เมษายน 25, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

ดร.กนกวรรณ รมช.ศธ.ลงพื้นที่ปฎิบัติภารกิจ เยี่ยมให้กำลังใจบุคลากรครู ที่นราธิวาส

แชร์เลย

สุไลมาน ยุ /ฮามีด๊ะ ซูเล็ง  รายงาน..

(9 ต.ค. 63) ที่ ม. 5 ต.ปูโยะ อ.สุไหงโก-ลก จ.นราธิวาส ดร.กนกวรรณ วิลาวัลย์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ และคณะ ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมชมโครงการบริหารจัดการป่าพรุโต๊ะแดง ภายใต้ส่งเสริมสนับสนุนของสถานศึกษาในสังกัดสำนักงาน กศน. โดยมีนายเอกรัฐ หลีเส็น ผู้ว่าราชการจังหวัดนราธิวาส นายบุญพาศ รักนุ้ย รองผู้ว่าราชการจังหวัดนราธิวาส นายณัฐพงษ์ นวลมาก รองเลขาธิการ กศน. นายรุ่งเรือง ธิมาบุตร นายอำเภอสุไหงโก-ลก นางโสภา ทองเมือง รักษาการในตำแหน่งศึกษาธิการจังหวัดนราธิวาส นายสุรสิทธิ์ สุดสาย ผู้อำนวยการสำนักงาน กศน.จังหวัดนราธิวาส และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องร่วมให้การต้อนรับ

โดย ดร.กนกวรรณ วิลาวัลย์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ได้รับชมการแสดงปันจักสีลัต จากนั้นเยี่ยมชมการดำเนินงานของลูกเสือมัคคุเทศก์ รวมทั้งเยี่ยมชมนิทรรศการด้านการใช้ประโยชน์จากต้นสาคู ซึ่งมีการสาธิตการเย็บตับจากโดยใช้ใบสาคู การใช้ลำต้นของต้นสาคูมาทำแป้งสาคู เพื่อใช้ประกอบอาหารและทำขนม เช่น สาคูกวน สาคูเปียก การทำขนม นอกจากนี้ยังมีผลิตภัณฑ์จากหลุมพีซึ่งเป็นผลไม้ในป่าพรุ ผลิตภัณฑ์จากไม้ไผ่ และผ้าบาติก ผ้าปาเต๊ะ ที่ได้รับการสนับสนุนจากสำนักงาน กศน.จังหวัดนราธิวาส มาร่วมจัดแสดงอีกด้วย

จากนั้น รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการได้มอบนโยบายด้านการศึกษา โดยกล่าวว่ามีความตั้งใจมา เยี่ยมชมป่าพรุโต๊ะแดงจังหวัดนราธิวาส พร้อมทั้งพูดคุยเรื่องต้นสาคูเพื่อให้ประชาชนที่มีต้นสาคูในที่ดินของตนเองสามารถใช้ประโยชน์ สร้างมูลค่าเพิ่ม สร้างรายได้จากต้นสาคู และร่วมกันอนุรักษ์ต้นสาคูในพื้นที่ของแผ่นดิน พร้อมฝากให้หน่วยงานในพื้นที่ช่วยเหลือประชาชนให้สามารถเข้าถึงแหล่งเงินทุนได้เพื่อใช้ในการประกอบอาชีพ และส่งเสริมการสร้างอาชีพสร้างรายได้จากต้นสาคูให้มีความยั่งยืน ซึ่งต้นสาคูสามารถนำมาใช้ประโยชน์ได้หลากหลาย โดยต้องพัฒนาให้มีคุณภาพ ปลอดภัย เก็บไว้ได้นาน ซึ่งมีความตั้งใจในการขับเคลื่อนให้ดีที่สุด และฝากถึงผู้ที่เป็นครูว่าขอให้มีจิตวิญญาณของความเป็นครู ผู้ที่เปรียบเสมือนพ่อแม่คนที่สองของลูกศิษย์ ที่ต้องให้ความรักเมตตาในการดูแลด้วยหัวใจที่บริสุทธิ์

ต่อจากนั้น รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ พร้อมคณะ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้เดินชมธรรมชาติป่าพรุโต๊ะแดง ที่มีระยะทางประมาณ 1,200 เมตร รวมทั้งร่วมปลูกป่าโดยใช้หนังสติ๊กยิงเมล็ดพันธุ์เข้าไปในป่าพรุ และได้รับฟังข้อมูลสรุปการถอดบทเรียน เรื่องประโยชน์ของป่าพรุ และปัญหาที่เกิดขึ้นในป่าพรุ

ในช่วงบ่าย รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ พร้อมคณะ ได้เดินทางไปยังศูนย์วิทยาศาสตร์เพื่อการศึกษานราธิวาส เพื่อพบปะครูผู้ช่วยที่บรรจุใหม่ในสังกัดของสำนักงาน กศน. จำนวน 80 ราย และเยี่ยมชมหอดูดาว ก่อนเดินทางกลับ

ดร.กนกวรรณ วิลาวัลย์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวว่า การลงพื้นที่ในครั้งนี้เพื่อมารับทราบปัญหาในพื้นที่ และติดตามความคืบหน้าการก่อสร้างศูนย์วิทย์ มาให้ขวัญกำลังใจ ครู บุคลากร ในพื้นที่


////////////////////////

 1,251 total views,  2 views today

You may have missed