เมษายน 20, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

มุสลิมไทยสูญเสีย “ผู้รู้ศาสนาทรงคุณค่าทางสังคม”อีกท่าน (น้องชาย อจ.อัลมัรฮูมประเสริฐ มะหะหมัด อดีตจุฬาราชมนตรี )

แชร์เลย

อุสสตาซอับดุชชะกูรฺ บินชาฟิอีย์ (อับดุลสุโก ดินอะ)
Shukur2003@yahoo.co.uk : รายงาน
انالله وانا اليه راجعون
อินนาลิลลาฮิวะอินนาอิลัยฮิรอญิอูน หมายถึง ทุกสรรพสิ่งเป็นกรรมสิทธิ์ของอัลลอฮฺย่อมกลับไปหาพระองค์ เพราะทุกชีวิตย่อมลิ้มรสกับความตาย


อาจารย์ทองคำ มะหะหมัด หรือที่เป็นที่รู้จักในนามอาจารย์อาดัมเป็นน้องชายอาจารย์อัลมัรฮูมประเสริฐ มะหะหมัด อดีตจุฬาราชมนตรี
(อายุ 79 ปี)ท่านนับว่าเป็นผู้รู้ศาสนาอิสลามระดับต้นไปเช่นกันในสังคมมุสลิมไทย ท่านเป็น

ผู้ทรงคุณวุฒิสำนักจุฬาราชมนตรี คณะกรรมการอิสลามประจำกรุงเทพมหานคร (กอ.กทม.) อาจารย์โรงเรียนโรงเรียนมิฟตาฮุ้ลอุลูมิดดีนียะห์ (บ้านดอน) ได้ถึงอายัลของอัลลอฮ์ ซุบฮานะฮูวะตะอาลา(กลับไปสู่ความเมตตาของพระองค์หรือเสียชีวิต)แล้วในวันอาทิตย์ที่ 11 ต.ค.63 เวลา 04:20 น.

จะละหมาดญะนาซะฮฺ(ละหมาดศพ)ในวัน อาทิตย์ที่ 11 ตุลาคม 2563 เวลา 15:00 น. ณ มัสยิดารุลมุห์ซีนีน (บ้านดอน) ซอยประเสริฐสิษฐ์ ถนนสุขุมวิท 49/14 แขวงคลองตันเหนือ เขตวัฒนา กรุงเทพมหานคร

โดยขณะนี้มัยยิต(ศพ)อยู่ที่บ้านเลขที่ 55 ตรงข้ามโรงเรียนโรงเรียนมิฟตาฮุ้ลอุลูมิดดีนียะห์ (บ้านดอน) ซอยสุขุมวิท 49 เขตวัฒนา กทม.

สอบถาม มัสยิด โทร.081-654-3647 รร.มิฟตะฮฺ โทร.091-805-3130
ดร.วินัย ดะห์ลันให้ทัศนะว่า “
วันนี้สังคมมุสลิมไทยสูญเสียนักวิชาการศาสนาอิสลามคนสำคัญไปอีกหนึ่ง ผมรู้จักอาจารย์ทองคำ(อาดัม)ตั้งแต่เมื่อครั้งเข้าไปทำงานรับใช้ท่านอาจารย์อัลมัรฮูมประเสริฐ มะหะหมัด จุฬาราชมนตรี (สมัยนั้น)พี่ชายของท่านอาจารย์ทองคำใน พ.ศ.2539 จากนั้นท่านอาจารย์ทองคำได้สั่งสอนถ่ายทอดความรู้และประสบการณ์ด้านฮาลาลและศาสนาอิสลามด้านอื่นให้ผมมาโดยตลอด ทั้งท่านยังอนุญาตให้ลูกสาวคนเดียวคือ ดร.พรพิมล มะหะหมัด เข้ามาทำงานเป็นกำลังสำคัญของศูนย์วิทยาศาสตร์ฮาลาล จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ตั้งแต่ พ.ศ.2548 กระทั่งบัดนี้เธอก็ยังอยู่กับพวกเรา ช่วยดูแลน้องๆนักวิทยาศาสตร์ด้วยบุคลิกที่นุ่มนวล อ่อนโยน ฉลาดหลักแหลม ซื่อสัตย์มั่นคงไม่ต่างจากอาจารย์ทองคำ บิดาของเธอ

อาจารย์ทองคำเป็นนักวิชาการศาสนาอิสลามที่ยืนหยัดอยู่บนหลักการอย่างเที่ยงตรงและมั่นคง ไม่หวั่นไหวไปกับอำนาจต่างๆ เมื่อครั้งผมพัฒนาผลิตภัณฑ์ดินชำระล้างนญิสกระทั่งสำเร็จเรียบร้อยเมื่อกว่าสิบปีมาแล้ว ท่านอาจารย์ทองคำไม่ยอมรับสูตรที่พัฒนาขึ้นเนื่องจากเป็นการพัฒนาต่อยอดจากผลิตภัณฑ์สบู่ตามที่นิยมทำกันทั่วไปโดยท่านยืนยันหนักแน่นว่าในหลักการอิสลาม การพัฒนาเช่นนั้นใช้ไม่ได้เนื่องจากมีปฏิเคมีเข้าไปเกี่ยวข้อง จำเป็นต้องใช้ดินธรรมชาติหากมีการผสมสิ่งอื่น สิ่งนั้นๆต้องมาจากดินหรือเป็นองค์ประกอบของดินเท่านั้น ห้ามมีการใช้กระบวนการสร้างปฏิกิริยาทางเคมี การทักท้วงของท่านเป็นผลให้ผมต้องเริ่มกระบวนการใหม่ งานยุ่งยากกว่าเดิมมากใช้ทุนวิจัยไปไม่น้อยรวมถึงเวลาที่ยืดยาวออกไปอีกกว่า 5 ปี ในที่สุดสำเร็จลงได้อย่างน่าภาคภูมิใจ เป็นผลงานทางวิทยาศาสตร์ฮาลาลที่อาจารย์ทองคำมีส่วนร่วมอย่างสำคัญ สร้างผลงานโดดเด่นที่สุดชิ้นหนึ่งในบรรดาผลงานนวัตกรรมจำนวนหลายชิ้นของศูนย์วิทยาศาสตร์ฮาลาล”

ขออัลลอฮ์ทรงเมตตามัยยิตท่าน ขอแสดงความเสียใจไปยังครอบครัว และญาติมิตรทุกคนด้วยครับ พี่น้องท่านใดไม่ติดภารกิจจำเป็น โปรดไปร่วมกันละหมาดขอดุอาอฺ และส่งมัยยิตที่กุโบร์ด้วยนะครับ ญะซากุมุลลอฮุค็อยรอน ขอบคุณ
ครับก็ถือว่า
มุสลิมไทยสูญเสีย “ผู้รู้ศาสนาทรงคุณค่าทางสังคม”อีกท่าน

 2,716 total views,  2 views today

You may have missed