เมษายน 24, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

ปัญหา ฮาลาลอยู่ที่ความเชื่อมั่นเรื่องความโปร่งใสการบริหารมากกว่า (ฮาลาล :ปัญหาและทางออกตอนที่1)

แชร์เลย

อุสตาซอับดุชชะกูรฺ บินชาฟิอีย์ (อับดุลสุโก ดินอะ)
Shukur2003@yahoo.co.uk
ด้วยพระนามของอัลลอฮฺผู้ทรงเมตตาปรานีเสมอ มวลการสรรเสริญมอบแด่อัลลอฮฺผู้ทรงอภิบาลแห่งสากลโลก ขอความสันติสุขแด่ศาสนทูตมุฮัมมัด และสุขสวัสดีผู้อ่านทุกท่าน


สืบเนื่องจากข่าวเดือด!วงสัมมนา’ฮาลาล’ โต้กันหนัก ระหว่างรมช.มนัญญา ไทยเศรษฐ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตร-กก.อิสลาม ปมตั้งองค์กรมหาชน ในวันที่ 7 ตุลาคม 2563 ที่ภัตตาคารสินธรสเต็กเฮาส์ คณะกรรมการกลางอิสลามแห่งประเทศไทย (กอท.) ได้จัดโครงการอบรมสัมมนาหน่วยรับรองฮาลาลทั่วราชอาณาจักร ประจำปี 2564 มีนางสาวมนัญญา ไทยเศรษฐ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เป็นประธานเปิดการสัมมนา โดยมีคณะกรรมการกลางอิสลามแห่งประเทศไทย ประธานคณะกรรมการอิสลามประจำจังหวัด ประธานฝ่ายกิจการฮาลาลประจำคณะกรรมการอิสลามประจำจังหวัด ฝ่ายตรวจสอบ และฝ่ายที่เกี่ยวข้องกับกิจการฮาลาล จากทั่วประเทศ เข้าร่วมประมาณ 500 คน

👇..คลิคเพื่ออ่านต่อ..👇

https://www.mtoday.co.th/62233หรือฟังคลิปใน

https://www.facebook.com/100000236182658/posts/4863643373653487/?extid=0&d=n
ความเป็นจริงในทัศนะประชาชนวงนำ้ชาคนมุสลิมซุบซิบนินทาเรื่องนี้มานานแล้วมิใช่เขาไม่มั่นใจตราฮาลาล แต่เขาคาใจความโปร่งใสของคณะที่ไปตรวจตราฮาลาล ดั่งที่ทนายธีรพงศ์ (ซิ) ดนสวี
ประธานสภาทนายความจังหวัดนาทวี และประธานศูนย์นิติธรรมสมานฉันท์ ประจำศาลจังหวัดนาทวี ตั้งข้องสังเกต
ดังนั้นโจทย์คือจะบริหารอย่างไรให้โปร่งใส เป็นธรรมและตรวจสอบได้
รอมฎอน ปัญจอร์ ตั้งข้อสังเกตว่า “

น่าคิดอยู่เหมือนกันนะครับว่าการบริหารกิจการสาธารณะที่เกี่ยวข้องกับหลักการศาสนานั้นจะมีความชอบธรรม เป็นธรรม มืออาชีพ และโปร่งใสมากกว่าที่เป็นอยู่ได้อย่างไร สถาบันดั้งเดิมที่เป็นอยู่จะปรับตัวอย่างไร ราษฎรมุสลิมจะมีส่วนอย่างไรบ้างต่อการเปลี่ยนแปลงนั้น ๆ แทนที่จะให้กิจการที่ผูกพันชีวิตผู้คนหลายล้านในประเทศนี้ผูกขาดอยู่ในือชนชั้นนำศาสนาจำนวนน้อย

ไม่ว่าอย่างไร น่าจะเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์นะครับที่เรามี #มุสลิมะห์ เป็นรัฐมนตรี ทั้งยังเป็นรัฐมนตรีที่กล้าเสนออะไรใหม่ ๆ อย่างนี้ด้วย”
ในขณะที่สายัญ สุขจันทร์ เสนอว่า “จะต้องมีการปฏิรูป มาตรฐานความโปรงใส่ในการจัดการบริหาร เครื่องหมายฮาลาล

…ซึ่งทางที่เหมาะเพื่อให้เกิดความสมดุลในการบริหารจัดการการถ่วงดุลอำนาจ เพื่อยกระดับตราฮาลาลให้ มีศักดิ์ศรี อย่างที่ควรจะเป็นคือ

การให้มีคณะกรรมการรับรองฮาลาล

ที่ประกอบด้วย

1.ผู้รู้ศาสนาที่สังคมยอมรับว่าเป็นผู้รู้คู่คุณธรรมอย่างเเท้จริง ไม่ใช่ผู้รู้ปลอมที่ไปถุยด่าคนอื่นอยู่บนเวลาทีเหมือนบางช่องนะครับ

2.นักกฎหมายที่มีมีหม่านมีคุณธรรม

3.ประชาชนทั่วๆไป

4.นักศึกษา

5.ตัวเเทนจากประชาชนต่างศาสนา มีทั้งพุทธ คริสต์

6.ตัวเเทนจากผู้บริโภค

7.ตัวเเทนผู้ประกอบการ

พร้อมทั้งให้มีการประกาศรายรับรายจ่ายเงินจากการรองรองเครื่องหมายฮาลาลเป็นสาธารณะไว้หน้าเพจ ในทุกๆเดือน หรือทุกๆปี

เเละให้มีการจัดสรรค์เงินที่ได้จากการรับรองเครื่องหมายฮาลาลเป็นกอลทุนสำหรับคนมิสกีน 50% สมมุตปีหนึ่งเรามีรายได้จากค่ารับรองฮาลาล 100 ล้าน เท่ากับเรามีเงินไปช่วยเหลือคนยากจนเเล้ว 500 ล้านบาท คนจนในชมชุนต่างก็จะได้มีที่อยู่ มีอาชีพ มีการยกระดับคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น”

หมายเหตุ
บทความผู้เขียนก่อนหน้านี้เกี่ยวกับฮาลาลไทย
http://oknation.nationtv.tv/blog/shukur/2007/09/22/entry-1

 1,121 total views,  2 views today

You may have missed