เมษายน 25, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

จนท.ความมั่นคงใน อ.เบตง เพิ่มความเข้มลาดตระเวนตามแนวกำแพงพื้นที่ชายแดนไทย-มาเลเซีย หวั่นมีคนลักลอบใช้ทางช่องทางธรรมชาติ ไม่ผ่านการตรวจโควิด-19 หลังมาเลเซียระบาดหนัก

แชร์เลย

Betong news รายงาน..


(9ต.ค63) พ.จ.ท.อนันต์ บุญสำราญ นายอำเภอเบตง ได้กำชับให้เจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงในอำเภอเบตง จังหวัดยะลา ทั้ง ทหารป้องกันชายแดน ตํารวจตระเวนชายแดน และฝ่ายปกครอง ได้สนธิกําลัง ออกลาดตระเวนเส้นทางธรรมชาติ ตามแนวกำแพงชายแดนไทย-มาเลเซีย เพื่อป้องกันการลักลอบเข้ามาของแรงงานต่างด้าว และป้องกันแรงงานไทยในประเทศมาเลเซีย อาจจะหลบหนีเข้ามาทางช่องทางธรรมชาติ เพื่อเดินทางกลับภูมิลำเนาในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ โดยไม่ผ่านการตรวจโควิด-19 หลังจากสถานการณ์การแพร่ระบาดโควิด-19 ในประเทศมาเลเซียมีผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้น
โดยสถานการณ์การแพร่ระบาดในประเทศมาเลเซียเมื่อวันที่ 8 ต.ค.ที่ผ่านมา พบผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 รายใหม่เพิ่มขึ้น 375 คน ส่วนใหญ่ที่รัฐซาบาห์ ศูนย์กลางของการระบาดระลอกที่สองจำนวน 271 คน ตามด้วยรัฐเซลังงอร์ 36 คน และรัฐเคดาห์ 16 คน ทั้งนี้มีผู้ป่วยขั้นวิกฤตอยู่ในห้องไอซียู 60 คน และต้องใช้เครื่องช่วยหายใจ 20 คน จำนวนผู้ติดเชื้อสะสมทั้งสิ้น 14,368 คน และวันนี้วันเดียวมีผู้เสียชีวิต 5 คน ทำให้ยอดผู้เสียชีวิตสะสม 146 คน


ด้านสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงกัวลาลัมเปอร์ ได้แจ้งเตือนชาวไทยที่อาศัยในมาเลเซียเกี่ยวกับสถานการณ์การแพร่ระบาดโรค COVID-19 ว่า รัฐบาลมาเลเซียได้ประกาศใช้มาตรการการสัญจรแบบมีเงื่อนไข (CMCO) ใน 4 พื้นที่ ได้แก่ Sandakan / Papar / Tuaran ในรัฐซาบาห์ และ Klang รัฐสลังงอร์ ตั้งแต่วันที่ 9 – 22 ต.ค. 63 เป็นเวลา 14 วัน โดยห้ามการเข้า-ออกในพื้นที่ดังกล่าวยกเว้นกรณีมีเหตุจำเป็น และอนุญาตให้ธุรกิจที่มีความสำคัญ/จำเป็นเท่านั้น อาทิ ซุบเปอร์มาร์เก็ต ร้านขายยา ร้านอาหาร โรงงาน เปิดทำการได้ระหว่างเวลา 06.00 – 18.00 น. ทั้งนี้ไม่อนุญาติให้นั่งรับประทานที่ร้านอาหาร ในการนี้ สถานเอกอัครราชทูตฯ ขอให้พี่น้องคนไทยที่อยู่ในพื้นที่ดังกล่าวระมัดระวังเป็นพิเศษ โดยขอให้อยู่ในที่พักไม่เดินทางออกจากที่พักหากไม่จำเป็น รักษาความสะอาดโดยการล้างมือบ่อย ๆ รวมถึงให้ความร่วมมือและปฏิบัติตามข้อกำหนดและมาตรการของทางการมาเลเซียอย่างเคร่งครัด


สำหรับคนไทยที่ได้รับอนุญาตให้เดินทางกลับประเทศไทยทางบกผ่านช่องทางด่านที่กำหนด ได้แก่ ด่านบูกิตกายูฮิตัม (Bukit kayu hitam) – ด่านสะเดา / ด่านรันเตาปันจัง (Rantau Panjang)-ด่านสุไหงโก-ลก / ด่านวังเกลียน (Wang Kelian)-ด่านวังประจัน /และด่านบูกิตบือราปิต (Bukit Berapit)-ด่านเบตง ยังสามารถเดินทางไปยังด่านที่เกี่ยวข้องได้ตามปกติ ทั้งนี้ ในกรณีการเดินทางไปยังด่านบูกิตกายูฮิตัม สามารถเดินทางโดยรถส่วนบุคคลโดยใช้ถนนหลวง (highway) ตรงไปยังด่านฯ โดยไม่แวะพักที่เมืองข้างเคียง หรือเดินทางโดยรถโดยสารสาธารณะ เช่น จากสถานี TBS กรุงกัวลาลัมเปอร์ ไปยังเมืองจังโหลน (Changlun) แล้วต่อรถแท็กซี่ไปยังด่านดังกล่าว

 826 total views,  2 views today

You may have missed