เมษายน 25, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

นพ.สุภัทธจะนะ ชีวิตผมเมื่อมีหมวกสองใบ …

แชร์เลย

นายแพทย์สุภัทร ฮาสุวรรณกิจ..

เมื่อวาน ศุกร์ที่ 9 ตุลาคม 2563 ทาง ศอ.บต.ได้นัดประชุมกับทาง สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดสงขลา (สสจ.สงขลา) และ ผอ.รพ.ทั้ง 4 แห่งคือ จะนะ เทพา นาทวี สะบ้าย้อย เรื่อง เตรียมความพร้อมระบบสาธารณสุขรับมือโครงการนิคมอุตสาหกรรมจะนะ และผมเข้าร่วมประชุมด้วย และเป็นตนนำเสนอหลัก

ผมเป็นคนที่มีหมวกสองใบ

หมวกใบที่ 1 ในฐานะที่ผมเป็นตัวของตัวเอง ผมไม่เห็นกับโครงการนิคมอุตสาหกรรมจะนะ ที่จะมีโรงงานเป็นหมื่นไร่ มีท่าเรือน้ำลึก มีโรงไฟฟ้าเพิ่มอีกมากมาย และยิ่งการผลักดันโครงการใช้วิชามารและการกดทับชาวบ้านด้วยทั้งใช้เงินและอำนาจ ขาดการร่วมคิดร่วมออกแบบร่วมตัดสิน ผมยิ่งไม่เห็นด้วยอย่างยิ่งกับโครงการนี้..นี่คือจุดยืนของผม..ซึ่งน่าจะเป็นจุดที่มผมยืนที่ผมไม่เคยคิดจะเปลี่ยน

ในหมวกในที่ 2 ในฐานะที่ผมเป็นผู้อำนวยการโรงพยาบาลจะนะ ที่ต้องให้ความร่วมมือกับนโยบายรัฐบาลในฐานะข้าราชการและมีงานที่เป็นประโยชน์กับประชาชน ซึ่งแน่นอนว่า นิคมอุตสาหกรรมมา มลพิษและความเจ็บป่วยต้องมีมากขึ้น การเตรียมความพร้อมของโรงพยาบาลทั้ง 4 อำเภอให้ใหญ่ขึ้น ตั้งส่วนงานอาชีวอนามัยและสิ่งแวดล้อมของโรงพยาบาลจะนะขึ้นมา ให้ทางสาธารณสุขทำแผนเพื่อของบไปทางรัฐบาล

ในทัศนะของผม การพัฒนาโรงพยาบาลทั้ง 4 ให้ใหญ่ขึ้น ดูแลประชาชนให้ได้มากขึ้น เป็นสิ่งที่ดีอยู่แล้ว ควรทำอย่างยิ่งอยู่แล้ว ไม่ว่านิคมอุตสาหกรรมจะเกิดหรือไม่ ก็ควรต้องพัฒนาโรงพยาบาลให้ดีขึ้นอยู่แล้วไม่ใช่หรือ ไม่ใช่มาพัฒนาเพื่อเตรียมการรองรับการมีนิคมฯเท่านั้น

คำถามสำคัญที่เมื่อวานลืมถามคือ “ถ้านิคมอุตสาหกรรมจะนะถูกคัดค้านอย่างหนักจนไม่สามารถเกิดขึ้นได้ แผนการเร่งรัดพัฒนาโรงพยาบาล 4 อำเภอนี้จะถุูกยกเลิกใช่ไหม ถ้ายกเลิกก็ชัดเจนว่า ศอ.บต.ไม่ได้จริงใจ มีธงเพียงเพื่อหวังผลักดันนิคมอุตสาหกรรมเท่านั้น โดยใช้ระบบสาธารณสุขเป็นเพียงส่วนประกอบ”

ผมได้บอกกับ “เฮง” ผู้แทน ศอ.บต. ผ่านไปยัง ดร.เจ๋ง ที่ไม่ได้มาเข้าร่วมประชุมตามนัดว่า “ฝากบอก ดร.เจ๋ง ด้วยนะครับ ว่า ผมมีหมวกสองใบ วันนี้มาประชุมผมใส่หมวก ผอ. พรุ่งนี้ผมจะเปลี่ยนมาใส่หมวกใบเดิมแล้ว” ไม่รู้ว่า เฮงได้บอก ดร.เจ๋งไหม

คนมีหมวกสองใบ ก็จะยุ่งๆนิดหน่อยแบบนี้แหละครับ

 1,774 total views,  2 views today

You may have missed