เมษายน 26, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

กศน.นราธิวาส สุดยอดกู๊ดไอเดีย จัดกีฬาสถาบันปอเนาะ สานสัมพันธ์ เน้นลดช่องว่าง เข้าใจพหุวัฒนธรรม การอยู่ร่วมกัน เกื้อหนุนการพัฒนาและแก้ปัญหาชายแดนใต้อย่างสันติ

แชร์เลย

 

(14 มี.ค. 61) ที่สนามกีฬาองค์การบริหารส่วนจังหวัดนราธิวาส อำเภอ เมือง จ.นราธิวาส  นายสุรพร พร้อมมูล ผู้ว่าราชการราชการจังหวัดนราธิวาส ได้เป็นประธานในพิธี เปิดการแข่งขันกีฬาปอเนาะสัมพันธ์ เพื่อสุขภาพและความสามัคคี  ทั้งนี้มี นายณัฐพงษ์ นวลมาก ผู้อำนวยการ สำนักงาน กศน.นราธิวาส สถานศึกษา ผู้นำศาสนา ผู้นำท้องที่ ผู้นำท้องถิ่น โต๊ะครู อุสตาซ ให้การต้อนรับ และร่วมร่วมเป็นเกียรติในการเปิดการแข่งขัน ในระหว่าวันที่ 14-15 มีนาคม 2561  ซึ่งมีนักเรียน นักศึกษาสถาบันปอเนาะ เข้าร่วมกิจกรรมกีฬาในครั้งนี้กว่า 1,000 คน

นายสุรพร พร้อมมูล ผู้ว่าราชการจังหวัดนราธิวาส กล่าวว่า การแข่งขันกีฬาครั้งนี้ ถือเป็นเรื่องดีที่ได้บูรณาการกีฬาควบคู่การบรรยายธรรมทางศาสนาอิสลาม ซึ่งกีฬานอกจากจะเสริมสร้างสุขภาพร่างกาย จิตใจแล้ว ยังฝึกให้เป็นคนมีวินัย ใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์ นอกจากนี้ ยังเป็นการเสริมสร้างความรัก ความสามัคคีระหว่างสถาบันการศึกษาปอเนาะ อีกทั้ง สนองนโยบายการพัฒนาการศึกษาในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ และสนับสนุนการแก้ไขและพัฒนาจังหวัดชายแดนภาคใต้ ของกระทรวงศึกษาธิการด้วย

ทางด้านายณัฐพงษ์ นวลมาก ผอ.กศน.จ.นราธิวาส เปิดเผยกับผู้สื่อข่าว เปาะเนาะ ที่จดทะเบียน เป็นสถาบันปอเนาะ ขึ้นกับกระทรวงศึกษาธิการ ใน 13 อำเภอมี 60 แห่งในพื้นที่ จ.นราธิวาส ซึ่งทุกสถาบันปอเนาะ มีหลักสูตรการเรียนการสอน สายสามัญ โดย กศน.เป็นผู้รับผิดชอบ ในการจัดการแข่งขันกีฬาในครั้งนี้ ถือเป็นส่วนหนึ่ง ในกิจกรรม ที่ให้ทุกคน ทั้ง ครูสอนศาสนาอิสลาม และนักศึกษาสถาบันปอเนาะ  ได้ร่วมกันทำกิจกรรม และการใช้ชีวิตอยู่ร่วมกัน โดยอาศัยการกีฬาเป็นสื่อนำทาง “รู้แพ้ รู้ชนะ รู้อภัย และ การสร้างมิตรความรักสามัคคีต่อกัน”  ไม่เพียงแต่การกีฬาเด่น กิจกรรมที่ให้นักศึกษา สถาบันปอเนาะ ได้ร่วมกิจกรรม คือ การเรียนรู้ การอยู่ร่วมกันบนพหุวัฒนธรรม ทางสถาบันปอเนาะ 60 แห่งได้ส่งนักเรียน นักศึกษาปอเนาะ จากการประเมินติดตาม พบว่าได้รับความร่วมมือ จากโต๊ะครู อุสตาซ ในสถาบันปอเนาะ อย่างดียิ่ง ทำให้เกิดความปัจจัยความเข้าใจ ต่อบริบทสังคม การอยู่ร่วมกันในสังคมพหุวัฒนธรรม  ลดช่องว่างความไม่เข้าใจกัน เพราะจุดเป้าหมายของทุกคน คือ การนำสู่ความร่วมมือ ในการพัฒนาและแก้ปัญหาพื้นที่ จังหวัดชายแดนภาคใต้ ให้เกิดความสงบสุขให้เกิดขึ้น อย่างไรก็ตาม ทาง กศน.ได้เสริมหลักสูตร การเรียนการสอนในสถาบันปอเนาะ หลักสูตรประวัติศาสตร์ชาติไทย และสถาบันพระมหากษัตริย์ เพื่อให้นักศึกษาปอเนาะได้เรียนรู้ เสริมทักษะความเข้าใจอย่างถูกต้องต่อไป

ข่าว.ภาพ มะดารี โตะลาลา /อัสวรรค์ สะมะแอ SPMCNEWS นราธิวาส

 

 952 total views,  2 views today

You may have missed