ตรวจสอบส่อทุจริตงาบงบ หากพบกระทำผิดดำเนินคดีตามกฏหมาย

แชร์เลย

สพป.ยะลา เขต 3 เตรียมจัดส่งเจ้าหน้าที่ตรวจสอบโรงเรียนในสังกัดที่รับทุนสนับสนุนจากศูนย์คุ้มครองคนไร้ที่พึ่งจังหวัดยะลา หลังพบมีโรงเรียนรับงบดังกล่าวในพื้นที่ อ.ธารโต เพิ่มอีก
(14มี.ค.61) จากกรณี เจ้าหน้าที่จากสำนักงานป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ เขต 9 สงขลา หรือ ปปท.เขต9 ได้ลงพื้นที่อำเภอเบตง จังหวัดยะลา ตรวจสอบการทุจริตทุนการศึกษาเด็กนักเรียนที่มีฐานะยากจน ที่ได้รับทุนสนับสนุนจากศูนย์คุ้มครองคนไร้ที่พึ่งจังหวัดยะลา สังกัดกรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการ กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ มอบให้กับนักเรียนที่มีฐานะยากจน ตามโรงเรียนในพื้นที่ อ.เบตง จำนวน 4 แห่ง มีนักเรียนที่ได้รับทุนการศึกษาประมาณเกือบ 200 คน ทุนละ 1,000 บาท โดยที่คุณครูและผู้ปกครองไม่ทราบว่าเจ้าหน้าศูนย์คุ้มครองคนไร้ที่พึ่งจังหวัดยะลา ได้ทำใบเสร็จรับเงินจำนวน 2,000 บาท ซึ่งเป็นการทุจริตมีการจ่ายเงินไม่ครบตามความเป็นจริง อีกทั้งยังมีการออกมาหารือชาวบ้าน เพื่อให้ชาวบ้านช่วยปกปิดข้อมูล ซึ่งให้ยืนยันว่ามีการรับเงินครบ ตามกำหนด เป็นหลักฐานสำคัญ ซึ่งทาง ปปท.เขต 9 จะได้นำไปประกอบการดำเนินคดี ในฐานความผิด ให้การสนับสนุนการทุจริตต่อไป


ด้านนายโกมุท รุยอ่อน รองผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษายะลา เขต 3 เปิดเผยว่า หลังมีข่าวทุจริตทุนการศึกษาเด็กนักเรียนที่มีฐานะยากจน ของโรงเรียนในสังกัด สพป.ยะลา เขต 3 นั้น ขอยืนยันว่า ทางสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษายะลา เขต 3 ไม่มีส่วนรู้เห็นแต่อย่างใด เนื่องจากงบดังกล่าว ทางศูนย์คุ้มครองคนไร้ที่พึ่งจังหวัดยะลา ได้ติดต่อผ่านโรงเรียนโดยตรง เบื้องต้นตนได้มีการเตรียมจัดส่งเจ้าหน้าที่ลงตรวจสอบโรงเรียนในพื้นที่ อ.เบตง ทั้ง 4 แห่ง และพื้นที่ อ.ธารโต จ.ยะลา ที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับทุนสนับสนุนจากศูนย์คุ้มครองคนไร้ที่พึ่งจังหวัดยะลา ขณะนี้ทราบรายละเอียดเพิ่มเติม ว่ามีโรงเรียนพื้นที่ อ.ธารโต อีก 7-8 แห่ง ที่ได้รับงบดังกล่าว และหากเจ้าหน้าที่มีการรู้เห็นกับการทุจริตเรื่องดังกล่าว ก็จะได้มีการตั้งคณะกรรมการสืบข้อเท็จจริง หากพบว่าเข้าข่ายความผิด จะมีการตั้งคณะกรรมการสอบสวนเอาผิดทางวินัย แต่หากไม่เข่าข่ายความผิดถือว่ายุติ แต่หากพบว่าเป็นการกระทำที่ผิด ด้วยสาเหตุอะไรก็ตาม จะต้องมีการ เอาผิดทางวินัยตามกฎหมายต่อไป

ภาพ/ข่าว อาดือนันท์ มะลี ผู้สื่อข่าว เบตง จ.ยะลา  

 685 total views,  2 views today

You may have missed